Các “hiệp sĩ” bị sát hại và trách nhiệm của cảnh sát

Các “hiệp sĩ” bị sát hại và trách nhiệm của cảnh sát

Thứ 3, 15/05/2018 | 18:02
0
Không có nghiệp vụ, không có lương, không có sự hỗ trợ nhiều mặt như cảnh sát hình sự (CSHS), các “hiệp sĩ” vẫn có thể biết đối tượng nghi vấn để bám theo nhằm bắt quả tang. Vậy, lực lượng CSHS thì sao?

Sau cú đâm điên loạn, ngông cuồng của những tên trộm cướp vào nhóm “hiệp sĩ” giữa đường phố, đã có rất nhiều bình luận về vụ việc. Đó là sự tôn vinh, ngưỡng mộ các anh “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”. Họ đúng là các “hiệp sĩ”.

“Hiệp sĩ” bởi các anh hoàn toàn tự giác công việc săn bắt trộm cướp cực kỳ nguy hiểm không chỉ cho bản thân, mà cho cả gia đình. Đồng thời, nhiều ý kiến băn khoăn, có nên khuyến khích lực lượng này tham gia đảm bảo an ninh đường phố không? Thậm chí, có người còn viện dẫn ở một số nước cấm việc người dân tham gia trực tiếp bắt tội phạm kiểu này, bởi nó gây nguy hiểm tính mạng cho họ và hơn nữa, đó là nhiệm vụ của... cảnh sát là chính.

Các “hiệp sĩ” bị sát hại và trách nhiệm của cảnh sát

Ngăn chặn nhóm đối tượng trộm xe SH, 2 "hiệp sĩ" tử vong, 3 người khác bị thương nặng, điều này khiến dư luận hết sức bàng hoàng.

Tuy nhiên, trong phạm vi bài này, tôi không muốn bàn luận đến những nội dung đó, mà chỉ đề cập khía cạnh: Trộm cướp hoành hành và trách nhiệm của cảnh sát.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Lê Hồng Hà, Trưởng Công an quận 3, TP.HCM cho biết, các nghi can gây án thuộc băng nhóm chuyên nghiệp. Như vậy, Trưởng Công an quận thẳng thắn thừa nhận, đây là băng nhóm trộm cướp chuyên nghiệp. Dù rằng, ông Trưởng Công an quận không nói người dân cũng thừa hiểu, với cách hành động liều lĩnh, găm sẵn dao tự chế, 2 đối tượng tấn công trực diện 5-6  “hiệp sĩ” cùng lúc đã tẩu thoát thành công, không bị một thương tích cho thấy, chúng chuyên nghiệp, hung bạo tới mức nào.

Vấn đề đặt ra là, lực lượng CSHS thành phố, Công an quận chưa kịp thời có giải pháp ngăn chặn hiệu quả?

Ngày 14/5, tại buổi tiếp xúc của Đại biểu Quốc hội với cử tri huyện Bình Chánh, Thiếu tướng Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP.HCM chia sẻ một số thông tin liên quan đến vụ 2 “hiệp sĩ” bị đâm chết. Theo ông Châu, trước đó 4 đối tượng đi dò một số nơi để tìm xe trộm cắp. Nhóm anh em “hiệp sĩ” thấy dấu hiệu khả nghi nên bám theo. Đến đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) thì 2 người đi xe Exciter dừng lại, một người xuống bẻ khoá xe SH.

Thông tin từ Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho thấy, không có nghiệp vụ, không có sự hỗ trợ về thông tin như CSHS, không có lương, các “hiệp sĩ” vẫn có thể biết đối tượng nghi vấn để bám theo nhằm bắt quả tang. Vậy, lực lượng CSHS thì sao?

Chắc, câu trả lời dễ nhất là lực lượng cảnh sát mỏng, không đủ người đeo bám các đối tượng. Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Bởi lẽ, với những băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, đặc biệt là đối tượng nguy hiểm như băng nhóm này, cần phải có những giải pháp ngăn chặn, theo dõi đặc biệt.

Theo báo chí đăng tải, TP.HCM vẫn là nơi nạn trộm cướp hoành hành phức tạp nhất nước, chúng sẵn sàng tấn công bất cứ ai có ý định chống trả.

Một câu hỏi khác cần đặt ra, sau khi triệt hạ băng nhóm Năm Cam, vì sao tình hình trật tự an ninh ở thành phố này vẫn phức tạp? Vì sao các băng nhóm tội phạm dám hoạt động liều lĩnh như vậy?

Mặt khác, trước mỗi vụ án, lực lượng CSHS tập trung lực lượng nên sớm phá án, dư luận rất hoan nghênh. Tin rằng, dư luận sẽ hoan nghênh hơn, tin tưởng hơn nếu sớm có giải pháp phòng ngừa tốt hơn nữa.

Đến đây lại có câu hỏi tiếp: Có bao nhiêu vụ xe máy, điện thoại bị cướp, giật, trộm ngoài đường phố tìm được thủ phạm? Theo những gì công luận được biết, thì chưa bao giờ có những số liệu kiểu như thế này. Nhưng, thực tế, một số nạn nhân khó hy vọng thấy những món đồ mình đã mất.

Do đó, dư luận mong muốn các cơ quan chức năng cần thống kê, công bố những con số: Trung bình mỗi ngày xảy ra bao nhiêu vụ trộm cắp xe máy, bao nhiêu vụ cướp điện thoại, bao nhiêu vụ trộm cướp kiểu này gây thương tích và đã phá được bao nhiêu phần trăm số vụ như vậy.

Chỉ khi có những con số này, dù rằng có thể chưa chính xác bởi có nạn nhân không báo cho lực lượng chức năng vì lý do khác nhau, nhưng nó sẽ cho thấy một bức tranh rõ nét hơn về tình hình an ninh trật tự của thành phố và hiệu quả công tác của lực lượng chức năng.

Đã đến lúc cần phải nói thẳng: Để côn đồ manh động, liều lĩnh như vậy, trách nhiệm chính thuộc lực lượng cảnh sát.

Vương Hà

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Cảm động 2 "hiệp sĩ" thân nhau từ nhỏ, cùng bị thương vẫn cố chở nhau đi cấp cứu

Thứ 3, 15/05/2018 | 15:43
Cả hai "hiệp sĩ" truy bắt nhóm đối tượng trộm xe SH ở TP.HCM bị trọng thương đều là bạn thân chơi với nhau từ nhỏ. Lúc hoạn nạn, cả hai ở bên cạnh, giúp nhau vượt qua ải tử thần.

Lời khai của 2 đối tượng liên quan đến vụ sát hại các "hiệp sĩ"

Thứ 3, 15/05/2018 | 14:18
Sau khi gây án, các đối tượng đã chia nhau mỗi tên một ngả để trốn, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã nhanh chóng tìm ra hung thủ.

Tướng Phan Anh Minh: Tôn vinh, phong tặng liệt sĩ cho 2 "hiệp sĩ" là cần thiết

Thứ 3, 15/05/2018 | 14:34
Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM nói trong buổi họp báo sáng nay - ngày 15/5 rằng, việc tôn vinh và phong tặng liệt sĩ cho các "hiệp sĩ" đã mất là cần thiết nhưng hiện cũng phải lo cho những người còn sống.

Clip: Tướng Phan Anh Minh trả lời về vụ 2 "hiệp sĩ" bị sát hại

Thứ 3, 15/05/2018 | 14:35
Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, sau khi nắm thông tin vụ án, Công an TP.HCM đã khoanh vùng các đối tượng và trích xuất camera an ninh xung quanh khu vực.
Cùng tác giả

Đời Kiều

Thứ 3, 23/02/2021 | 09:54
Tôi không biết so với tuổi đời của ĐS&PL thì tuổi của Đời Kiều có được một nửa hay không, chỉ biết rằng đó là một group của những “kiều bào” ĐS&PL.

Cát-xê tình nghĩa và Phú Quang

Thứ 5, 04/01/2018 | 07:11
Mấy hôm nay Phú Quang làm khán giả buồn. Nỗi buồn mang tên cát-xê tình nghĩa.

Hỗn chat với nhà tục học

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:00
Cuốn Hỗn luận - Vẻ đẹp của yêu tinh của Đỗ Anh Vũ đang tạo một làn sóng trong giới nghiên cứu ngôn ngữ và công chúng bởi sự độc đáo của nó. Anh chọn luận những đề tài không ai luận và có lẽ vì thế, người ta gán cho anh danh xưng “nhà tục học”.

Hoa hậu Đại Dương: Công lớn thuộc về... Ban giám khảo

Thứ 2, 30/10/2017 | 14:54
Giá trị lớn nhất của một cuộc thi hoa hậu không phải truyền cảm hứng sao? Cuộc thi Hoa hậu Đại Dương đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Bất ngờ về cuốn tự truyện của Sơn Tùng M-TP

Thứ 5, 19/10/2017 | 07:40
Đây là cuốn sách tôi mất nhiều thời gian nhất để đi đến quyết định rút ví.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.