Các hãng phim Hollywood đòi nợ Trung Quốc

Các hãng phim Hollywood đòi nợ Trung Quốc

Chủ nhật, 04/08/2013 | 14:50
0
Tổng số tiền mà cơ quan quản lý phim Trung Quốc đang giữ của các hãng phim Mỹ lên tới hơn 100 triệu USD.
Tập đoàn điện ảnh Trung Quốc, cơ quan phát hành phim của chính phủ nước này, đang nợ các hãng phim tại Mỹ một khoản tiền lên tới hơn 100 triệu USD. Đây là thông tin gây sốc mà tờ  The Hollywood Reporter mới công bố. Việc nợ nần này bắt nguồn từ những tranh cãi về mức thuế mà Trung Quốc áp dụng dựa trên lợi nhuận từ điện ảnh.
Sự kiện - Các hãng phim Hollywood đòi nợ Trung Quốc

Theo thỏa thuận trước năm 2012, Trung Quốc nhập khẩu 20 phim của Mỹ mỗi năm và các hãng phim sẽ được hưởng 13 đến 17% doanh thu. Năm ngoái, hai nước đạt được một thỏa thuận mới. Theo đó, Trung Quốc nâng số phim nhập khẩu mỗi năm lên 34 phim và các hãng phim của Mỹ sẽ được hưởng 25% doanh thu. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng đồng thời áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 2% đối với các bộ phim này.

Động thái này của Trung Quốc vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía Hollywood. Họ cho rằng, điều này vi phạm các quy định của Tổ chức thương mại thế giới WTO và hiệp định được ký kết giữa Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm ngoái.

Đáp lại sự phản đối này, tập đoàn điện ảnh Trung Quốc, cơ quan nhập khẩu phim của đất nước hơn một tỷ dân, bắt đầu ngừng trả tiền cho các hãng phim Hollywood từ đầu năm nay. Tính ra, số tiền bị “găm” lại hiện lên tới hơn 100 triệu USD.

Sự kiện - Các hãng phim Hollywood đòi nợ Trung Quốc (Hình 2).

Cụ thể, Warner Bros. bị nợ 31 triệu USD từ các phim Man of SteelThe Hobbit: An Unexpected Journey và Jack the Giant Slayer; Sony bị nợ 23 triệu USD từ các phim Skyfall và After Earth; Paramount bị nợ 30 triệu USD từ các phim Star TrekInto DarknessG.I. Joe: Retaliation và Jack Reacher; Disney bị nợ 30 triệu USD từ phim Iron Man 3 và khoảng 5 triệu từ phim Oz the Great and Powerful.

Hiện Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPAA) đang thay mặt các hãng phim Hollywood để thương thảo với phía Trung Quốc nhằm giải quyết vẫn đề này. Tuy nhiên, vẫn chưa có tiến triển tích cực nào được ghi nhận.

Mặc dù đang bị nợ cả núi tiền, các hãng phim lớn vẫn không ngừng đưa những tác phẩm bom tấn của mình tới Trung Quốc. Lý do thật đơn giản - Trung Quốc hiện là thị trường điện ảnh lớn thứ nhì thế giới, chỉ đứng sau Bắc Mỹ và trong tương lai còn có thể vượt xa.

Theo VnExpress

Những đám cưới lặng lẽ của sao Hollywood

Thứ 3, 30/07/2013 | 07:02
Hoặc không muốn bị báo chí và người hâm mộ dòm ngó, hoặc muốn thỏa mãn sở thích riêng của bản thân, nhiều cặp đôi nổi tiếng đã bí mật tổ chức hôn lễ của họ.

Công Vinh - Thủy Tiên giữ con gái kín hơn sao Hollywood

Thứ 4, 24/07/2013 | 15:29
Công Vinh và Thủy Tiên cho bé Bánh Gạo ngủ riêng, không giống như phong tục Việt. Đặc biệt, dù được trả nhiều tiền bộ đôi này cũng nhất định không cho chụp ảnh con gái yêu.

Những cuộc tình vừa bắt đầu ở Hollywood

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:25
Eva Longoria, Jake Gyllenhaal, Henry Cavill... đều tìm được tình yêu mới trong mùa hè nóng bỏng này.

Những diễn viên nổi tiếng Hollywood xuất thân từ người mẫu

Thứ 3, 11/06/2013 | 07:22
Ít ai biết, nhiều diễn viên nổi tiếng Hollywood đã từng là một người mẫu. Họ đều sở hữu thân hình tuyệt vời, bốc lửa. Cùng điểm lại những siêu sao đã từ bỏ nghiệp người mẫu để bước lên bục vinh quang bằng điện ảnh.

'Bóc mẽ' những hiệu ứng kỹ xảo trong phim Hollywood

Thứ 2, 03/06/2013 | 10:05
Kỹ xảo và các hiệu ứng đặc biệt trong xử lý hình ảnh giúp 'Life of Pi', 'The Hobbit'... thành công vang dội.

Tung 'Bụi đời Chợ Lớn': 2 hãng phim chỉ chịu trách nhiệm liên đới

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:54
Liên quan đến vụ việc phát tán phim Bụi đời Chợ Lớn lên mạng, hai hãng phim bảo mật kém thì chỉ phải chịu trách nhiệm liên đới về công tác bảo quản. Mặt khác, cần bổ sung quy định Cục điện ảnh có quyền tiêu hủy ngay những phim cấm lưu hành.