Cái giá cho kẻ

Cái giá cho kẻ "nói chuyện" với hàng xóm bằng… dao bầu vì nghĩ bị coi thường

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 22/07/2019 | 18:12
0
Vốn là những người hàng xóm thân thiết, tắt lửa tối đèn, ấy vậy, chẳng hiểu nghe đâu thông tin bị anh H. coi thường, Đào Văn Lân hùng hổ vác dao bầu sang hàng xóm... nói chuyện.

Vợ bị hại nghi ngờ có kẻ xúi giục

Ngày 22/7, đứng trước công đường là gã đàn ông ngoài 50 tuổi tên Đào Văn Lân (trú tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội), hai tay run run đan chặt vào nhau, đứng trơ trọi trước bục khai báo dành cho bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Cái giá cho kẻ 'nói chuyện' với hàng xóm bằng… dao bầu vì nghĩ bị coi thường

Xét xử bị cáo Đào Văn Lân về tội Giết người.

Lân bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội Giết người, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2019.

Bị hại trong vụ án được xác định là anh Phạm Văn H. (hàng xóm với bị cáo Lân).

Tại phiên tòa, nội dung vụ án một lần nữa được tái hiện lại qua giọng đọc đanh thép của vị đại diện VKS.

Theo đó, vào hồi 21h ngày 02/10/2018, Lân mang theo 01 con dao nhọn (loại dao chọc tiết lợn) cất sau lưng quần rồi đạp xe đến nhà anh H. để tìm đánh.

Vừa tới nơi, Lân dựng xe ở sân rồi hùng hổ chạy vào nhà anh H. với khuôn mặt đằng đằng sát khí.

Hồ sơ điều tra - Cái giá cho kẻ 'nói chuyện' với hàng xóm bằng… dao bầu vì nghĩ bị coi thường (Hình 2).

Bị cáo Đào Văn Lân ngồi thẫn thờ chờ tòa tuyên án.

Lúc này, trong nhà anh H. còn có 5 người khác đang ngồi chơi. Vừa nhìn thấy anh H., Lân liền chửi bới, thách thức “tao nghe tin mày coi thường tao, mày có thích chết không”.

Anh H. ngơ ngác, mới chỉ kịp đáp lại một câu “Sao anh lại nói thế…” thì ngay lập tức thấy Lân rút từ sau lưng ra 01 con dao nhọn sáng loáng.

Quá sợ hãi, anh H. vùng bỏ chạy thì bị Lân đuổi kịp, dùng dao đâm 01 nhát trúng vào vùng lưng trái. Anh H. quay lại, tiếp tục bị Lân đâm thêm nhát thứ hai trúng vào vùng vai trái.

Sự việc diễn ra quá nhanh, chỉ đến khi mọi người vào can ngăn, đối tượng mới vùng vằng bỏ về.

Đến 05h sáng ngày hôm sau, Lân đã đến cơ quan CSĐT công an huyện Thanh Oai đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Về phía nạn nhân, mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng do thương tích quá nặng, anh H đã tử vong do mất máu cấp.

Là người đại diện hợp pháp cho nạn nhân, vợ anh H. là chị Nguyễn Thị V. (SN 1979) cũng có mặt tại phiên tòa. Theo chị V., còn có người đằng sau xúi giục Lân giết chồng mình. “Trước giờ chồng tôi và bị cáo không hề có mâu thuẫn gì, gia đình tôi cũng đối xử tốt với bị cáo”, chị V. nói.

Sau đó, chị này lại nói với sang bị cáo: “Nếu có kẻ nào xúi giục anh giết chồng tôi thì anh hãy khai ra, có như vậy chồng tôi mới ra đi thanh thản, gia đình tôi cũng sẽ xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho anh”.

Đáp lại những lời này của chị V., bị cáo Lân cũng chỉ thều thào, kẽ quay người lại nói: “Làm gì có ai xúi giục tôi giết chồng chị, tôi làm tôi chịu”.

Hồ sơ điều tra - Cái giá cho kẻ 'nói chuyện' với hàng xóm bằng… dao bầu vì nghĩ bị coi thường (Hình 3).

Đào Văn Lân lĩnh án chung thân về tội Giết người.

Cái kết đắng

Về vấn đề này, VKS đã tranh luận rõ: Chỉ vì xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt mà bị cáo đã nảy sinh động cơ đoạt mạng bị hại. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khách quan khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, cơ quan công tố có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đào Văn Lân phạm tội giết người.

Đồng tình với quan điểm của VKS, căn cứ vào diễn biến phiên tòa, HĐXX sơ thẩm nhận định bị cáo Lân chính là hung thủ đoạt mạng anh H.

“Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tới tính mạng của người khác, gây tang thương cho gia đình nạn nhân, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần phải áp dụng mức án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm”, nhận định từ HĐXX.

Song, quá trình lượng hình, tòa cấp sơ thẩm nhận thấy bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố bị cáo từng tham gia kháng chiến, được tặng thưởng huân huy chương; bị cáo cũng từng có thời gian tham gia quân đội.

Vì các lẽ trên, sau khi nghị án, tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Văn Lân mức án tù chung thân theo đúng tội danh bị truy tố. 

Nỗi ám ảnh và cuộc sống quanh hiện trường vụ án giết người bỏ xác vào thùng bê tông

Chủ nhật, 21/07/2019 | 14:00
Xung quanh hiện trường căn nhà, không khí âm u và câu chuyện về vụ án mạng vẫn được người dân nhắc đến. Nhưng khối bê tông, thùng nhựa vẫn còn để tại căn nhà chưa được di chuyển.

Diễn biến mới nhất vụ người phụ nữ bị giết trong nhà trọ: Tạm giữ người cháu ruột

Thứ 6, 19/07/2019 | 16:51
Liên quan vụ án người phụ nữ bị giết chết trong phòng trọ tại Bình Dương, chiều 19/7 cơ quan công an đang tạm giữ cháu ruột của nạn nhân và bạn gái để điều tra.

Công an truy tìm cháu ruột người phụ nữ bị giết trong nhà trọ

Thứ 6, 19/07/2019 | 14:19
Liên quan đến vụ án mạng làm một phụ nữ chết tại phòng trọ tại phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Công an tỉnh Bình Dương phát thông báo truy tìm 2 người và tang vật liên quan.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.