Cách lên thực đơn cho người bị táo bón nhanh khỏi

Cách lên thực đơn cho người bị táo bón nhanh khỏi

Thứ 5, 07/06/2018 | 14:24
0
Các thực đơn dành riêng cho người bị táo bón sẽ giúp tình trạng bệnh sớm thoái lui, đem lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hoạt động “trơn tru” hơn.
Cách lên thực đơn cho người bị táo bón nhanh khỏi

 

Táo bón là một hội chứng phổ biến thường gặp và tác động bất lợi tới cuộc sống của gần 30 triệu người dân Việt Nam. Nguyên nhân gây táo bón thường xuất phát từ lối sống không khoa học, một số loại thuốc hoặc các bệnh lý tâm thần kinh, đặc biệt là do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn chất xơ, giàu đạm béo… Chính vì vậy, những người bị táo bón cần lên thực đơn dành riêng cho mình để sớm cải thiện tình trạng bệnh. Vậy thì hãy áp dụng cách lên thực đơn cho người bị táo bón sau, chứng táo bón sẽ chẳng thể quấy rối cuộc sống của bạn nữa.

Cùng Diếp cá vương điểm nhanh các thực đơn chuyên dành cho người bị táo bón nhé.

Chú ý các loại loại thực phẩm trị táo bón cần có trong thực đơn.

1. Tăng cường rau xanh vào thực đơn cho người bị táo bón

Các loại rau xanh thường chứa hàm lượng lớn vitamin và chất xơ. Rau xanh được coi là nguồn thực phẩm hàng đầu cần bổ sung mỗi khi cơ thể gặp vấn đề bụng đầy chướng, táo bón, khó tiêu. Chất xơ từ thực đơn chứa rau xanh giúp phân vào khuôn và mềm xốp, kích thích nhu động đại tràng, khiến việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Các loại rau điển hình trị táo bón hiệu quả bao gồm: súp lơ xanh, rau dền, diếp cá, rau má, rau cải, mồng tơi, cần tây… Bạn nên luân phiên thay đổi nhiều loại rau và cách chế biến khác nhau trong thực đơn hàng ngày để tăng cảm giác ngon miệng khi ăn rau hơn nhé. 

Cách lên thực đơn cho người bị táo bón nhanh khỏi (Hình 2).

Tăng cường rau xanh vào thực đơn cho người bị táo bón

2. Thêm vào thực đơn cho người bị táo bón các món cháo, súp loãng

Cháo, súp đều là các món ăn nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa, phù hợp với người bị táo bón. Thực đơn chứa các món ăn này giúp đường ruột không bị quá tải, lại cung cấp một lượng nước lớn giúp phân mềm hơn. Chức năng tống thải phân của đại tràng được thực hiện dễ dàng, đều đặn. Hãy bắt tay thử các món cháo khoai lang, cháo vừng đen, cháo tôm rau dền… đưa vào thực đơn để trị táo bón xem sao. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hiệu quả chỉ sau một tuần áp dụng thực đơn này.

Tham khảo thêm: 4 món cháo trị táo bón đặc biệt thơm ngon

3. Bổ sung lượng nước cung cấp cho cơ thể hàng ngày

75% cơ thể là nước. Vì vậy chẳng khó hiểu khi thiếu nước, cơ thể phải gánh nhiều hệ lụy trong đó có chứng táo bón. Thông thường lượng nước cần bổ sung cho cơ thể người trưởng thành là khoảng 2 lít mỗi ngày. Người bị táo bón có thể dùng nước lọc, hoặc thêm nước canh rau, nước ép hoa quả vào thực đơn hàng ngày của mình để đảm bảo đủ nhu cầu cho cơ thể.

4. Thực đơn cho người bị táo bón nên có các loại hạt nguyên xơ

Người bị táo bón nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hat, tỉ lệ xơ cao như: đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, gạo lức, mè đen… Đặc biệt là hạt mè đen với hàm lượng dầu béo cao giúp nhuận tràng thông tiện, trị nhanh chóng chứng táo bón lâu ngày. 

Cách lên thực đơn cho người bị táo bón nhanh khỏi (Hình 3).

 

Ngoài chế độ ăn uống ra, người bị táo bón nên kết hợp các lối sống lành mạnh như vận động thể dục thể thao, giữ tinh thần thoải mái, khắc phục các bệnh lý chính gây ra táo bón nếu có, đồng thời dùng thêm các bài thuốc dân gian trị táo bón… Có như vậy tình trạng táo bón sẽ sớm cải thiện, hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Để được tư vấn chi tiết cụ thể hơn về cách giảm táo bón hiệu quả, hãy gọi ngay đến số điện thoại 097 478 9199. Đội ngũ dược sĩ tư vấn của Diếp cá vương sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc về chứng táo bón mà bạn đang băn khoăn.

Hoặc tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích tại website: Diepcavuong.com

Diếp cá vương – Không ngừng nỗ lực vì sức khỏe vàng của người Việt.

Tuấn Anh

5 bài thuốc nam chữa táo bón nhanh khỏi nhất từ dân gian

Thứ 3, 05/06/2018 | 13:45
Từ bao đời nay, nhân dân ta đã biết cách dùng các bài thuốc nam chữa táo bón rất hiệu quả và nhanh khỏi. Dưới đây là 5 bài thuốc nam chữa táo bón từ dân gian hiệu quả nhất.

7 cách chữa táo bón lâu ngày bằng nguyên liệu đơn giản tại nhà

Thứ 7, 02/06/2018 | 07:00
Cách chữa táo bón lâu ngày tưởng khó mà rất đơn giản. Chỉ từ các nguyên liệu tại nhà kết hợp cùng chế độ sinh hoạt khoa học, táo bón nặng mấy cũng khỏi nhanh chóng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.