Cách làm marketing kinh điển của Coca Cola

Cách làm marketing kinh điển của Coca Cola

Thứ 2, 26/08/2013 | 20:45
0
Chủ tịch kiêm CEO Muhtar Kent của Coca Cola giải thích: ‘Coca-Cola không chỉ đơn thuần là một loại đồ uống. Nó là một ý tưởng, một tầm nhìn và một cảm xúc’.

Sau 125 năm hoạt động, công thức pha chế Coca-Cola vẫn không hề thay đổi kể từ khi lần đầu tiên được nhà hóa học John Pemberton phát minh ra tạiAtlanta, Georgia vào ngày 8/5/1886. Giữa thế chiến thứ nhất, công ty đã thống nhất chọn một thiết kế vỏ lon Coca-Cola sau khi tổ chức một cuộc thi quần chúng, như một kiểu tiếp thị xã hội.

Coca-Cola đã có lịch sử hơn 100 năm, và câu chuyện thành công của nó đã góp phần thúc đẩy toàn cầu hóa cũng như trở thành đối tượng của các nhà phê bình quan tâm đến sự lớn mạnh của các công ty đa quốc gia hiện đại. Từ khởi đầu khiêm tốn phát triển thành người khổng lồ như ngày hôm nay, bất cứ ai muốn biết các ông lớn toàn cầu hoạt động thế nào thì cũng cần phải hiểu về Coke trước- một công ty hiếm khi cởi mở và giải thích những nguyên nhân thành bại của nó. Tuần trước là một cơ hội hiếm hoi để công ty làm những điều này, khi họ mời giới truyền thông trên toàn thế giới quây tụ tại trụ sở công ty ở Atlanta.

Vì sao sản phẩm của Coca Cola đến được mọi ngóc ngách của thị trường? Nhân viên của Coca cola, nhân viên của một tập đoàn hàng đầu thế giới đã đi đến từng đại lý, dùng mọi phương tiện để chuyên chở và vận chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng. Không những vậy, Coca Cola còn cho các đại lý vay tiền để mua thêm phương tiện và cùng đại lý xây dựng cách bán hàng hiệu quả.

Truyền thông - Cách làm marketing kinh điển của Coca Cola

Ngoài ra, một bài học mà các thương hiệu lớn trong và ngoài nước cần học hỏi ở Coca Cola đó là việc hãng nước giải khát nổi tiếng này thực hiện chiến lược marketing rất tuyệt vời. Bí quyết của Coca Cola là gì, đó là đưa đến cho mọi người điều họ muốn, đó là sự khát khao. Coca Cola đưa yếu tố khát khao vào trong từng sản phẩm thông qua nhiều thông điệp khác nhau. Yếu tố đáng học hỏi nhất là tập đoàn đa quốc gia duy nhất địa phương hoá sự khát khao theo từng thị trường.

Chìa khóa giúp Coca-Cola thu hút được khách hàng nam giới chính là tiếp thị. Năm 2012, công ty này chi 2,9 tỷ USD cho tiếp thị và đó được cho là vô cùng quan trọng với sự thành bại của hơn 500 nhãn hiệu của công ty. Chủ tịch kiêm CEO Muhtar Kent của Coca Cola giải thích: ‘Coca-Cola không chỉ đơn thuần là một loại đồ uống. Nó là một ý tưởng, một tầm nhìn và một cảm xúc’. Dù bạn có nghĩ gì về ngôn ngữ của các nhà tiếp thị thì sự bùng nổ truyền thông xã hội đã khiến việc giữ cho thương hiệu luôn phù hợp trở thành một thách thức ngày càng to lớn.

Trang Facebook của Coca-Cola đã có 26 triệu ‘bạn bè’, nhưng đối với Wendy Clark- người chịu trách nhiệm về truyền thông của công ty, thì đây không phải là con số cần phải tập trung vào. Ông nói: ‘Nhờ công nghệ mà đang diễn ra cuộc trưng cầu ý kiến người tiêu dùng. Các công ty không còn kiếm soát thông điệp của họ nữa’. Điều này thể hiện một sự thay đổi lớn trong quan điểm của một công ty đã quen với việc hoàn toàn kiểm soát thương hiệu.

Chủ tịch Kent cho biết, ông sẽ không đưa ra bất kỳ dự đoán nào, do vậy cũng từ chối dự đoán tốc độ thị trường Trung Quốc leo lên bảng xếp hạng của công ty. Trung Quốc hiện đang đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng, nhưng đầu năm nay, Minute Maid Pulpy- một loại nước ép trái cây, đã trở thành thức uống đầu tiên do Coca-Cola phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc đạt doanh thu 1 tỷ USD.

Hà Nhi (tổng hợp)

 

Xuất hiện Coca Cola xanh với vỏ chai có thể tái chế

Thứ 2, 22/07/2013 | 17:03
Coca xanh với chất làm ngọt tự nhiên và vỏ chai có thể tái chế hoàn toàn đã được ra mắt tại Argentina.

Cậu bé 15 tuổi mua công thức Coca-Cola 15 triệu USD

Chủ nhật, 19/05/2013 | 08:29
Bản tài liệu từ thời Chiến tranh thế giới II ghi lại công thức bí mật (được cho là) tạo ra Coca-Cola đã tìm được người mua trên eBay - một cậu bé 15 tuổi, cậu sẽ có 3 ngày để trả 15 triệu USD cho nó.

Video: Rao bán công thức tuyệt mật của Coca-cola

Thứ 6, 17/05/2013 | 12:51
Người đàn ông ở bang Georgia đang rao bán đấu giá bản sao công thức chế tạo loại đồ uống nổi tiếng thế giới Coca Cola trên eBay với giá 15 triệu USD.

Những sự thật chưa biết về Coca Cola

Thứ 6, 15/03/2013 | 13:53
Có tới 94% cư dân toàn cầu nhận ra logo của Coca-Cola và mỗi giây qua đi có tới 10.450 sản phẩm của Coca-Cola được tiêu thụ.

Coca-Cola thu hồi sản phẩm vì nước ngọt lẫn thủy tinh

Chủ nhật, 24/02/2013 | 08:29
Coca-Cola đang tiến hành thu hồi 5 loại đồ uống phổ biến của hãng tại Úc bởi nguy cơ mảnh vỡ thủy tinh tồn tại trong các chai nước.

Sự khác nhau giữa Coca-Cola và Pepsi

Chủ nhật, 06/01/2013 | 15:12
Rất nhiều người chỉ thích uống Coca-Cola hoặc Pepsi nhưng không nhận biết được sự khác biệt thực sự giữa hai loại thức uống này. Vậy đâu là sự khác biệt?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.