Cách làm từ thiện độc đáo của hai kỷ lục gia

Cách làm từ thiện độc đáo của hai kỷ lục gia

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Trong giới nghệ sỹ đất Sài thành, nói đến Quang Đạt người ta nghĩ ngay tới một kỷ lục gia có vẻ ngoài khờ khờ, khùng khùng suốt ngày rong ruổi trên khắp những nẻo đường của đất nước để làm những điều chẳng giống ai.

Duyên từ thiện và cuộc gặp của hai dị nhân

Ở cái tuổi 54, Quang Đạt, người nghệ sĩ gốc Đà Nẵng đã từng làm đạo diễn, diễn viên, họa sỹ, cố vấn võ thuật của hơn 80 phim. Một số phim anh đã tham gia và đạt được nhiều thành công như: Đồng tiền xương máu, Cảnh sát hình sự, Người đàn bà không hóa đá, Cô gái đất đỏ…

Xã hội - Cách làm từ thiện độc đáo của hai kỷ lục gia

Hai người nghệ sĩ trên hành trình vận động ủng hộ cho lễ khai mạc chương trình về với mẹ vào ngày 27/7 tới đây

Với bề ngoài bụi bặm, phong trần, phiêu lãng tóc dài quá vai, râu dài như tóc, Quang Đạt dễ khiến nhiều người phải lắc đầu ngao ngán. Có người còn cho anh là dị nhân giữa thời hiện đại. Ngồi trên chiếc xe có hàng trăm chữ ký chi chit của các nhà báo, nghệ sĩ, anh đang nắm giữ nhiều kỷ lục Việt Nam như: Chiếc xe máy có nhiều chữ ký của văn nghệ sỹ nhất, cây bút khổng lồ có 99 chữ ký của các nhà báo… Đáng kể nhất là chuỗi ngày Hành trình theo chân Bác bằng chiếc xe máy vespa của mình. Trên những chuyến hành trình kỷ lục ấy, nghệ sỹ Quang Đạt kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ những trẻ em miền núi, khuyết tật hay nạn nhân chất độc da cam. Anh sưu tầm chữ ký lên chiếc xe của mình và sau đó bán đấu giá ủng hộ cho quỹ từ thiện.

Cuộc đời nghệ sỹ là thế, lang thang phiêu bạt khắp nơi để mang lại niềm vui cho người khác. Đồng quan điểm “dị đời” với Quang Đạt, nghệ sỹ - Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu cũng mong muốn được giúp đỡ nhiều hơn cho những cảnh đời éo le. Sự đồng cảm của những người nghệ sỹ đã tạo nên cuộc gặp gỡ không hẹn trước giữa hai dị nhân để hai “kẻ khờ” ấy cùng nhau hướng đến những việc làm có ý nghĩa.

Nguyên là đại úy công an thuộc phòng QLHC và TTXH công an TP.HCM, cả gia đình đều tham gia cách mạng, thế nhưng kỷ lục gia Trương Đình Chiếu lại được nhiều người biết đến bởi tình nghệ sĩ lạ đời của mình. Những ai đã từng xem anh biểu diễn chắc hẳn phải trầm trồ kinh ngạc bởi sự kì dị đến phi thường của một con người. Anh có thể chơi hơn 100 nhạc cụ khác nhau, đặc biệt có thể chơi 10 khí nhạc cùng một lúc. Những bản nhạc anh hòa tấu đã khiến nhiều người mê say, phiêu diêu. Thế nhưng, có một điều đặc biệt là chúng ta chỉ có thể nghe được thứ âm thanh kỳ diệu ấy ở những chương trình từ thiện bởi anh đặt ra cho mình nguyên tắc: “Chỉ những chương trình mang ý nghĩa từ thiện hoặc biểu diễn cho người nghèo, tàn tật thì tôi mới biểu diễn. Những chương trình khác dù có lớn tới đâu mà mời tôi thì cũng từ chối”.

Anh kể, từ nhỏ mình đã mê học đàn, hơn nữa anh còn được thừa hưởng tài năng thiên bẩm và máu nghệ sĩ từ mẹ là nhà thơ, nhà giáo Phạm Thị Thoại (cháu ruột gọi thi sĩ Bùi Giáng bằng cậu). Sinh năm 1962, dù là người ngoại đạo nhưng từ năm 5 tuổi, anh đã được gia đình gửi vào tu viện Đa Minh (Gò Vấp) để học nhạc. Đến năm 1968 anh đã bắt đầu đi biểu diễn. Ban đầu anh biểu diễn Piano, sau đó anh tập kèn, guitar, harmonica... Rồi đến một ngày anh nhận thấy để chương trình của mình đặc sắc hơn anh cần phải chơi nhiều nhạc cụ một lúc. Vậy là bằng tài năng và sự chuyên cần học hỏi, đến ngày nay anh có thể chơi cùng một lúc 10 nhạc cụ khác nhau. Anh cũng đã được Trung tâm kỷ lục guines unesco Việt Nam công nhận là người có thể biểu diễn nhiều nhạc cụ cùng một lúc nhất Việt Nam.

“Tích đức tạo phúc”

Sự gặp gỡ giữa Quang Đạt và Trương Đình Chiếu cứ như một duyên nợ đã định trước. Với tâm huyết và lòng yêu thương những cảnh đời bất hạnh, cả hai đều chuyên tâm vào công việc từ thiện. Và như người ta nói “tích đức tạo phúc”, hóa giải tai nạn, Trương Đình Chiếu kể về cái bước ngoặt của cuộc đời mình mới xảy ra ngày 25/6 vừa qua. Hôm đó, sau khi đi biểu diễn ở Giăng Điền (Đồng Nai) về, anh đã ngủ gật trong lúc lái xe. Lúc đó trong xe còn có cả vợ và con trai anh. Nghe tiếng vợ con kêu, vừa kịp mở mắt thì anh chỉ còn cảm giác được mình đang rơi vào một khoảng tối mịt mù. Đang ở tốc độ khoảng 80km/h chiếc ôtô lao thẳng vào dải phân cách bằng bê tông ở giữa đường, chồm lên rồi rơi xuống phơi trắng bụng. Tất cả mọi thứ đều vỡ nát, chiếc xe không còn nhận được hình dạng, chỉ duy nhất những người ngồi trong xe là không sao.

Anh tâm sự: “Sau lần “tái sinh” đó, tôi nhìn mọi thứ trong cuộc đời càng nhẹ nhàng hơn. Những tài sản mình đang có sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu như bất hạnh ập đến mà không thể hóa giải”. Từ suy nghĩ đó, anh cùng gia đình lại càng lao vào công cuộc làm từ thiện say mê hơn trước.

Hai nghệ sĩ luôn canh cánh trong lòng: làm thế nào để giúp đỡ được các mẹ Việt Nam anh hùng. Vì thế, sắp tới nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 được sự chấp thuận và phối hợp của Trung tâm UNESCO Văn hóa, Thông tin và Truyền thông, hai nghệ sĩ, kỷ lục gia Quang Đạt và Trương Đình Chiếu sẽ thực hiện chương trình Về với Mẹ năm 2012. Đây là Hành trình xuyên Việt nhằm mục đích kêu gọi mọi người quan tâm hơn nữa đến mẹ Việt Nam anh hùng. Đây cũng là sự kiện mang nhiều ý nghĩa nhân văn cao đẹp nhằm thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn.

Phạm Khoa - Mai Phong