Các lãnh đạo châu Âu nói gì về chiến thắng của ông Macron?

Các lãnh đạo châu Âu nói gì về chiến thắng của ông Macron?

Thứ 2, 25/04/2022 | 07:57
0
Tổng thống Pháp Macron đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc gọi đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về chiến thắng trước đối thủ cực hữu trong cuộc bầu cử vào cuối tuần qua. Điều này phản ánh sự nhẹ nhõm của họ khi một trong những quốc gia quan trọng hàng đầu của khối tránh được cú sốc chính trị, theo hãng tin Reuters nhận định.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng như các thủ tướng của Bỉ và Luxembourg là những lãnh đạo đầu tiên chúc mừng ông Macron về chiến thắng cách biệt trước bà Marine Le Pen (ông Macron 58,6% số phiếu bầu và bà Marine Le Pen 41,4% số phiếu bầu), sau đó là gần như tất cả 27 nhà lãnh đạo của khối cũng có động thái tương tự.

Ông Michel viết trên Twitter: "Ông Emmanuel đã làm rất tốt"; "Trong giai đoạn nhiều biến động này, chúng ta cần một châu Âu vững mạnh và một nước Pháp hoàn toàn cam kết cho EU đoàn kết hơn và chiến lược hơn."

Cuộc đọ sức lần này giữa ông Macron và bà Le Pen là cuộc tái đấu của trận chung kết bầu cử năm 2017, khi đó ông Macron đã giành chiến thắng với tỉ lệ ủng hộ 66%. Sau cuộc bỏ phiếu bỏ phiếu ủng hộ nước Anh rời khỏi EU hay còn là Brexit và chiến thắng của Tổng thống Donald Trump ở cuộc bầu cử Mỹ vào năm 2016, khối EU đã quan ngại về tác động của những cải cách kinh tế và xã hội có khả năng bùng nổ nếu bà Le Pen chiến thắng ngay cả khi các cuộc thăm dò cho thấy ông Macron chiếm ưu thế trong vòng thứ hai hôm 24/4.

Hãng tin Reuters ghi nhận các nhà phân tích và nhà ngoại giao nhận định việc bà Le Pen trở thành Tổng thống Pháp sẽ tác động to lớn đối với sự ổn định của EU. Bà Le Pen từ lâu đã được cho rằng muốn Pháp rời khỏi khối, mặc dù trong lần tranh cử này bà khẳng định không có "chương trình nghị sự bí mật" nào về việc rời EU hoặc đồng tiền chung Euro.

Thế giới - Các lãnh đạo châu Âu nói gì về chiến thắng của ông Macron?

Ông Emmanuel Macron ăn mừng sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp hôm 24/4. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hoan nghênh kết quả của bầu cử Pháp. Ông cam kết mối quan hệ hợp tác với Tổng thống Macron, "Pháp là một trong những đồng minh thân cận và quan trọng nhất của chúng tôi".

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde (người Pháp) đã bày tỏ hoan nghênh nồng nhiệt cho chiến thắng của Tổng thống Macron, "khả năng lãnh đạo mạnh mẽ là điều cần thiết trong giai đoạn nhiều biến động này".

Các nhà lãnh đạo của Thụy Điển, Romania, Lithuania, Phần Lan, Hà Lan và Hy Lạp, cũng như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đều gửi lời chúc mừng chỉ trong vòng vài giờ sau khi ông Macron chiến thắng. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: “Tôi mong muốn tiếp tục hợp tác sâu rộng và mang tính xây dựng với EU và NATO, đồng thời củng cố hơn nữa mối quan hệ tuyệt vời giữa các quốc gia”.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner nhận định châu Âu là bên chiến thắng lớn nhất. Thủ tướng Italia Mario Draghi, người cùng với Tổng thống Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz được xem là bộ ba quyền lực cho các nhà lãnh đạo ủng hộ EU, đánh giá sự tái đắc cử của Tổng thống Pháp là "thông tin tuyệt vời đối với toàn châu Âu".

Điện Elysee (văn phòng làm việc của Tổng thống Pháp) cho biết ông Macron đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc gọi đầu tiên sau khi tái đắc cử. Đại diện Điện Elysee thông báo: "Thủ tướng Scholz đã gọi điện cho Tổng thống để chúc mừng ông ấy"; "Đây là cuộc gọi đầu tiên của Tổng thống Macron, một dấu ấn của tình hữu nghị Pháp-Đức".

Văn phòng Thủ tướng Đức cho biết: “Thủ tướng Liên bang và Tổng thống khẳng định tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ và tin cậy giữa Đức và Pháp, đặc biệt là trong bối cảnh những thách thức hiện nay như cuộc xung đột quân sự Nga và Ukraine".

Thế giới - Các lãnh đạo châu Âu nói gì về chiến thắng của ông Macron? (Hình 2).

Đại lộ Champs de Mars ở quận 8 của Paris biến thành một "bữa tiệc khổng lồ" khi kết quả bầu cử được công bố. Ảnh: DW.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gửi lời chúc mừng tái đắc cử Tổng thống Pháp Macron vào đầu ngày 25/4. Ông Zelenskyy viết trong một bài đăng trên Twitter: "Xin chúc mừng Tổng thống và người bạn thực sự @EmmanuelMacron về chiến thắng trong cuộc bầu cử". Tổng thống Ukraine cảm ơn ông Macron và công chúng Pháp về sự ủng hộ trong cuộc xung đột với Nga: "Tôi chúc mừng Emmanuel Macron đạt được thành công mới vì lợi ích của người dân Pháp. Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của Pháp và tôi tin rằng chúng ta đang cùng bước tới thắng lợi chung mới! Vì một châu Âu mạnh mẽ và thống nhất!"

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã gửi lời chúc mừng tới ông Macron qua bài đăng trên twitter. Trước đó, vào hôm 21/4 ông Sanchez đã viết bài đăng trên nhật báo Le Monde (Pháp) cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa bày tỏ không ủng hộ đối bà Le Pen và kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho ông Macron.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, DW)

Bầu cử Tổng thống Pháp: Ông Macron dẫn trước nhưng đối thủ vẫn còn cơ hội

Chủ nhật, 24/04/2022 | 15:39
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Macron lợi thế hơn bà Le Pen, nhưng số cử tri chưa đưa ra quyết định có thể là ẩn số đem đến chiến thắng cho bà Le Pen.

Bầu cử Tổng thống Pháp: Ẩn số trên đường đua vào Điện Élysée

Thứ 7, 23/04/2022 | 16:34
Kết quả cuối cùng, giống như một trận cầu đỉnh cao giữa hai “kỳ phùng địch thủ”, chỉ có thể biết được vào phút chót.

Bầu cử Tổng thống Pháp: Ông Macron và bà Le Pen tranh luận "nảy lửa"

Thứ 5, 21/04/2022 | 14:28
Ngày 20/4, hai ứng cử viên Tổng thống Pháp là đương kim Tổng thống Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen đã có cuộc tranh luận gay gắt trực tiếp trên truyền hình.

Bầu cử Pháp: Cựu Tổng thống Hollande, Sarkozy ủng hộ ông Macron

Thứ 6, 15/04/2022 | 19:16
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến vòng bầu cử nước rút để tìm ra ai là nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai của Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm tới.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.