“Cách ly nhưng không được cách lòng”

Tư Viễn

“Nàng Cô vy” bất ngờ ập tới khiếu nhiều người điêu đứng, nhất là vào dịp năm hết Tết đến, họ lại lỗi hẹn với người thân trong bữa cơm tất niên. Nhưng quan trọng hơn hết thảy, mọi người luôn động viên nhau “cách ly nhưng không được cách lòng”.

Tết Tân Sửu năm nay thật khác so với các Xuân khác cũng chỉ bởi sự xuất hiện của vị khách không mời mà đến – “Cô vy”.

Điều này thấy rõ nét, ảnh hưởng trực tiếp tới những người lao động xa quê. Nhiều năm tháng bươn trải bên ngoài xã hội, họ trông ngóng hơn bao giờ hết những ngày cuối năm được trở về đoàn tụ bên gia đình.

Nhiều người không được về quê ăn Tết vì dịch covid hoành hành.

Chỉ vì dịch dã hoành hành một lần nữa ngăn cách bước chân họ trở về đoàn viên bên người thân; Nhiều người không thể về quê ăn Tết, con xa mẹ, chồng xa vợ, anh chị em chẳng thể gặp mặt, quây quần bên bữa cơm chiều tất niên.

Nhiều người lao động xa quê đã quyết định ở lại phòng trọ để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, có một con số không nhỏ là những nữ công nhân gửi con ở quê với ông bà để mưu sinh thì lại phải ăn Tết trong nỗi nhớ nhà, nhớ con da diết.

"Mẹ ơi! Tết này mẹ không về quê ăn tết với con à! Mẹ biết làm sao hả con ơi? Chống dịch như chống giặc. Mẹ hứa hết dịch, mẹ sẽ về với con".

Đó là dòng trạng thái trên trang cá nhân nữ công nhân Lương Mai Thu - 31 tuổi, nhà Đắk Lắk, làm việc 5 năm nay ở công ty TNHH Apparel Far Eastern Viet Nam (KCN Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Chia sẻ này khiến nhiều người mẹ xa quê, xa con xúc động.

Nói về dòng trạng thái trên, chị Thu cho biết, tuy nhà ở Đắk Lắk nhưng tình hình dịch bệnh ở các tỉnh thành đang diễn biến phức tạp nên để phòng, chống dịch bệnh, chị đã quyết định ở lại Bình Phước.

Và còn rất nhiều, rất nhiều trường hợp giống chị Thu, họ quyết định ở lại đơn vị công tác để cùng chung tay đẩy lùi covid. Đây cũng là cách để họ sớm được trở về với gia đình và những người thân yêu của mình.

Thấu hiểu được tâm trạng của những người đang phải ở lại nơi làm việc hay đang bị cách ly, mới đây, chương trình đầu tiên nằm trong chuỗi chương trình "Tết không xa nhà” được tổ chức tại đài Truyền hình Việt Nam và công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương đã mang đến nguồn động lực, động viên to lớn cho những người không thể về đón Tết cùng gia đình.

Tại chương trình giao lưu trực tuyến, cán bộ, công nhân viên không chỉ thấy ấm lòng khi được trực tiếp lãnh đạo đơn vị mình gửi lời chúc tết, động viên trước thềm năm mới còn nhiều khó khăn, chông gai phía trước.

Bất ngờ hơn nữa khi ê kíp của chương trình còn kết nối cho anh Nguyễn Xuân Hùng, nhân viên nhà máy Nhiệt điện Phả Lại được gặp trực tuyến với vợ là chị Hoàng Quỳnh Giang - hiện đang cách ly tại nhà ở TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Vợ chồng nhìn thấy nhau qua màn hình khổ lớn mừng mừng tủi tủi, nước mắt cứ thế ứa ra khiến anh Hùng chỉ kịp dặn dò được vợ con giữ gìn sức khoẻ, thực hiện các biện pháp phòng chống covid-19 do bộ Y tế khuyến nghị và chúc vợ, con, bố mẹ đón Tết bình an.

Cậu con trai 9 tuổi khi nghe bố nói “Hết dịch, bố sẽ về với con” cũng bật khóc nức nở. Nghe những lời căn dặn của chồng, chị Giang vội quệt nước mắt động viên chồng ở lại đơn vị, yên tâm công tác, ở nhà đã có chị quán xuyến. Sau cùng, chị Giang không quên nhắn nhủ, động viên lại anh Hùng: “Anh giữ gìn sức khoẻ, yên tâm công tác! Ở nhà đã có em lo! Chúng ta “cách ly nhưng không cách lòng” anh nhé”!…

Thay vì nở những nụ cười trên môi thì nhiều giọt nước mắt đã rơi vì thương nhớ người thân da diết khi một năm mới nữa lại tới. Nhưng trên tất thảy, tất cả chúng ta đều hiểu, điều quan trọng lúc này chính là chống dịch hơn chống giặc.

Dự báo thời tiết mùng 1 Tết âm lịch, sương mù nhẹ, ngày nắng ấm, hy vọng năm tới sẽ ôn hòa, bình an, hứa hẹn một trạng thái bình thường mới sẽ sớm được thiết lập trở lại đối với tất cả mọi người…

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

T.V