Các mốc thời gian cho bé ăn cháo xay, hạt vỡ, cơm nguyên hạt

Các mốc thời gian cho bé ăn cháo xay, hạt vỡ, cơm nguyên hạt

Thứ 3, 24/07/2018 | 10:34
0
Ở mỗi độ tuổi ăn dặm khác nhau, mẹ cần cho trẻ ăn thực phẩm ở các dạng thô khác nhau. Vậy khi nào mẹ nên cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn, cháo vỡ hạt, cháo nguyên hạt?
Cần biết - Các mốc thời gian cho bé ăn cháo xay, hạt vỡ, cơm nguyên hạt

Để trẻ ăn ngon, phát triển tốt, mẹ nên nhớ những cột mốc quan trọng khi trẻ ăn dặm

1. Khi nào cho bé ăn cháo xay

Bước vào giai đoạn 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu tập ăn bột loãng đến bột đặc, số lượng từ ít tới nhiều. Thời gian ăn bột kéo dài từ 6 - 8 tháng. Mẹ sẽ tập cho trẻ ăn bột ngọt với các loại rau củ quả, sau đó tới bột mặn với thịt, cá, tôm.

Kết thúc giai đoạn ăn bột, trẻ bắt đầu chuyển sang giai đoạn ăn cháo từ 8 tháng. Lúc này, một số trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, trẻ có thể tập nhai các thực phẩm thô với kích cỡ nhỏ như hạt đậu. Vì vậy, cháo lúc này cần được xay nhuyễn vì kỹ năng xử lý thô chưa tốt, trẻ có thể bị nôn ói nếu cháo lợn cợn, khó nuốt.

Mẹ vẫn tiếp tục cho trẻ ăn cháo nhuyễn cùng với thịt rau. Cách sơ chế cũng khá đơn giản, mẹ nấu cháo chín riêng, thực phẩm riêng, sau đó xay nhuyễn từng loại. Có thể trộn chung thức ăn và cháo hoặc chia từng khẩu phần nhỏ cho trẻ.

Lợi ích của việc ăn cháo nhuyễn là giúp trẻ dễ ăn, dễ nuốt, dễ tiêu và dễ hấp thu dinh dưỡng. Vì lúc này, thành ruột non còn mỏng, dạ dày yếu nên chưa thể tiêu hóa thức ăn thô được. Do đó, cho trẻ ăn cháo nhuyễn từ 8 - 9 tháng là hợp lý.

2. Khi nào cho trẻ ăn cháo vỡ hạt

Cháo xay nhuyễn chỉ là bước thăm dò tập cho trẻ ăn thô, vì vậy, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn xay nhuyễn từ 1 - 2 tháng để con làm quen với thức ăn lợn cợn. Sang tháng 10, mẹ bắt đầu tập cho trẻ ăn cháo vỡ hạt cùng các loại thực phẩm có độ thô nhất định.

Ví dụ, với cà rốt, bí đỏ, súp lơ mẹ có thể nấu chín, xay lợn cợn không cần nhuyễn để trẻ tập nhai và xử lý thức ăn thô. Lúc này, dạ dày trẻ cũng đang dần quen với thực phẩm thô và có thể tiêu hóa được. Với cháo, mẹ không cần xay nhuyễn mà chỉ cần nấu thật chín và đánh cho nhuyễn, lợn cợn là được.

Bước sang giai đoạn ăn cháo vỡ hạt, trẻ sẽ ăn chậm hơn vì phải tập nhai và xử lý thức ăn thô trong miệng. Do đó, mẹ cần phải kiên trì và chia nhỏ bữa cho trẻ ăn. Mỗi bữa không kéo dài trên 30 phút vì có thể làm trẻ biếng ăn và sợ ăn.

3. Khi nào cho trẻ ăn cháo nguyên hạt

Kết thúc 12 tháng đầu đời cũng có nghĩa là mẹ bắt đầu tập cho trẻ ăn cháo nguyên hạt. Cháo nguyên hạt được nấu bung chín, sánh mịn và ăn cùng thực phẩm xay nhuyễn hoặc có độ thô nhất định.

Ở giai đoạn này, mẹ cần tập cho trẻ ăn thô hơn những giai đoạn trước, nhờ vậy, dịch vị dạ dày mới tiết ra dịch để tiêu hóa thực phẩm và kích thích trẻ ăn ngon miệng. Một số mẹ có thói quen, khi con trên 1 tuổi vẫn xay nhuyễn cháo, mặc dù cách này giúp trẻ ăn nhanh, ăn được hết bát cháo nhưng khiến dịch vị dạ dày không tiết dịch, trẻ không có cảm giác ăn ngon miệng, kỹ năng nhai kém vì chỉ nuốt.

Hậu quả để lại là, nếu chẳng may trẻ ăn phải thực phẩm thô sẽ không nuốt được, nôn ói. Nôn ói thường xuyên sẽ khiến viêm loét thực quản, viêm loét dạ dày. Đặc biệt, một số trường hợp trẻ nôn ói không được, nôn ói lưng chừng và thức ăn tràn vào phổi khiến trẻ khó thở và hay có hiện tượng ho, thở khó. 

Như vậy, ở giai đoạn sau 1 tuổi, mẹ cần tập cho trẻ ăn thô để phát triển cơ hàm, kích thích vị giác và phát triển kỹ năng nhai ở trẻ.

Ngoài ra để kích thích trẻ ngon miệng và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn mẹ nên bổ sung cho trẻ đều đặn từ 1-3 gói cốm NutriBaby mỗi ngày tùy theo độ tuổi mẹ nhé. 

Cần biết - Các mốc thời gian cho bé ăn cháo xay, hạt vỡ, cơm nguyên hạt

Cốm NutriBaby trẻ ăn ngon, tăng cân khỏe mạnh

Với công thức tối ưu với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thảo dược tự nhiên và công nghệ sản xuất tiên tiến chuẩn hóa Châu Âu, NutriBaby được PGS. TS .BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cố vấn và khuyên dùng.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây: http://nutribaby.vn/diem-ban.

Fanpage: 

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

“Căn nguyên” trẻ biếng ăn do tâm lý hay bệnh lý và cách điều trị “tận gốc”

Thứ 4, 18/07/2018 | 16:32
Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, khiến không ít ông bố bà mẹ phiền lòng, lo lắng. Khi trẻ biếng ăn kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển lâu dài của trẻ. Do đó, phụ huynh cần tìm hiểu tại sao trẻ biếng ăn, để can thiệp sớm ngay từ ban đầu.

Ăn dặm cho trẻ: Những thực phẩm không nên kết hợp với nhau mẹ nên biết

Thứ 2, 16/07/2018 | 10:54
Khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm, mẹ thường kết hợp thực phẩm với nhau để kích thích vị giác và sở thích ăn uống của bé. Tuy nhiên, một số thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bé. Vì vậy để cung cấp cho bé những món ăn ngon, hợp khẩu vị và khoa học mẹ hãy chú ý khi lựa chọn thực phẩm để kết hợp với nhau trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Sau đây là một số thực phẩm không nên kết hợp với nhau mẹ tham khảo nhé!
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.