Cách xử lý nhanh khi trẻ bị co giật do sốt cao

Cách xử lý nhanh khi trẻ bị co giật do sốt cao

Thứ 7, 08/04/2017 | 16:26
0
Điều quan trọng là người mẹ phải bình tĩnh, để trẻ được thông thoáng, lật và giữ trẻ nằm nghiêng trong và sau khi hết cơn co giật, không được đưa bất cứ thứ gì vào miệng trẻ.
Tư vấn - Cách xử lý nhanh khi trẻ bị co giật do sốt cao

Nên cho trẻ nằm nghiêng để dẫn lưu chất tiết ra ngoài tránh gây tắc đường thở. Ảnh minh họa.

Thời tiết chuyển mùa, nắng, mưa thất thường khiến cho vi-rút, vi khuẩn phát triển mạnh. Đây chính là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc các bệnh viêm, nhiễm gây sốt. Đặc biệt, các cơn sốt cao có thể khiến trẻ bị co giật.

Hiện tượng co giật rất có hại cho cơ thể và bộ não của trẻ do thiếu oxy não, nhất là nếu cơn co giật kéo dài và xuất hiện nhiều lần. Trong cơn co giật, trẻ thường nôn mửa, nếu người lớn không có cách xử trí đúng và kịp thời thì có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Bác sĩ Lương Quốc Chính (khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai) nhấn mạnh: “Trong các trường hợp trẻ bị co giật do sốt cao, điều quan trọng lúc này là người mẹ phải bình tĩnh, để trẻ được thông thoáng, lật và giữ trẻ nằm nghiêng trong và sau khi hết cơn co giật, không được đưa bất cứ thứ gì vào miệng trẻ. Ngoài ra, không được cho trẻ dùng bất cứ loại thuốc an thần, chống co giật nào ngoài thuốc hạ sốt.

Nếu trẻ có ứ đọng hầu họng nhiều, cha mẹ nên cho trẻ nằm nghiêng. Động tác này có thể giúp dẫn lưu chất tiết hoặc sữa ra khỏi miệng nhằm tránh gây tắc nghẽn đường thở hoặc sặc ngược vào phổi. Nếu chất tiết nhiều quá thì có thể dùng thiết bị hút chuyên dụng hoặc dùng miệng để hút dịch hỗ trợ cho trẻ ở phía ngoài. Đồng thời, người nhà nên gọi cấp cứu 115 tới”.

Theo các bác sĩ, phụ huynh tuyệt đối không nên tìm cách chống lại cơn co giật của trẻ bằng cách ghì trẻ thật chặt vì có thể gây tổn thương ở một số bộ phận cơ thể, hoặc có thể làm gãy xương trẻ. Không được cho trẻ ăn, uống bất cứ thứ gì vì có thể gây sặc. Đặc biệt không được dùng vật cứng để gang mồm trẻ vì sợ trẻ cắn vào lưỡi bởi rất ít khi trẻ cắn vào lưỡi trong cơn co giật. Hơn nữa, việc gang vật cứng vào miệng làm tổn thương niêm mạc miệng, gãy răng, sứt lợi trẻ.

Không ủ ấm, mặc thêm quần áo cho trẻ mặc dù trong cơn sốt cao trẻ có thể bị rét run. Phải hạ nhiệt nhanh chóng bằng cách làm mát cơ thể trẻ và môi trường xung quanh. Đó là biện pháp an toàn nhất để phòng chống và cắt cơn co giật cho trẻ.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.