Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV)

Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV)

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 12/02/2020 | 14:34
0
Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, trong thời gian này, mỗi nhà đang có nhiều cách để “ứng phó” với vấn đề này và nhiều gia đình đang có cách làm hay. Ngoài là vệ sinh cá nhân, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có kế hoạch học tập thì trẻ vẫn tham gia các hoạt động thể thao bình thường... trong thời điểm dịch viêm phổi do chủng virus Corona (viết tắt theo WHO là Covid2019) bùng phát.

Cùng con cái phòng chống dịch viêm phổi do chủng virus Covid2019

Đây cũng là cách để các cháu biết thêm về một môn thể thao rất là hấp dẫn, là đạp xe.

Hiện nay, cả xã hội đồng chung tay để phòng chống, ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới COVID-19 (nCoV) gây ra.

Trong đó, ngành giáo dục và UBND các địa phương đã có nhiều biện pháp để học sinh ở mọi cấp học thích ứng với dịch bệnh, đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV)

Anh Phát là một hướng dẫn viên du lịch, chuyên tour xe đạp cho khách quốc tế đến Việt Nam trong mấy chục năm qua.

Trong khi đó, hầu hết các địa phương đã chủ động cho học sinh nghỉ học 2 tuần (ít nhất là kéo dài đến hết ngày 16/2).

Số ngày nghỉ này được nối tiếp với 2 tuần nghỉ Tết nên đã kéo dài thành một tháng, tính đến thời điểm này. Thậm chí, một số địa phương có thể sẽ kéo dài kỳ nghỉ của học sinh thêm 1 đến 2 tuần, nếu tình hình dịch bệnh vẫn leo thang.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 2).

Với anh, thời gian được nghỉ ngơi, không phải đi tour (cùng với con trẻ được nghỉ học) thì cũng là dịp để anh đưa các bé chạy xe đạp.

Vì vậy, đối với nhiều phụ huynh, bài toán đau đầu là làm sao để giữ cho con trẻ được an toàn, phòng chống được bệnh tật, đặc biệt là giữa thời điểm mà dịch viêm phổi cấp COVID-19 (nCoV) gây ra đang hoành hoành.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 3).

Được đạp xe, trẻ nhỏ rất thích thú.

Mặt khác, cùng với phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh thì, điều quan trọng không kém là làm gì để cho con trẻ tham gia các hoạt động trong thời gian nghỉ học. Từ đó, giúp trẻ vừa có ý thức tiếp tục học tập, vận động, tránh ù lì… khi quay trở lại trường.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 4).

Dù mặt đường không mấy thuận lợi.

Ghi nhận của PV, trong thời gian này, mỗi nhà đang có nhiều cách để “ứng phó” với vấn đề này và nhiều gia đình đang có cách làm hay.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 5).

Trạm dừng chân giữa quãng đường (khoảng 5km) là một ngôi chùa sát ngay bờ sông Sài Gòn.

Anh Hoàng Trọng Phát (phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi đã hướng dẫn con vệ sinh sạch sẽ, đồng thời, có chế độ dinh dưỡng phù hợp hàng ngày.

Song song đó, tôi cũng cho các cháu tham gia một số hoạt động thể thao, như: đạp xe vòng quanh khu vực nơi tôi sinh sống. Đó là một cung đường dọc bờ sông Sài Gòn (giáp giữa quận 12, TP.HCM và tỉnh Bình Dương). Mặc dù, mặt đường không thuận lợi lắm, tuy nhiên, được đạp xe trẻ nhỏ rất thích thú”.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 6).

Trên đường đi, các cháu còn làm một số việc ý nghĩa như giúp đỡ người tàn tật lên cây cầu cao.

Cùng với Khang (13 tuổi) và Hưng (9 tuổi) con anh Phát thì tham gia “tour xe đạp dọc bờ sông” hàng ngày còn có 1 trẻ hàng xóm là Thành (8 tuổi), con của chị Lê Thị Kim Huê.

Theo lịch trình này, “các cháu chạy dọc bờ sông, có ghé vào một ngôi chùa để nghỉ ngơi, sau đó tiếp tục hành trình qua một cây cầu khá là cao, ai nấy cũng cố gắng để vượt qua.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 7).

Cuối chặng là một quán cà phê, cho các "cua rơ" một ly kem.

Cuối chặng đường là một quán cà phê khá cổ điển, và các cháu được nghỉ ngơi, ăn một cây kem, uống nước chừng 30 phút thì cả nhóm quay trở về.

"Tôi rất ủng hộ việc cho cháu đi đạp xe vào mỗi buổi sáng hàng ngày. Qua mấy buổi, cháu rất là thích thú, dù có mệt nhưng có thêm bạn để chơi là rất vui và khỏe mạnh. Buổi chiều, cháu vẫn phải học bài ở nhà để tiếp tục duy trì kiến thức”, chị Huê cho biết.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 8).

Ai nấy đều háo hức và ướt đẫm mồ hôi.

Anh Phát là một hướng dẫn viên du lịch, chuyên tour xe đạp cho khách quốc tế đến Việt Nam trong mấy chục năm qua. Với anh, thời gian được nghỉ ngơi, không phải đi tour (cùng với con trẻ được nghỉ học) thì cũng là dịp để anh đưa tụi nhỏ chạy xe đạp.

Ngoài rèn luyện sức khỏe, khám phá xung quanh thì cũng là cách để các cháu biết thêm về một môn thể thao hấp dẫn, là đạp xe.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 9).

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, nên để trẻ vận động bằng bất cứ hoạt động vận động nào để có thể làm cơ thể toát mồ hôi sẽ tốt hơn.

Chuyên gia tâm lý, Ths.Bs. Nguyễn Mạnh Hùng cũng khuyến nghị: "Trong thời gian này, ngoài thời gian kèm, chỉ dạy học hành thì cũng phải để cho con trẻ tham gia các hoạt động vận động khác, như: đạp xe, đá bóng, cầu lông… hay bất cứ một hoạt động vận động nào để có thể làm cơ thể toát mồ hôi.

Có như vậy mới đủ sức để chống chọi lại với dịch bệnh, cùng với chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý thì sẽ vượt qua được những biến cố như hiện nay”.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 10).

Cùng với thể thao thì cũng phải giải thích cho trẻ hiểu về dịch bệnh và cách phòng tránh.

Bà Trần Thị Ái Xuân, Giám đốc một chương trình đào tạo kỹ năng mềm cũng chia sẻ: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đặc biệt là trong những thời điểm dịch bệnh như hiện nay thì luôn phải dạy cho con trẻ tinh thần chiến đấu để sinh tồn.

Sinh tồn ở đây không hiểu đơn thuần kiểu như bị lạc ở trong rừng mà phải chiến đấu vì những điều cơ bản nhất để sinh tồn trong cuộc sống, như: phải vệ sinh sạch sẽ cá nhân mình, ăn uống đầy đủ với nhiều chất dinh dưỡng và giải thích cho trẻ biết về dịch bệnh.

Gia đình - Cách phòng chống hay của nhiều gia đình với dịch viêm phổi do chủng virus COVID-19 (nCoV) (Hình 11).

Từ đó, trẻ sẽ dần trưởng thành hơn.

Đồng thời, phải tập thể thao, ngủ nghỉ hợp lý để giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là phải luôn duy trì tinh thần học tập, cả chương trình chính khoá và các nội dung bổ trợ khác.

Có như vậy thì trẻ mới có thể ứng phó được mọi nơi và mọi hoàn cảnh. Mặt khác, cũng nâng cao cho trẻ cách nhận thức về những điều cơ bản trong cuộc sống hàng ngày, từ đó, sẽ dần trưởng thành hơn”.

56 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần để phòng chống dịch nCoV

Thứ 7, 08/02/2020 | 10:34
Sáng 8/2, Hà Nội và 55 tỉnh, thành thông báo tiếp tục cho học sinh nghỉ thêm một tuần để phòng chống dịch nCoV.

Học sinh sẽ học bù thứ 7, Chủ nhật để đảm bảo chương trình sau khi nghỉ học để phòng, chống dịch Corona

Thứ 6, 07/02/2020 | 22:12
Trong hướng dẫn của bộ GD&ĐT về việc chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh nCoV, Bộ nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh tại địa phương, thời gian học bù được sử dụng từ quỹ thời gian dự phòng, có thể cho học sinh học bù vào một số ngày thứ bảy hoặc chủ nhật...

Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình, trẻ em

Thứ 4, 15/05/2013 | 21:46
Theo người tiêu dùng, hiện trên thị trường có quá nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để lựa chọn nhưng họ không biết đâu là sản phẩm có chất lượng cao nên họ vẫn lựa chọn sản phẩm, dịch vụ theo cảm tính.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.