Cái chết không đến tức thì

Cái chết không đến tức thì

Thứ 6, 26/07/2013 | 16:35
0
Cái chết của sinh vật, kể cả con người, diễn ra chậm chứ không phải tức thì. Nó lây lan như một làn sóng từ tế bào này sang tế bào khác cho đến khi toàn bộ cơ thể chết đi.

Một trong những câu hỏi luôn là bí ẩn lớn của cuộc sống là: "Những gì xảy ra sau khi chúng ta chết?" nhiều khả năng sẽ không bao giờ có câu trả lời, nhưng khoa học phát triển đang tiến gần hơn vấn đề này.

Theo nghiên cứu công bố mới nhất của tạp chí Plos Biology, cơ chế gây ra khi sinh vật bắt đầu chết là một quá trình xảy ra chậm hơn so với suy nghĩ, các tế bào của chúng không chết cùng một lúc mà chúng chết đi như một làn sóng từ tế bào này qua tế bào khác bởi sự lây lan axit, Discovery cho biết.

Việt Nam Xanh - Cái chết không đến tức thì

Để đưa ra kết luận trên, giới khoa học kiểm tra chặt chẽ những thay đổi sinh học của giun đất sau cái chết. Kết quả, cơ thể chúng có một màu xanh tạo bởi axit anthranillic. Chính axit này chịu trách nhiệm kết thúc sự sống của sinh vật ở cấp độ tế bào.

Người đứng đầu nghiên cứu David Gems cho biết: “Chúng tôi đã xác định được con đường hóa học của sự tự hủy diệt lan truyền trong tế bào khi sinh vật chết đi, đó chính là ánh sáng màu xanh huỳnh quang của axit anthranillic tỏa đi khắp cơ thể, nó giống như một màu xanh “thần chết” khiến sự sống bị dập tắt hoàn toàn”.

Trong một số trường hợp, các nhà khoa học có thể ngăn chặn quá trình sinh hóa dẫn đến làn sóng chết chóc này bằng cách chống lại, hoặc hạn chế sự lây lan của axit anthranillic, từ đó phát triển cách thức mới kéo dài tuổi thọ con người.

Ông Gems nói: "Chúng tôi có thể trì hoãn cái chết, chẳng hạn do nhiễm trùng bằng cách ngăn chặn đường đi của cái chết, nhưng chúng tôi không thể làm chậm quá trình tử vong do tuổi già. Điều này cho thấy, cái chết do lão hóa là kết quả của nhiều quá trình sinh hóa hoạt động cùng lúc với nhau".

Theo VnExpress.net

Khám phá sinh vật bí ẩn với cú ngoạm đáng sợ

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:44
Titanus giganteus còn có tên là bọ cánh cứng Titan, hàm răng rất khỏe, có thể đớp một cây bút chì bằng gỗ. Đôi chân của chúng cũng cực kỳ mạnh mẽ với móng vuốt sắc nhọn có thể xé thịt động vật và con người.

Trái đất nóng lên ảnh hưởng đời sống vi sinh vật dưới đất

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:39
Hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể gây ảnh hưởng tới sự sống còn của các vi sinh vật đất, và gây ra các hậu quả hiện vẫn chưa rõ tới độ phì của đất và xói mòn.

Bí ẩn sinh vật bất tử, trẻ mãi không già

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:24
Trên thế giới, tồn tại những loài sinh vật có những khả năng vô cùng đặc biệt mà con người vẫn đang ngày đêm tìm kiếm.

Sử dụng sinh vật tổng hợp bảo vệ các loài hoang dã

Thứ 5, 23/05/2013 | 09:08
Tới đây, các nhà bảo tồn sẽ cùng gặp gỡ và thảo luận nhằm nghiên cứu những biện pháp tốt nhất cứu một số loài hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Sinh vật cảnh lạ 'ma quái' liên tiếp đổ bộ vào Việt Nam

Thứ 4, 15/05/2013 | 16:28
Thời gian gần đây, một loại cua có tên gọi là cua ma đang được nhiều người chơi sinh vật cảnh tìm mua. Những con cua này có vóc dáng giống hệt cua đồng, song màu mắt của cua ma sẽ khiến người lần đầu nhìn thấy không khỏi giật mình.

Xôn xao bức ảnh chụp sinh vật lạ ở Côn Đảo

Thứ 6, 22/03/2013 | 11:22
Hai ngày nay, một số người dân Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) xôn xao về một bức ảnh lạ.

Sinh vật xấu xí, sống dai nhất trên Trái đất

Thứ 6, 22/02/2013 | 09:30
Là sinh vật nhỏ bé và có hình dạng xấu xí nhưng Gấu nước lại có khả năng tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.