Cách viết CV ấn tượng: Làm nổi bật thành tích thay vì trách nhiệm

Thứ 3, 17/05/2022 | 08:00
0
Bạn đang tìm hiểu cách viết CV ấn tượng? Cách hiệu quả nhất là làm nổi bật thành tích thay vì chỉ mô tả về những gì bạn đã làm.

Để tạo ra tác động, CV cần nêu rõ thành tích của bạn một cách sinh động. Dưới đây là cách giúp bạn làm điều này một cách chuyên nghiệp nhất để vừa có mẫu CV đẹp cả nội dung và hình thức.

Cần biết - Cách viết CV ấn tượng: Làm nổi bật thành tích thay vì trách nhiệm

Các thành tích nào nên đưa vào CV?

Thành tích của bạn không cần phải là điều gì quá cao siêu mà có thể là các điều sau:

Số người bạn đã hỗ trợ ở vị trí của mình - Bạn có chịu trách nhiệm hướng dẫn/ đào tạo bất kỳ thành viên nào trong nhóm không? Nếu có thì điều này sẽ cho thấy rõ ràng năng lực của bạn. Song song với việc nêu ra số người đã hỗ trợ, bạn cũng có thể đề cập đến số nhân viên cấp dưới hoặc số bên liên quan mà bạn đã làm việc cùng.

Các vấn đề mà bạn đã giải quyết – bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ở các doanh nghiệp khác nhau cũng có nhiều vấn đề giống nhau. Đưa ra một ví dụ chi tiết về cách bạn tìm thấy giải pháp cho vấn đề sẽ giúp CV của bạn trở nên khác biệt.

Sáng kiến hữu ích của bạn - Bạn có ra tạo bất kỳ hệ thống, nội dung hoặc nguyên tắc mới nào mà công ty của bạn vẫn còn tiếp tục sử dụng sau khi bạn rời đi không? Nếu có thì đó chính là điều bạn cần thêm vào CV ngay lập tức.

Cần biết - Cách viết CV ấn tượng: Làm nổi bật thành tích thay vì trách nhiệm (Hình 2).

Giải thưởng bạn đã nhận được - Bạn hoặc nhóm của bạn có được công ty hoặc các tổ chức trong ngành nghề trao giải thưởng hay giấy chứng nhận không? Khiêm tốn là một phẩm chất quan trọng, nhưng nếu bạn đã nhận được bất kỳ giải thưởng nào, bạn chắc chắn nên nói về nó!

Chuyên gia trong lĩnh vực – Nếu bạn được giao toàn quyền trong lĩnh vực nào đó của doanh nghiệp, điều này cho thấy họ tin tưởng vào khả năng của bạn và bạn là người được cả công ty nể trọng vì tài năng của mình.

Khoảnh khắc bạn tự hào nhất - Đây không chỉ là cơ hội để “khoe” một cách khiêm tốn mà còn cho thấy bạn đã toàn tâm toàn ý cho công việc.

Nên nói về thành tích như thế nào?

Sau khi sàng lọc các thành tích, giờ là lúc bạn cần đưa chúng vào CV một cách thu hút nhất có thể. Nói đến cách viết CV ấn tượng theo cách này, hãy chú ý đến các điều sau:

Sử dụng số liệu thống kê - Các con số là bằng chứng thuyết phục rằng bạn đã đạt được thành công trong quá khứ. Tìm cách truyền tải thành tích của bạn qua số liệu chứng minh rằng bạn là ứng viên lý tưởng cho vị trí này.

Sử dụng công thức Thử thách - Hành động - Kết quả là cách dễ dàng để truyền đạt những gì bạn đã hoàn thành. Khi liệt kê thành tích, hãy nêu rõ thách thức hiện tại, hành động bạn đã thực hiện và kết quả tích cực từ hành động của bạn.

Đưa số tiền lên trước - Nếu bạn đã giúp tăng doanh thu, hãy bắt đầu bằng số tiền kiếm được. Chẳng hạn như “Mang về 4 tỷ đồng doanh thu” thay vì “Thực hiện các cuộc đàm phán mang về doanh thu 4 tỷ đồng”.

Nhấn mạnh các chức danh - Nếu bạn đã được thăng chức trong công ty gần đây, đừng chỉ nêu rõ sự thăng tiến của bạn. Hãy cung cấp thông tin chi tiết về lý do tại sao bạn là nhân viên được thăng chức. Cụ thể bạn đã làm gì cho công ty để được thăng tiến?

Sử dụng các đánh giá về hiệu suất – Hãy nhìn lại những gì cấp trên đã nói về bạn trên các đánh giá về hiệu suất. Nếu có liên quan, rất có thể những tuyên bố tích cực nên được đưa vào CV của bạn.

Nên viết về thành tích ở đâu trong CV?

Có hai phần trong CV mà bạn nên thể hiện những thành tích hàng đầu của bạn, đó là:

Phần giới thiệu

Hãy xem phần giới thiệu đầu CV là “lời chào hàng” của bạn. Trong hai đến ba câu, hãy nêu bật các kỹ năng và thành tích quan trọng nhất có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Số liệu phổ biến nhất được sử dụng trong phần này là số năm kinh nghiệm, nhưng nếu bạn quản lý một nhóm hoặc thực hiện thành công các dự án đặc biệt, bạn cũng có thể đề cập đến chúng.

Kinh nghiệm làm việc

Đối với mỗi công việc trong phần lịch sử công việc, bạn nên bao gồm ba đến năm dấu đầu dòng để làm nổi bật những thành tích hàng đầu của mình. Không phải tất cả chúng đều phải bao gồm các con số, đối với những nội dung không thể, hãy giải thích cách bạn sử dụng những kỹ năng tốt nhất của mình.

Cần biết - Cách viết CV ấn tượng: Làm nổi bật thành tích thay vì trách nhiệm (Hình 3).

Nếu bạn cần một nguồn kinh nghiệm phong phú và hữu ích về cách viết CV ấn tượng để giúp bạn có được việc làm tiếp theo, VietCV – trang web tạo CV miễn phí trên cả laptop và điện thoại sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này.

Trâm Nguyễn

Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.