Cách phòng tránh ngộ độc rượu, bia ngày Tết

Cách phòng tránh ngộ độc rượu, bia ngày Tết

Thứ 2, 12/02/2018 | 18:27
0
Rượu, bia được coi là đồ uống không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về. Nhưng làm thế nào để phòng tránh ngộ độc rượu, bia thì không phải ai cũng biết.

Theo bộ Y tế, năm 2017, số vụ ngộ độc rượu tăng đột biến với 115 người phải nhập viện và 11 người tử vong. Đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng, bởi trên thực tế, còn có rất nhiều người mắc các bệnh mãn tính liên quan đến rượu, bia. Tính riêng tại khoa Tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm điều trị hơn 2.000 bệnh nhân xơ gan do lạm dụng rượu, bia và dự báo số ca nhập viện có xu hướng tăng đột biến trong dịp gần Tết Nguyên đán.

Các bệnh - Cách phòng tránh ngộ độc rượu, bia ngày Tết

Tết là dịp lượng tiêu thụ rượu, bia tăng mạnh. Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Trả lời trên VOV.vn, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, càng đến thời điểm gần Tết Nguyên đán, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc rượu càng tăng. Nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu pha từ cồn công nghiệp methanol, thậm chí là lạm dụng rượu, bia đạt chuẩn cũng gây ngộ độc hoặc tổn thương gan.

Bác sĩ Nguyên cho rằng: “Không có loại rượu nào được xem là an toàn với người uống. Trước và sau Tết Nguyên đán, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện năm nào cũng đông”.

Theo cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế), ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá mức đáp ứng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm.

Để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, phòng chống tác hại của việc lạm dụng, sử dụng rượu không bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng: Không nên uống quá nhiều rượu do lạm dụng rượu có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ về thể chất, sức khoẻ tâm thần của người sử dụng từ nhẹ đến nặng tuỳ theo mức độ sử dụng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày đối với nam, 1 đơn vị cồn/ngày với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần.

Còn báo Sức khỏe và Đời sống đưa thông tin, để phòng tránh bị ngộ độc, người dân không sử dụng rượu chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các loại rượu trôi nổi trên thị trường hoặc rượu do người lạ ở nơi khác mang tới vì đã có hiện tượng dùng cồn công nghiệp Methanol để pha thành rượu bán với giá rẻ cho người dân.

Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Không uống rượu khi chưa biết đó là rượu gì, nguồn gốc từ đâu, tiêu chuẩn chất lượng thiếu rõ ràng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Chú ý, khi người uống rượu có các biểu hiện về thần kinh như đau đầu, chóng mặt, ngủ lịm, lẫn lộn, hôn mê, co giật… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý, điều trị kịp thời.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

Kêu gọi người tiêu dùng Việt Nam “Đã uống rượu bia thì không lái xe”

Thứ 7, 30/09/2017 | 16:40
Heineken Việt Nam (VN) vừa công bố chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” nhằm thay đổi thói quen tham gia giao thông (GT) của người tiêu dùng tại VN.

Cách nhanh nhất để chống ngộ độc rượu methanol

Thứ 6, 24/03/2017 | 13:59
Hàng loạt vụ ngộ độc rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép trong thời gian qua khiến dư luận thêm hoang mang về tình trạng rượu giả, rượu kém chất lượng trôi nổi trên thị trường.