Nam thanh niên chết thảm vì bạn thách bơi qua sông

Nam thanh niên chết thảm vì bạn thách bơi qua sông

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:59
0
Dù say mèm, Võ Đức T. (SN 1987, quệ TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tạm trú TP.HCM) vẫn lao xuống dòng sông Giồng Ông Tố (đoạn chảy qua phường Bình Trưng Tây, quận 2) để "chứng tỏ bản lĩnh" trước những lời thách thức của bạn nhậu.

Cuộc thi bơi của "đệ tử lưu linh"

Sáng 24/3, PV tìm đến đoạn sông Giồng Ông Tố, nơi anh Võ Đức T. gặp nạn để tìm hiểu về cái chết thương tâm của anh. Nhiều đồng nghiệp của anh T. làm việc tại bãi xe tư nhân Yên Việt (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) cho biết vào chiều 21/3, sau khi cho xe container vào bãi xe tư nhân Yên Việt, anh Võ Đức T. (phụ xe) theo chân các đàn anh ra bờ sông Giồng Ông Tố (đoạn dưới gầm cầu Giồng Ông Tố 2) lai rai chờ đến giờ nhận hàng ở cảng Cát Lái (quận 2). Bờ kè dọc hai bên sông có nhiều bóng mát, trời chiều lại dịu nắng, sáu nhân viên của bãi xe Yên Việt hả hê bên mấy chai bia.

Xã hội - Nam thanh niên chết thảm vì bạn thách bơi qua sông

Đoạn sông xảy ra vụ việc tang thương

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan CSĐT Công an quận 2, nạn nhân Võ Đức T. quê ở Nha Trang vào TP.HCM xin việc. T. được người dân phường Thạnh Mỹ Lợi biết đến như một cậu thanh niên vui tính, tuy có những lúc bốc đồng. T. vốn sinh ra trong một gia đình đông con. Gia cảnh khó khăn, nghe theo những lời giới thiệu có cánh của một số bạn bè đồng trang lứa về viễn cảnh tươi đẹp nơi phồn hoa đô hội, T. quyết định vào TP.HCM tìm kế sinh nhai. Nhờ "cái miệng lanh lợi, chịu khó, nhanh nhẹn", T. được nhận vào làm lơ xe cho bãi xe Yên Việt. Hàng ngày, T. theo xe container rong ruổi khắp nơi, tối về trú ngụ ngay tại mấy cái lều dựng tạm của bãi xe. Đêm T. ngủ lại ở bãi xe và trông chừng xe cùng với một số người khác

Những người biết T. đều khẳng định: T. khá hòa đồng, vui tính. Ngoài việc thường xuyên "chén tạc chén thù" với "đàn anh", bè bạn, do tâm tính khá bốc đồng mỗi khi có hơi men, Tấn hầu như không có tật xấu nào. Tuy nhiên không ai ngờ, chính sự bốc đồng thiếu kiềm chế của tuổi trẻ đã bắt T. phải trả một cái giá quá đắt. Trước sự chứng kiến trong vô vọng của nhiều người dân phường Thạnh Mỹ Lợi, T. vùng vẫy rồi chìm dần dưới mặt nước xanh sông Giồng Ông Tố.

Kể lại cái chết đau thương của anh phụ xe Võ Đức T., nhiều người dân phường Thạnh Mỹ Lợi có mặt trên sông Giồng Ông Tố hôm anh tử nạn cho biết: "Vào thời điểm trên, T. theo xe container chở hàng về sớm, vừa đúng lúc mấy anh em đồng nghiệp cũng vừa xong việc. Thấy trời nóng bức lại  đang rảnh, những tay lái trên họp nhau mua bia, xách mồi nhậu tìm ra bờ kè ven sông Giồng Ông Tố cách bãi xe hơn 2km ngồi".

Tại đây, sau một vài chai "giãi bày tâm sự" sau khi rong ruổi trên những cung đường nguy hiểm, hơi men bắt đầu khiến máu yêng hùng của những bác tài container sôi lên. Chứng kiến vụ việc, một nhân viên cầu đường đang làm việc trên đường Lê Hữu Kiều, dưới chân cầu Giồng Ông Tố 2, cho biết: "Hôm đó tôi cũng làm việc trên đường này với mấy bạn đồng nghiệp nữa. Thường thì khu vực này khá đông người đến nhậu nhẹt vì gần sông, mát mẻ lại sạch. Ban đầu tôi cũng không để ý đến những việc này. Nhưng hôm xảy ra vụ có người chết, mấy người thanh niên đó nhậu gần tôi nên tôi biết khá rõ. Ban đầu, những người này cũng không rôm rả lắm, nhưng khi ngà ngà say, họ hát hò vài câu, rồi nóng nực hay sao đó, họ cởi áo ra, người vắt vai, người ném xuống mặt đường lao xuống nước".

Một thông tin khác được ông T.K.M. (quê Kiên Giang), nhân viên thi công vỉa hè con đường Lê Hữu Kiều (quận 2) cho biết: "Cái chết oan khiến nhiều người tò mò và đổ ra bờ kè xem vớt xác lắm. Trong lúc vớt, người ta bàn tán về nguyên nhân cái chết không đáng có của anh thanh niên kia. Nghe đâu những người này đang nhậu với nhau thi "độ" xem ai bơi qua được sông thì không phải trả tiền nhậu, ngược lại, ai thua thì phải hết tiền. Người ta còn thấy một anh đứng trên bờ làm trọng tài cho cuộc so tài bất thường của ba anh say xỉn nữa".

Xã hội - Nam thanh niên chết thảm vì bạn thách bơi qua sông (Hình 2).

Hiện trường cuộc nhậu tang thương của nạn nhân

Chầu nhậu dang dở

Theo lời kể của nhiều người chứng kiến vụ việc thương tâm, sau khi nhất trí với nhau, ba thanh niên đang trong tình trạng không thể tự chủ vì hơi men trút bỏ quần áo lao xuống nước. Sau ít phút, những thợ câu cá giải trí có mặt trên sông đã thấy hai thanh niên vừa lao xuống nước bơi được sang bên kia bờ. Có vẻ như đuối sức nhưng cả hai vẫn cố lết lên những bậc đá kê bờ kè. Lên đến nơi, nhiều người chứng kiến hai thanh niên này nôn thốc nôn tháo trên các bậc đá.

Chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra, mọi người bất thần nghe tiếng kêu cứu thất thanh phía trái nổi giữa dòng sông xanh ngắt vắng lặng. Nhiều người lao về phía nạn nhân nhưng không kịp.

Ông T.K.M. cho biết thêm: "Lúc ấy, tôi nghe tiếng la không rõ tiếng vì nạn nhân bị sặc nước, nhiều người hô hoán, chạy về phía nạn nhân nhưng không kịp. Chỉ chừng chưa đầy 2 phút, người ta thấy anh thanh niên chới với, hai tay quơ loạn xạ rồi chìm mất dưới nước". Sau ít phút, cơ quan chức năng được thông báo sự việc, vào cuộc tìm kiếm, vớt xác nạn nhân diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người dân. Theo thông tin từ nhiều nhân chứng, công tác trục vớt xác gặp khá nhiều khó khăn. "Việc vớt xác diễn ra rất lâu từ 3, 4h chiều đến 6,7h tối mới xong", ông T.K.M. thông tin thêm.

Ngày định mệnh kết thúc cuộc đời của T. bất ngờ đến mức ai cũng ngỡ ngàng và nghẹn ngào, nhất là khi thấy hộp cơm chưa kịp ăn của Võ Đức T. còn nằm lăn lóc trên bờ sông tang tóc. Đám bạn nhậu của T. mặt mày xám xịt, buồn thiu khi nhớ lại trò chơi dại dột của mình. Thông tin điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an quận 2, khoảng 2h ngày 21/3, những người này cùng T. đến bờ sông Giồng Ông Tố, đoạn dưới gầm cầu Giồng Ống Tố 2 uống bia. Nhóm có sáu người, đều là tài xế và phụ xe của bãi xe Yên Việt cách đó khoảng 2km.

Đến 16h10', cả nhóm rủ nhau bơi qua bên kia sông cho mát. Hai người xung phong bơi qua trước, khi qua tới bờ bên kia, do say và mệt nên họ nôn liên tục. Trong lúc này, anh T. bơi theo sau và đến giữa sông ngay phao phân luồng đường sông thì bất ngờ kêu cứu. Ba người còn lại trên bờ thì hai người không biết bơi, một người thì vội vàng bỏ đi. Hai người trên bờ kêu mọi người cứu anh T. và chạy kiếm được một cái bình nhựa lớn làm phao cứu anh T. nhưng không kịp. Võ Đức T. chới với và hét toáng giữa dòng sông nhưng do địa điểm này vắng người qua lại, chỉ có ông T.K.M. đang đào đường gần đó. Đến khi ông T.K.M. nghe tiếng kêu cứu và lao đến tìm cách ứng cứu thì đã muộn, Võ Đức T. đã chìm rất nhanh xuống đáy sông. Đến lúc này, người dân địa phương và bạn bè anh T. mới nhốn nhào cầu cứu cơ quan CSĐT Công an quận 2.

Với sự phối hợp tìm kiếm của lực lượng PCCC Công an TP.HCM và cơ quan CSĐT Công an quận 2, đến khoảng 21h cùng ngày, công an đã tìm thấy xác anh T. dưới đáy sông ngay cạnh chiếc phao phân luồng. Do khu vực này sông rất sâu, nên dù xác anh T. không bị cuốn trôi nhưng vẫn rất khó khăn trong việc tìm kiếm. Cơ quan CSĐT Công an quận 2 cho biết: Khu vực dưới gầm cầu Giồng Ông Tố thường là điểm tập trung của các ghe tàu tấp vào để buôn bán. Nhưng hôm xảy ra vụ việc, bờ kè sông lại có ít người dân và chỉ có nhóm người của anh T.. Cơ quan CSĐT Công an quận 2 đang làm rõ thông tin nạn nhân chết đuối có phải do cố gắng bơi qua sông trong lúc say xỉn theo lời thách thức của bạn nhậu hay không. Hiện người nhà nạn nhân từ Nha Trang đã đến nhận xác anh T.  đem về quê mai táng.

Khu vực nguy hiểm

Nhiều người dân sống gần sông Giồng Ông Tố (quận 2) cho biết: "Khu vực sông này rất nguy hiểm, đã có nhiều vụ việc tang thương, đáng tiếc diễn ra tại đây. Không tính cái chết của anh phụ xe Võ Đức T., trước đó cũng xảy ra vụ việc chìm đò ngay trên sông khiến hai cháu bé tử nạn. Trước đây, nước sông Giồng Ông Tố chỉ ngang mắt cá chân, người dân ở đây vẫn hay lội qua bên kia hái rau, làm ruộng. Sau này khi thành phố có chủ trương nạo dòng kênh nên nước sâu hơn, dòng xoáy cũng khó lường, chỉ thỉnh thoảng mới có người xuôi xuồng qua đó. Mấy năm trước đám trẻ con vào hè thường ra đó tắm mát, cùng có vài trường hợp từng chết đuối. Nhưng lâu rồi, dân trong xóm cũng ít ra sông".

Ngọc Lài - Hà Nguyễn

Kết cục thảm của những 'đệ tử Lưu Linh' lạc vào 'cõi mê'

Thứ 5, 21/03/2013 | 08:24
Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo, mối nguy hiểm "bất thình lình" mà người loạn thần do nghiện rượu có thể gây ra cho người khác và chính bản thân họ là hành vi bạo lực, giết người và tự sát…

Kết cục thảm của những 'đệ tử Lưu Linh' (kỳ 1)

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:48
Khuôn mặt hốc hác, tái nhợt, miệng lúc nào cũng phải há thật to để dễ thở, người chỉ còn lại da bọc xương…, anh Linh như chìm dần vào "cõi mê", không thể nhớ nổi những việc đã diễn ra. Thời gian sống của anh chỉ còn đếm trên đầu ngón tay...

Những cái chết lãng xẹt từ lá ngón

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Vì mâu thuẫn gia đình, con trai ông Dinh đã chọn cho mình cái chết lạnh lẽo bên nắm lá rừng cực độc...

Nhiều người trẻ tìm đến cái chết lãng xẹt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nhiều người trẻ tuổi tìm đến cái chết vì những lý do lãng xẹt đến khó tin như hỏng điện thoại, chia tay bạn gái, bị bố mẹ, thầy cô mắng...