Các nhiếp ảnh gia nói gì về bức ảnh

Các nhiếp ảnh gia nói gì về bức ảnh "Giúp người già" gây tranh cãi?

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 10/08/2018 | 09:46
1
Mấy ngày qua, có nhiều ý kiến trái chiều về bức ảnh Giúp người già đoạt giải A tại một cuộc thi về nhiếp ảnh do tỉnh Đồng Tháp tổ chức. Vậy các "tay máy" chuyên nghiệp nói gì về những tranh cãi này?

Theo đó, tại cuộc thi do tỉnh Đồng Tháp tổ chức, bức ảnh có tên Giúp người già được nhận giải A. Tuy nhiên, sau khi bức ảnh này được lan truyền, thì nhiều ý kiến cho rằng, ảnh đã được dàn dựng, cắt ghép.

Vậy dưới con mắt nghề nghiệp của một số nhiếp ảnh gia, họ đánh giá thế nào về điều này.

Sự kiện - Các nhiếp ảnh gia nói gì về bức ảnh 'Giúp người già' gây tranh cãi?

Bức ảnh Giúp người già nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, nhiếp ảnh gia Quốc Bình chia sẻ: "Tôi cũng có được xem qua bức ảnh này, do bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội và thấy rằng, bức ảnh trơn tru quá, kể cả về cảm xúc, nét mặt của nhân vật trong ảnh, nên nhiều người nghi ngờ có sự sắp đặt. Bức ảnh chụp lại một cụ bà đi xe đạp chở cam bị ngã, một chiến sĩ công an nam ra dựng xe và một chiến sĩ nữ ra đỡ bà cụ dậy. Bối cảnh chỉ có 3 người nên có ý kiến cho rằng, dường như có bàn tay của một đạo diễn nào đó, vì không thấy những người dân nào đó xuất hiện tự nhiên trên đường.

Có thể, đó chỉ là những ý kiến cá nhân của tôi, nhưng nếu bức ảnh được đưa ra "mổ xẻ" thì khó có thể dự thi ở một cuộc thi khác".

Hoạ sĩ - nhiếp ảnh gia Đặng Việt cho hay: "Đây không phải là lần đầu một bức ảnh nhận giải bị nghi ngờ là sắp đặt. Ảnh dự thi cần nhất là những bức ảnh tự nhiên, thể hiện được cảm xúc nhân vật. Nếu là ảnh báo chí, thì cần sự trung thực. Nếu được sắp đặt bối cảnh, nhân vật là không nên. BTC cuộc thi nên làm việc lại với tác giả, bởi nếu trao giải cho một bức ảnh chưa xứng đáng thì chất lượng cuộc thi sẽ bị nghi ngờ và không đạt được những ý đồ sáng tạo trong nghệ thuật".

Sự kiện - Các nhiếp ảnh gia nói gì về bức ảnh 'Giúp người già' gây tranh cãi? (Hình 2).

Ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. 

Khi được hỏi, vì sao một cuộc thi nhiếp ảnh do tỉnh Đồng Tháp tổ chức, mà lại gắn logo của VAPA - hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam? Ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch của VAPA cho hay: "Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam không liên quan đến cuộc thi nhiếp ảnh do tỉnh Đồng Tháp tổ chức vừa qua. Bức ảnh được gắn logo VAPA là vì có gửi tham gia cuộc thi cấp khu vực tại đồng bằng sông Cửu Long nên khi tải lên website của hội thì sẽ được gắn logo của VAPA.

Tuy nhiên, bức ảnh cũng đã bị loại khi tham gia vòng này. Khó mà nói là bức ảnh có sự sắp đặt hay không, vì hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam không tham gia vào khâu nào của cuộc thi này, nên rất khó can thiệp".

"Đã là ảnh báo chí dự thi thì cần trung thực từ cảm xúc đến hình ảnh. Tôi không đánh giá về bức ảnh có được sắp đặt hay không, vì việc này, tỉnh Đồng Tháp cần làm cho rõ. Nhưng nếu có sự nghi ngờ về tính trung thực của bức ảnh, thì cầm làn rõ, nếu cần sẽ thu hồi lại" - ông Vũ Quốc Khánh cho hay.

"Cởi trói" cho ảnh nude hay "tiếp sức" cho chạy đua triển lãm?

Thứ 4, 25/07/2018 | 19:36
Theo nhiếp ảnh gia Lê Đức, nghệ sĩ muốn chứng minh thực lực hay tạo dựng thương hiệu, không nhất thiết phải chạy đua để mở triển lãm bằng mọi giá.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Gỡ mác 18+ với triển lãm ảnh nude sẽ tác động tích cực tới trẻ em

Thứ 3, 10/07/2018 | 22:00
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên, DzungArt đã bày tỏ quan điểm trước quyết định gỡ bỏ mác 18+ đối với triển lãm ảnh nude nghệ thuật đầu tiên tại Hà Nội.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: "Nhiều lần chán nản, tôi đã muốn bỏ chụp ảnh nude"

Thứ 3, 19/06/2018 | 14:45
Mới đây, nhiếp ảnh gia Thái Phiên đã tổ chức triển lãm ảnh nude mang tên Miền cổ tích. Nhiếp ảnh gia này cũng đã có buổi trò chuyện thẳng thắn với PV báo Người Đưa Tin xung quanh về đề tài "nóng" này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.