Cách loại trừ những “ổ vi khuẩn

Cách loại trừ những “ổ vi khuẩn" sinh sôi trên đồ dùng khi trời nồm

Thứ 2, 26/02/2018 | 21:24
0
Những chiếc áo còn ẩm, bàn chải đánh răng, khăn tắm còn ướt... là những đồ dùng trong gia đình dễ trở thành "ổ vi khuẩn" khi trời nồm ẩm. Cần biết cách khắc phục để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Khi độ ẩm không khí lên tới hơn 90% sẽ xảy ra hiện tượng nồm, hay còn gọi là trời nồm hoặc nồm trời.

Theo các chuyên gia, trời nồm là hiện tượng đặc trưng của miền Bắc, diễn ra vào mùa Xuân hàng năm (phổ biến rải rác từ tháng 2 - 4), các đợt nồm ẩm kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Do đó, có thể thấy người dân các tỉnh miền Bắc đang phải trải qua những ngày thời tiết khó chịu nhất trong năm. Dự báo, đợt nồm ẩm này sẽ giảm dần vào giữa tuần này, và tới đầu tháng Ba, thời tiết sẽ khô ráo, có nắng.

Tuy nhiên, trước khi chính thức rũ bỏ những mệt mỏi do trời nồm gây ra, chúng ta cần lưu ý một số ảnh hưởng xấu của hiện tượng thời tiết này tới sức khoẻ. Bởi nồm ẩm dễ gây chứng đau đầu, mệt mỏi uể oải, ra nhiều mồ hôi, khó ngủ, nhất là các chứng bệnh như thấp khớp, thấp tim, hen… Bên cạnh đó, độ ẩm cao, nhiệt độ tương đối thấp khi trời nồm là điều kiện lý tưởng để các vi sinh vật, nấm, các vi khuẩn gây bệnh có cơ hội phát triển mạnh.  

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu độ ẩm không khí tăng cao, hãy đóng kín cửa để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ - đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất trong thời tiết nồm ẩm, vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc cần giặt giũ thường xuyên, phơi phóng khô ráo, báo Gia đình & Xã hội thông tin. Trong phòng ngủ của trẻ nên dùng máy hút ẩm, quần áo khi mặc nên sấy, là khô lại nhằm loại bỏ những dị nguyên có thể gây cơn hen phế quản cho trẻ.

Đặc biệt, cần chú ý tới những tủ sách lâu năm trong gia đình. Theo các bác sĩ, đã có nhiều trường hợp lên cơn hen cấp tính phải nhập viện, sau khi cho trẻ chơi, đọc những quyển sách ẩm mốc khiến trẻ hít phải bụi, bào tử mốc từ sách và lên cơn hen.

Ngoài ra theo tờ Trí Thức Trẻ, bạn cần đặc biệt lưu ý tới những đồ vật sau để tránh rước cả ổ vi khuẩn vào người mỗi khi trời nồm:

Bàn chải đánh răng

Dễ thấy, đây là dụng cụ luôn ướt sau mỗi lần dùng. Độ ẩm cao khi trời nồm có thể khiến vi khuẩn sinh sôi và tích tụ trên bàn chải. Những vi khuẩn này sẽ được tạo điều kiện xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho sức khoẻ khi bạn đánh răng

*Cách khắc phục: Rửa sạch bàn chải sau mỗi lần sử dụng rồi dùng khăn thấm khô bàn chải và để chúng ở những nơi cao ráo.

Các loại khăn

Khăn mặt, khăn tắm là vật dụng được dùng hàng ngày. Do khăn sau khi dùng bị ướt sẽ rất lâu khô trong thời tiết ẩm. Để chúng trong môi trường kín và bí như nhà tắm sẽ khiến vi khuẩn cũng như nấm mốc dễ sinh sôi, gây hại. 

*Cách khắc phục: Hãy giặt khăn bằng nước nóng trước và sau mỗi khi sử dụng. Cách làm cơ bản này sẽ giúp hạn chế tối đa vi khuẩn sinh sôi.

Dụng cụ nhà bếp bằng gỗ

Các bệnh - Cách loại trừ những “ổ vi khuẩn' sinh sôi trên đồ dùng khi trời nồm

Thớt gỗ là một trong những vật dụng dễ bị mốc, trở thành "ổ vi khuẩn" khi nồm ẩm kéo dài. Ảnh minh hoạ: Internet.

Đũa, thớt…  - những đồ dùng nhà bếp thường được làm bằng gỗ rất dễ bị mốc khi nồm ẩm kéo dài. Tương tự như bàn chải đánh răng, việc sử dụng đũa, thớt… khi ăn uống sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. 

*Cách khắc phục: Rửa sạch đũa, thớt... bằng nước nóng sau mỗi lần dùng; sau đó hãy dùng khăn lau khô. Nếu có thể, nên hạn chế sử dụng một số đồ dùng bằng gỗ để tránh nấm mốc gây hại.

Đồ dùng phòng ngủ

Độ ẩm cao cũng khiến chăn, chiếu… dễ bị mốc hơn bình thường. Việc cố chấp sử dụng chúng trong trường hợp này sẽ chỉ khiến cơ thể phải khóc thét. Việc bạn cần làm là nhanh chóng thay mới chúng và làm sạch khi thấy những dấu hiệu nấm mốc. 

*Cách khắc phục: Bạn có thể hạn chế tình trạng bên bằng cách bật điều hoà hoặc quạt trong phòng khi không có người.

N.H (tổng hợp)

Cảnh báo 6 bệnh dễ mắc khi trời nồm ẩm

Thứ 6, 24/03/2017 | 09:27
Thời tiết nồm ẩm kéo dài trong mùa Đông Xuân là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều loại bệnh cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Trời nồm, sốt thiết bị hút ẩm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Những ngày vừa qua, độ ẩm không khí các tỉnh miền Bắc tăng cao, có nơi độ ẩm lên đến 95100% khiến thời tiết vô cùng nồm ẩm. Để ứng phó với tình trạng ấy, các gia đình đã đổ xô đi mua thiết bị hút ẩm đẩy thị trường các loại máy này vốn đang vào giai đoạn nguồn cung khan hiếm lại càng thêm hạn chế
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.