Các quốc gia và tổ chức tăng cường viện trợ cho Ấn Độ

Các quốc gia và tổ chức tăng cường viện trợ cho Ấn Độ

Thứ 6, 30/04/2021 | 18:00
0
Tình hình đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ trở thành mối quan tâm của toàn cầu. Lúc này, các nỗ lực quốc tế đang được đẩy nhanh nhằm hỗ trợ Ấn Độ vượt qua dịch bệnh.

Theo Nhà Trắng và các quan chức cấp cao, chính quyền Tổng thống Biden và Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ vận chuyển vật tư hỗ trợ cho Ấn Độ, bao gồm máy trợ thở, thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), bộ dụng cụ chẩn đoán nhanh và phác đồ điều trị.

Theo các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, "Mỹ cũng đang cố gắng dự trữ nguồn oxy và các nguồn cung cấp liên quan phòng trường hợp khẩn cấp”.

Đầu năm nay, Mỹ công bố lệnh cấm tạm thời xuất khẩu các nguyên liệu thô quan trọng cho sản xuất vắc-xin. Quyết định gây tranh cãi này có nghĩa là các nhà sản xuất vắc-xin trên toàn thế giới, trong đó có Viện Serum Ấn Độ (SII), phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu để sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 và buộc phải tìm các nguồn cung khác.

Lệnh cấm đã phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng gia tăng, khi làn sóng Covid thứ hai tại Ấn Độ tăng cao trong khi tại Mỹ, tình hình đang dần được cải thiện với các chương trình tiêm chủng hiệu quả.

Giám đốc điều hành của SII, ông Adar Poonawalla, vào ngày 16/4 đã trực tiếp kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden thay đổi quyết định khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Hôm Chủ nhật, Nhà Trắng tuyên bố sẽ dỡ bỏ một phần lệnh cấm và tuyên bố "các nguyên liệu cụ thể cần thiết để sản xuất vắc-xin ngay lập tức sẽ được chuyển tới Ấn Độ".

Tiêu điểm - Các quốc gia và tổ chức tăng cường viện trợ cho Ấn Độ

Người dân đọc thông tin về việc cạn kiệt vắc-xin 

Vào hôm Chủ nhật, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết việc gửi vắc-xin đến Ấn Độ "có được đề cập tới trong bàn đàm phán", dù ông này không đưa ra lịch trình hoặc kế hoạch cụ thể nào cho động thái này.

Ông cũng cảnh báo rằng mặc dù tình hình dịch bệnh của Mỹ có vẻ như đang trên đà phục hồi với các trường hợp mắc bệnh đang dần ổn định và lượng vắc-xin dự trữ tăng thì virus này vẫn là vấn đề toàn cầu.

Ấn Độ cũng đang phải nhập khẩu nguồn nguyên liệu từ Đức và dự kiến số hàng này sẽ được vận chuyển đến Ấn Độ trong vòng một tuần. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết hôm thứ Sáu rằng nguồn cung sẽ được triển khai cho các bệnh viện quân sự điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Ở Brussels (Bỉ), Ủy ban Châu Âu cho biết đã lên kế hoạch gửi các bình oxy và thuốc men tới Ấn Độ. Chủ tịch Ursula von der Leyen cho biết tổ chức này đang "tìm kiếm các nguồn lực để đáp ứng nhanh chóng yêu cầu viện trợ của Ấn Độ".

Chuyến hàng viện trợ đầu tiên đã rời Anh vào hôm Chủ nhật tuần trước. Chuyến tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Hàng viện trợ bao gồm 495 máy thở có thể chiết xuất oxy từ không khí trong trường hợp hệ thống oxy của bệnh viện cạn kiệt, cùng với đó 120 máy thông khí và 20 máy thông gió.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong một tuyên bố cho biết: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ấn Độ với tư cách là một người bạn và là đối tác trong cuộc chiến chống lại Covid-19”.

Sau khi nhận được yêu cầu cứu trợ từ Delhi, Ủy ban châu Âu đang tìm cách gửi các bình chứa oxy và thuốc men đến Ấn Độ.

Chủ tịch ủy ban Ursula von der Leyen đã viết trên Twitter hôm Chủ nhật rằng: "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Ấn Độ".

Hôm thứ Ba, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang đẩy nhanh các nỗ lực hỗ trợ Ấn Độ khi các bệnh viện tại đây đang phải vật lộn để đối phó với sự gia tăng mạnh mẽ của các trường hợp nhiễm virus Corona, bao gồm gửi bình oxy và các vật tư thiết yếu khác.

Phát ngôn viên của WHO Tarik Jasarevic cho biết: "Chúng tôi đang hợp tác với chính phủ để gửi các nguồn cung thiết yếu như oxy giúp cải thiện tình hình hiện tại”.

Ông cho biết WHO đã gửi viện trợ 4000 máy thở oxy tới Ấn Độ. Cùng với đó, các bệnh viện di động và phòng xét nghiệm Covid-19 đang được thiết lập.

Ông kêu gọi mọi người ngưng tích trữ các vật dụng thiết yếu. Việc phân phối rộng rãi các loại khẩu trang chất lượng cao cũng là chìa khóa để kiểm soát dịch bệnh.

Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 2.600 chuyên gia của WHO hiện đang công tác tại các chương trình y tế khác cũng được triển khai để đối phó với đại dịch.

Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Pakistan, nước này tuyên bố sẽ hỗ trợ Ấn Độ để thể hiện tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan trong một bài phát biểu cho biết: "Chúng tôi muốn thể hiện sự đoàn kết với người dân Ấn Độ đang phải chiến đấu với Covid-19. Chúng tôi cầu nguyện cho tất cả người bệnh sẽ hồi phục nhanh chóng. Chúng ta đang phải cùng nhau chiến đấu chống lại với thách thức toàn cầu này."

Các gã khổng lồ công nghệ Microsoft và Google cũng đã hỗ trợ cho Ấn Độ các nguồn cung y tế cũng như máy trợ thở.

Đặng Vân (Theo CNN, BBC, Reuters)

Ấn Độ cảm ơn ASEAN đã đoàn kết, chia sẻ nỗ lực ứng phó COVID-19

Thứ 5, 29/04/2021 | 07:48
Ấn Độ cảm ơn các nước ASEAN đã bày tỏ tình đoàn kết và cảm thông chia sẻ với Ấn Độ trong nỗ lực ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng phức tạp.

Sự thật đáng sợ về chủng virus Bengal Covid-19 kỳ lạ ở Ấn Độ

Thứ 3, 27/04/2021 | 21:13
Chủng virus Bengal có tới 3 đột biến, được cho là có khả năng lây nhiễm Covid-19 cao hơn và có nguy cơ kháng vaccine. 
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.