Cai nghiện qua mạng, nhanh đến… suýt chết

Cai nghiện qua mạng, nhanh đến… suýt chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
"Nếu người nghiện thực sự quyết tâm thì có thể tự cai nghiện trong vòng 7 ngày. Sau đó uống thuốc chống tái nghiện trong vòng 6 tháng đến 1 năm sẽ hoàn toàn bình phục”.

Chỉ với thông tin cai nghiện nhanh, hiệu quả như vậy tràn lan trên internet, các trung tâm tư vấn đã vớ được nhiều "gà". Thực chất việc tư vấn và cai nghiện ma túy qua mạng là như thế nào và hiệu quả đến đâu?

Suýt mất mạng vì muốn... cai nghiện nhanh

Anh Nguyễn Nhật Thành, 33 tuổi, trú tại phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Do ham chơi và thích thể hiện với chúng bạn nên tôi đã thử và nghiện ma túy lúc nào không hay. Những lúc lên "cơn vật" chỉ quát tháo, la hét, đập phá mọi thứ trong nhà. Với quyết tâm cai nghiện, tôi đã đến một số trung tâm cai nghiện để cai nghiện nhưng vẫn tái nghiện rất nhanh”.

Anh Thành cho biết, “gần đây, bạn bè mách bảo lên mạng tìm hiểu thông tin về cách thức tự cai nghiện tại nhà. Tôi rất hồ hởi. Tôi đến một trung tâm tư vấn theo chỉ dẫn trên mạng, bỏ ra gần 2 triệu đồng mua thuốc cắt cơn và thuốc chống tái đem về nhà uống. Dùng được 3 ngày, tôi thấy cơ thể mệt mỏi, gần như không còn sức để hoạt động, đầu óc thì choáng váng. Có những lúc thì ngủ li bì; có cơn co giật, rồi sùi bọt mép, toàn thân tím tái. Gia đình phát hiện đưa tôi đi bệnh viện cấp cứu kịp thời. Bác sỹ nói, nếu chậm tí nữa thôi, tính mạng của tôi sẽ khó cứu được. Vì khi gia đình đưa đến bệnh viện, bác sỹ khám, phát hiện tôi bị trụy tim mạch, phải truyền dịch và thuốc cấp cứu ngay".

Xã hội - Cai nghiện qua mạng, nhanh đến… suýt chết
Thuốc hỗ trợ cai nghiện được quảng cáo trên mạng là nhập khẩu từ đảo Cyrup.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Tùng ở đường Nguyễn Tam Trinh, quận Hoàng Mai (Hà Nội) than: Gần chục năm bị nghiện, tôi "đốt" của gia đình không biết bao tiền của. Thậm chí gia đình còn xích cả chân tay tôi vào thành giường nhưng tôi vẫn nghiện. Biết thông tin trên mạng internet giới thiệu trung tâm tư vấn, cai nghiện uy tín, có phương thuốc đặc trị chỉ cần uống theo đơn trong vòng 7 ngày có thể hết nghiện, anh trai, chị gái tôi đã tìm tới tận địa chỉ ghi trên mạng mua thuốc về cho tôi điều trị. Thế nhưng, uống chưa được 2 ngày, tôi thấy đầu óc choáng váng, chân tay bủn rủn. Chưa đầy 30 giờ sau, tôi bị co giật, tím tái, gia đình phải đưa tôi vào viện cấp cứu...".

"Cho không lấy, thấy không chơi!"

Để mục sở thị, chúng tôi đã vào mạng tìm hiểu phương thức cai nghiện ma túy tại trang web tuvanmatuy.com và điều thật bất ngờ khi ở trang mạng này có hẳn đoạn quảng cáo bằng video clip quay cảnh một người đàn ông mặc áo blu trắng và lời thoại: "Theo Tổ chức y tế thế giới người nghiện ma túy là một tội phạm nhưng đồng thời cũng là một người bệnh do đó cần có sự quản lý và điều trị. Hội chứng cai nghiện ma túy có những triệu chứng như bồn chồn, buồn nôn, đau cơ bắp, chảy nước mắt nước mũi, giãn đồng tử, vã mồ hôi, phân lỏng... Các triệu chứng trên xuất hiện sau khi sử dụng ma túy, xuất hiện từ 6 - 8 giờ”.

“Hội chứng cai hay gọi là lên cơn vật có cường độ cao nhất vào ngày thứ 2, thứ 3 và giảm dần rồi kết thúc vào ngày thứ 7, thứ 10. Trong điều trị ma túy, khó khăn gặp phải lớn nhất là hiện tượng đói ma túy trường. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị để chữa nghiện ma túy. Các phương pháp hiện có chủ yếu vẫn là hỗ trợ người nghiện vượt qua hội chứng cai lên cơn vật một cách nhẹ nhàng hơn nhằm hạn chế những biến chứng của hội chứng cai. Trong điều trị cần phối hợp nhiều phương pháp như liệu pháp về hành vi, liệu pháp gia đình, liệu pháp nhóm và quản lý nhà nước bằng pháp luật. Mục đích điều trị ma túy có 2 mục tiêu, mục tiêu trước mắt là điều trị hội chứng cai và mục tiêu lâu dài là điều trị trạng thái đói ma túy trường diễn ra".

Theo quảng cáo, dịch vụ cắt cơn rất thuận tiện. Cùng với quảng cáo một loạt các loại thuốc dùng cho chống tái nghiện sử dụng ngoại trú như Nodict do hãng Sunpharma Ấn Độ sản xuất, giá 30 nghìn đồng/ viên; Natrex, do Xí nghiệp Dược phẩm TW 5 Đà Nẵng sản xuất, giá 40 nghìn đồng/viên; Depade, hàng của Mỹ, giá 40 nghìn đồng/viên (Quality checked); Abernil, nhập khẩu từ Cyprus (châu Âu), giá 45 nghìn đồng/viên. Quảng cáo còn nhấn mạnh, cai nghiện với tinh thần quyết tâm và sự hỗ trợ hiệu quả, trách nhiệm của chúng tôi, nhất định bạn sẽ nói "không" với ma túy một cách dễ dàng "cho không lấy, thấy không chơi!"?!

Quảng cáo là như vậy nhưng khi người nghiện đến tư vấn và mua thuốc thì nhận được thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, giá cả thì vô cùng...

Loạn thuốc "cắt cơn, chống tái"

Trong vai người nghiện ma túy tìm tới tận cơ sở tư vấn cai nghiện tự nguyện và bán thuốc, tiếp chúng tôi là vị bác sĩ tự xưng tên Thu. Sau khi mô tả qua tình trạng nghiện và đã từng đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện 06 về nhưng thuốc uống ở đó không đỡ. Vị bác sĩ tên Thu nhấn mạnh, thuốc ở trung tâm đó rất mạnh, em mà không đỡ thì lạ thật.

Xã hội - Cai nghiện qua mạng, nhanh đến… suýt chết (Hình 2).
Nhiều người nghiện ma túy suýt phải đánh đổi tính mạng của mình chỉ vì muốn cắt cơn nghiện nhanh. Ảnh minh họa

Thông thường ở đây có 2 loại cai nghiện, một là cai tại cơ sở với mức giá trọn gói bao gồm tiền ăn, ở là 3 triệu đồng và tự mua thuốc về nhà uống với mức giá là 1 triệu đồng (trong khoảng 10 ngày). Uống 7 đến 10 ngày thuốc cắt cơn, sau đó sẽ phải mua thuốc chống tái nghiện để uống, với giá là 40.000 đồng/viên. Người nghiện uống thuốc chống tái nghiện trong vòng 6 tháng đến 1 năm.

Còn xét nghiệm thì làm luôn hoặc lúc khác làm cũng được. Em cứ suy nghĩ thật kĩ, nếu điều trị ở cơ sở thì chị đưa địa chỉ để em sang làm thủ tục, cai nghiện luôn. Còn không thì mua thuốc về nhà uống. Nếu uống thuốc ở nhà, phải có ít nhất 1 người theo dõi sát sao, nếu không rất nguy hiểm. Bởi trong quá trình uống thuốc, người uống sẽ không thể làm chủ được bản thân, do vậy rất cần có người giúp đỡ. Còn không thì nên điều trị tại cơ sở y tế mình thích - bác sĩ tên Thu nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Thu, cắt cơn là giai đoạn 10 ngày đầu tiên, cách ly ma túy tuyệt đối. Sau đó, bác sỹ Thu chạy vào gian phòng bên trong lấy ra 1 gói thuốc không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, bên trong đựng 10 gói nhỏ, mỗi gói nhỏ có chứa khoảng trên dưới chục viên thuốc, với các màu thuốc trắng, vàng, hồng, đỏ. Vị bác sỹ này cầm từng gói nhỏ ra rồi hướng dẫn: Ngày thứ nhất uống 1 gói lúc khi đi ngủ; ngày thứ hai uống 2 gói, chia 2 lần; ngày thứ ba uống 3 gói hoặc 4 gói, chia 3 hoặc 4 lần; ngày thứ 4 trở đi chỉ uống 1 gói vào buổi tối, mỗi tối một gói cho đến hết.

Lưu ý dùng gói không đánh dấu * và có đánh dấu * xen kẽ với nhau từ đầu đến cuối. Không được uống liền 2 gói một lúc. Trường hợp không ngủ được ngay, phải đợi ít nhất 2 giờ sau mới được uống gói tiếp theo. Khi hết các gói ngủ mạnh, chuyển uống viên màu hồng mỗi tối 2 viên. Sau mỗi lần uống thuốc có thể tăng giảm linh hoạt tùy tình hình.

Đối với thuốc chống tái nghiện, người nghiện phải uống đồng thời với thuốc cắt cơn, ngày thứ năm trở đi, bắt đầu mỗi sáng 1 viên chống tái nghiện Naltrexone. Khi đã uống thuốc chống tái nghiện rồi, gia đình vẫn phải quản lý ít nhất 5 ngày nữa mới được ra khỏi nhà. Thuốc chống tái nghiện phải uống kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, lâu hơn càng tốt. Ngoài ra, cần phải uống viên chống giòi bò Catapressante 0 (tức chống giò bò trong xương) 15mg và mua thêm Oresol pha theo chỉ dẫn ở mỗi gói, thay cho truyền dịch, uống theo nhu cầu...

Thấy cai tại nhà có vẻ rối rắm, tôi đề xuất xin tư vấn cai tập trung tại cơ sở của trung tâm. Bác sỹ Thu cho biết, ở đây chỉ tư vấn còn muốn điều trị tại cơ sở ở chỗ khác mãi bên cầu Chương Dương. Em cứ lấy xe đi sang đó đi, giữa đường chị sẽ nhắn tin địa chỉ cụ thể?!

Nhóm phóng viên