Cách tính lương hưu từ 1/1/2018 chưa bình đẳng với lao động nữ

Cách tính lương hưu từ 1/1/2018 chưa bình đẳng với lao động nữ

Dương Thị Thu
Thứ 5, 09/11/2017 | 12:20
1
“Lao động nữ nghỉ hưu kể từ năm 2018 có tỉ lệ lương hưu thấp hơn hẳn so với nam giới. Theo tôi, cách tính này với lao động nữ chưa bình đẳng”, ĐBQH Ngàn Phương Loan nói.

Sáng 9/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận việc thực hiện mục tiêu Quốc gia về bình đẳng giới.

Điều hành buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: “Bình đẳng giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm chiến lược kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước”.

Để cụ thể hóa chủ trương này, đồng thời thể hiện rõ cam kết của Việt Nam trước quốc tế, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XI đã thông qua luật Bình đẳng giới có hiệu lực từ 1/7/2007. Trong đó, xác định rõ mục tiêu bình đẳng giới là: Xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế, xã hội, phát triển nguồn nhân lực tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ, thiết lập củng cố quan hệ hợp tác hỗ trợ giữa nam và nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình.

“Đến nay đã hơn 10 năm thực hiện luật Bình đẳng giới, việc thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể nhưng đồng thời còn rất nhiều khó khăn và thách thức”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nói.

Thảo luận sôi nổi tại hội trường, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đồng tình với các báo cáo của Chính phủ, của ủy ban Về các vấn đề xã hội nhưng cũng còn nhiều vấn đề băn khoăn.

Xã hội - Cách tính lương hưu từ 1/1/2018 chưa bình đẳng với lao động nữ

ĐBQH Ngàn Phương Loan. (Ảnh: Quochoi.vn).

 ĐBQH Ngàn Phương Loan (đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn) nêu thực trạng, hiện nay, nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở nông thôn, miền núi, vùng biên giới sang nước ngoài làm thuê bất hợp pháp.

Hệ lụy của vấn đề này là cảnh người phụ nữ sống tha phương, vợ xa chồng, mẹ một nơi, con một chốn; nhiều phụ nữ có thể bị lừa đảo tiền, trở thành nạn nhân trong các vụ buôn bán người, bị cơ quan chức năng nước bạn bắt, giam giữ, phạt tiền và lao động công ích; thậm chí một số trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Dù biết những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cao nhưng nhiều phụ nữ vẫn phải xuất cảnh trái phép và tình trạng này hằng năm giảm không đáng kể bởi nhiều  nguyên nhân khác nhau. Trong đó, có nguyên nhân chủ yếu do cuộc sống còn khó khăn, thu nhập thấp, công việc chưa ổn định. Mặc dù có nhiều lớp tập huấn, nhiều đề án, chính sách quan tâm đến lao động việc làm của phụ nữ nhưng đầu ra cho lao động nữ nông thôn sau học nghề còn nhiều trở ngại.

“Vì vậy để phụ nữ nhất là phụ nữ ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới yên tâm ổn định sản xuất thì cần thiết phải có các giải pháp cụ thể và thiết thực, bảo đảm hiệu quả thực chất”, ĐBQH Ngàn Phương Loan nhấn mạnh.

Vị ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cũng đề cập đến cách tính lương hưu từ 1/1/2018 với lao động nữ. “Do quy định công thức tính lương hưu của nữ không có lộ trình thay dần trong vòng 5 năm như của nam giới, dẫn đến số lao động nữ nghỉ hưu kể từ năm 2018 có tỉ lệ lương hưu thấp hơn hẳn so với nam giới. Theo tôi, cách tính này với lao động nữ chưa bình đẳng trong tổng thể nguyên tắc chung về thực hiện mục tiêu Quốc gia về bình đẳng giới”, ĐBQH Ngàn Phương Loan nói.

Xã hội - Cách tính lương hưu từ 1/1/2018 chưa bình đẳng với lao động nữ (Hình 2).

ĐBQH Trương Thị Bích Hạnh. (Ảnh: Quochoi.vn).

 ĐBQH Trương Thị Bích Hạnh (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) nhấn mạnh: “Có sự khác biệt về giới trong cách tính lương hưu đối với lao động nam và lao động nữ nghỉ hưu từ 1/1/2018. Điều này thực sự gây thiệt thòi cho lao động nữ. Đề nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội xem xét quyết định nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của lao động nữ, không tạo ra những bức xúc trong xã hội, đảm bảo ổn định tình hình quan hệ lao động vào những tháng cuối năm, tránh việc phản ứng chính sách như đã xảy ra với Điều 60, luật Bảo hiểm xã hội thời gian qua”.

ĐBQH Lê Thị Yến (Phú Thọ) lo ngại khi khoa học và công nghệ y tế phát triển có thể chẩn đoán sớm giới tính thai nhi, can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi một cách dễ dàng. Điều này gây mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ ở lứa tuổi kết hôn. Nếu xu hướng này tiếp tục diễn ra mà không có giải pháp hữu hiệu thì theo dự báo của quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, đến giữa thế kỷ này ở nước ta sẽ dư thừa từ 2,3-4,3 triệu nam giới trong độ tuổi trưởng thành, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Những nghiên cứu tại Ấn Độ, Trung Quốc đã chỉ ra, nam giới đến tuổi kết hôn mà không lấy được vợ vì thiếu phụ nữ phải tìm cô dâu là người nước ngoài làm gia tăng tội phạm về tình dục, lừa đảo, bắt cóc, buôn bán phụ nữ, gia tăng tỉ lệ mại dâm, hiếp dâm. Đây là những hậu quả có thể phòng tránh được nếu có giải pháp tích cực.

“Cần tuyên truyền sâu rộng, đưa nội dung bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi vào hương ước, quy ước của cộng đồng, xử lý nghiêm các trường hợp lựa chọn giới tính thai nhi”, bà Yến nói.

Các ĐBQH cũng thảo luận và đề cập nhiều nội dung như: Ảnh hưởng của quan niệm cũ đến bất bình đẳng giới, bạo hành phụ nữ, bạo hành nam giới, tỉ lệ nữ làm cán bộ lãnh đạo còn ít, có tỉnh không có ĐBQH là nữ…

ĐBQH Trần Thị Phương Hoa (đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) cho rằng: “Qua hơn 10 năm thực hiện luật Bình đẳng giới đã bộc lộ một số hạn chế và tiến tới cần xem xét sửa luật để thực hiện tốt hơn mục tiêu Quốc gia về bình đẳng giới”.

Cách tính tỉ lệ lương hưu từ 1/1/2018 có bất bình đẳng giới?

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:30
Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, quan điểm cách tính lương hưu từ năm 2018 trở đi đối với lao động nữ thể hiện sự "bất bình đẳng giới" là chưa thấu đáo.

Đề xuất dừng cách tính lương hưu lao động nữ theo cách mới

Thứ 7, 04/11/2017 | 09:00
"Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về mức lương hưu hàng tháng của lao động nữ đã tạo ra tình trạng sốc do thay đổi chính sách và chưa đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới, gây phản ứng tiêu cực và tâm lý bất an cho người lao động".

“Tỉ lệ hưởng lương hưu 75% của Việt Nam hào phóng nhất thế giới!”

Thứ 7, 04/11/2017 | 06:45
Ông Doãn Mậu Diệp – Thứ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (bộ LĐ,TB&XH) khẳng định, Việt Nam có tỉ lệ hưởng lương hưu đến 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH là cao nhất thế giới, song cũng thừa nhận chính sách lương hưu cho lao động nữ sắp áp dụng là bất cập.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.