Cách điều hành giải đấu V - League có thay đổi triệt để?

Cách điều hành giải đấu V - League có thay đổi triệt để?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Dư luận chưa kịp lắng sau vụ "nổ bom" tại cuộc họp tổng kết giải VLeague của ông bầu Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch CLB Hà Nội ACB thì lại tiếp tục bị "rúng động" sau đề án thành lập CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) của liên minh các ông bầu nhằm thay đổi tận gốc cách điều hành bóng đá nhiều điều tiếng cũ.

Đến giờ này, hồ sơ thành lập VPF đã được hoàn thiện trình Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thẩm định tính pháp lý và có thể được đi vào hoạt động ngay từ đầu tháng 12 tới.

Bóng đá Quốc tế - Cách điều hành giải đấu V - League có thay đổi triệt để?

“Bóng đá sạch” là nguyện ước cháy bỏng của đông đảo người hâm mộ Việt Nam

Nhiều người cho rằng, những ý tưởng táo bạo về các chế tài liên quan đến chuyển nhượng, tiền thưởng hay thỏa ước bóng đá sạch có thể không nằm trong tầm quyết định của VPF nếu VPF vẫn là "cấp dưới" của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF)...

Băn khoăn trao quyền

Trao đổi với chúng tôi về sự thành lập của VPF, ông Nguyễn Trọng Hỷ, Chủ tịch VFF cho rằng: "Việc thành lập những công ty kiểu như VPF đã được thực hiện rất lâu ở các nước có nền bóng đá phát triển như Anh, Pháp, Đức... ở các quốc gia trên, những công ty này đã phát huy được hiệu quả và khả năng của mình. Hiện nay, tôi được biết, ở châu Á, chỉ có hai nước áp dụng việc quản lý bóng đá bằng các công ty tương tự là Nhật Bản, Hàn Quốc. Từ 2 năm trước, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng khuyến cáo các đơn vị trong khu vực nên học tập phương pháp quản lý này".

Ông Hỷ cũng cho biết, nếu được duyệt, VPF ra đời sẽ phải thực hiện đồng thời hai việc. Thứ nhất, là kinh doanh trong bóng đá. ở mảng này, chắc chắn phải có những người thật giỏi, có tài làm kinh tế đảm nhiệm. Việc thứ hai, là điều hành về chuyên môn bóng đá, về tổ chức giải đấu. Những người được giao nhiệm vụ này phải am hiểu về bóng đá Việt Nam, hiểu các cầu thủ, hiểu các đội bóng thì mới có thể làm được.

Ông Nguyễn Trọng Hỷ cũng thừa nhận, nếu được thành lập, những năm đầu, VPF sẽ gặp một số khó khăn trong khâu tổ chức. Bởi vì, việc thành lập công ty này là học từ ý tưởng của các quốc gia khác. Trong khi đó, nền bóng đá của Việt Nam và các nước trên thế giới cách nhau còn khá xa. VPF cũng cần nhớ rằng, ngoài thực hiện theo Luật Doanh nghiệp họ còn phải tuân theo quy định của FIFA, của AFC, của bóng đá Việt Nam. Việc ra đời công ty VPF sẽ bắt buộc 28 CLB phải chuyên nghiệp hóa. Tuy nhiên, để chuyên nghiệp hóa bóng đá Việt Nam không phải là việc sẽ giải quyết trong một sớm một chiều.

PGS. TS, luật gia Chu Hồng Thanh, Trưởng ban Giải quyết khiếu nại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho rằng: "VPF vẫn chưa chính thức được thành lập... Hiện VFF đã thành lập ban sửa đổi bổ sung điều lệ, sửa đổi bổ sung những điểm cho phù hợp với hoạt động của VPF".

Đột phá để thay đổi hay thử nghiệm nửa chừng?

Không thể trì hoãn, đã đến lúc lên tiếng

Bóng đá Quốc tế - Cách điều hành giải đấu V - League có thay đổi triệt để? (Hình 2).

"Là một người hâm mộ bóng đá, đã gắn bó hơn nửa cuộc đời với nền bóng đá nước nhà tôi cũng hiểu được phần nào những tồn tại của nền bóng đá nước ta hiện nay. Hàng triệu người dân Việt Nam đều muốn bóng đá phát triển, nhiều người hi vọng một ngày không xa nền bóng đá nước ta sẽ chuyên nghiệp giống như giải ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha… Tại sao, trước đây, mỗi khi có bóng đá, hàng triệu trái tim Việt thấp thỏm chờ đợi xem? Hàng chục năm đã qua, không biết bao nhiêu tiền của được đầu tư. Thậm chí những năm gần đây cả ngàn tỷ mỗi năm được đầu tư vào bóng đá vậy mà người hâm mộ lại dần quay lưng lại với bóng đá trong nước. Nguyên nhân do đâu? Các cầu thủ Việt Nam chuyên môn không cao nhưng lại được hưởng lương hay giá trị chuyển nhượng cao chót vót. Sau giải đấu, chúng ta đã thấy rõ sự lỏng lẻo trong quản lý của những người lãnh đạo bóng đá. Sự việc đã đến mức khiến chính bản thân các CLB phải lên tiếng. Vì vậy, chúng ta phải tiến hành cải tổ cách điều hành, quản lý giải đấu V-League".

(Chủ tịch Hội cổ động viên Việt Nam Lê Đức Trung)

Trước thông tin cho rằng, VPF là một công ty cổ phần, sẽ hoạt động riêng rẽ và không nằm trong VFF? Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hỷ đã dẫn một số điều luật trong nước, quốc tế và khẳng định rằng, khi công ty VPF ra đời sẽ phải nằm trong VFF. "Nếu không có VFF thì không thể tổ chức được một giải đấu của Quốc gia", ông Hỷ nói .

Ông Lê Đức Trung, Chủ tịch Hội cổ động viên Việt Nam cho rằng: "Việc thành lập VPF để điều hành V-League là giải pháp hay có thể đem đến một "làn gió lạ" cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, giữa hai bên VFF và VPF vẫn còn tồn tại những điểm chưa thống nhất nên cần có sự chờ đợi để đi đến tiếng nói chung. Hai bên nên nhường nhịn nhau, bên này tiến bên kia lùi để đảm bảo hài hòa về quyền lợi, cùng hướng tới mục đích vì nền bóng đá sạch của nước nhà".

Cùng với việc tranh luận VPF nằm ở đâu thì làng bóng đá Việt Nam đang tranh luận khá gay gắt về việc ai sẽ là người giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty VPF. Có ý kiến cho rằng, nên để lãnh đạo VFF giữ chức vụ này vì họ đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức giải đấu. Có ý kiến khác lại cho rằng, để các CLB bầu chọn. Thậm chí, nhiều người góp ý rằng, để công bằng hơn, nên thuê một người nước ngoài làm Tổng giám đốc.

Về vấn đề bầu Tổng giám đốc VPF, ông Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng: "Tôi cũng không phản đối việc thuê người nước ngoài để cho vào vị trí này, tuy nhiên, có thể do thể chế kinh tế của nước họ với Việt Nam có sự khác nhau nên khi giữ chức vụ này, họ phải mất thời gian tìm hiểu. Theo tôi, điều cần thiết bây giờ là nên bầu chọn những người am hiểu về bóng đá Việt Nam, giải đấu Việt Nam, và có thời gian làm việc lâu dài tại Việt Nam để đưa vào vị trí Tổng giám đốc VPF. Nếu trong quá trình tổ chức giải đấu, họ không làm được thì ta có thể thay người khác".

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Phạm Ngọc Viễn, Phó Chủ tịch VFF cho rằng, dự kiến cơ cấu HĐQT của VPF sẽ gồm 9 thành viên, trong đó VFF đóng góp 3 đại diện, 4 ghế khác sẽ được chia cho đại diện của các CLB Ngoại hạng (tên mới của giải V-League), 1 ghế đại diện cho các CLB Hạng Nhất và vị trí còn lại sẽ thuộc về một đại diện từ xã hội (không tham gia bóng đá). Sau khi được thành lập, HĐQT sẽ thuê giám đốc điều hành đồng thời bổ nhiệm nhân sự trong công ty với sự thông qua của HĐQT.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận chưa ngã ngũ là tranh cãi, với số cổ phần mà VFF nắm giữ khi VPF ra đời. Đây là một bài toán không dễ tìm lời giải, bởi chức năng cao nhất của VPF là thay mặt VFF tổ chức giải, nhưng khi lãnh đạo VFF cho rằng VPF phải chịu sự quản lý của mình về mặt chuyên môn thì rõ ràng VPF cũng không khác nào "cấp dưới" của VFF thậm chí một "quân bài" của họ.

Ông Lê Đức Trung cho rằng: "Theo tôi, mọi khẳng định bây giờ đều là võ đoán, chúng ta phải chấp nhận thử nghiệm dần tìm ra hướng đi tốt nhất để điều hành nền bóng đá nước nhà".

Văn Chương - Anh Đức


Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.