Cái Tết trong mơ của người đàn ông nghèo bị vảy nến

Cái Tết trong mơ của người đàn ông nghèo bị vảy nến

Thứ 3, 27/12/2016 | 16:24
0
Những ngày cuối năm, trời tuy rét nhưng cái nắng vàng rực rỡ của vùng đồng bằng Bắc Bộ báo hiệu một mùa xuân ấm áp đang tới gần.

Tết này, nhiều hộ nghèo ở Ý Yên, Nam Định vui hơn bởi hiệu quả từ những cặp bò của chương trình Lục Lạc Vàng đang đem lại.

Men theo con đường đất nhỏ, chúng tôi trở lại thăm gia đình anh Trần Xuân Độ ở thôn Ba Thượng, xã Yên Minh, Ý Yên (Nam Định) vào một chiều cuối năm. Gia đình anh Độ là 1 trong 5 hộ đã được chương trình Lục Lạc Vàng trao tặng cặp bò trong thời gian trước đây.

Đón tiếp chúng tôi trong căn nhà tuy nhỏ nhưng khang trang, gọn gàng, anh Độ không giấu được niềm vui, hồ hởi nói: “Gia đình nhà tôi giờ đã ổn định rồi nhà báo ạ, không còn cảnh chạy ăn từng bữa, không sợ đói rét nữa. Tết này gia đình tôi có một cái Tết đầm ấm, yên bình rồi. Tất cả có được đều nhờ từ chương trình Lục Lạc Vàng”.

Xã hội - Cái Tết trong mơ của người đàn ông nghèo bị vảy nến

Niềm vui trong ngày nhận bò và quyết tâm xây dựng tương lai tươi sáng từ các hộ nghèo

Nhớ lại quãng thời gian cơ cực trước đây, anh Độ cho biết, năm 2003, anh rời quê vào Bình Dương làm thuê kiếm sống với hy vọng thoát nghèo. Ở xứ người, anh gặp chị Huyền cũng vào đây bươn chải mưu sinh. Đồng cảnh ngộ và chung một nỗi lòng xa xứ, hai người đã nên duyên vợ chồng.

Việc làm khó khăn, anh chị lại đưa nhau về quê, nhà không có phải ở nhờ họ hàng. Không đất canh tác, không nghề nghiệp, hàng ngày anh Độ đi kiếm củi bán, chị Huyền chuyên đi trồng sắn thuê. Thu nhập chẳng là bao nên cuộc sống rất bấp bênh.

Cuộc sống gia đình càng thiếu thốn hơn khi sinh con trai Trần Xuân Thắng, đã vậy, anh Độ lại mắc bệnh vẩy nến mấy năm nay nên công việc không xốc vác được như trước vì ra nắng thì xót ngứa mà lội ruộng thì lở loét.

Xã hội - Cái Tết trong mơ của người đàn ông nghèo bị vảy nến (Hình 2).

Tương lai của rất nhiều hộ nghèo trở nên tươi sáng và bền vững hơn nhờ các cặp bò của Lục Lạc Vàng.

Nhiều lúc nghĩ ngợi, thương vợ một mình làm lụng vất vả anh Độ thấy day dứt trong lòng. Càng thương con trai ngày ngày phải dậy sớm đi bộ tới lớp. Tuy nhà cách trường 3 cây số nhưng em vẫn không bỏ một buổi học nào.

Xét thấy hoàn cảnh gia đình anh Độ nằm trong diện đặc biệt khó khăn của xã Yên Minh, 3 năm trước, nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh, qua chương trình Lục Lạc Vàng đã trao tặng cho gia đình anh Độ cùng với 4 hộ gia đình khác trong xã mỗi hộ một cặp bò để làm ăn sinh sống.

Qua chương trình Lục Lạc Vàng, hình ảnh người trai trẻ đờ đẫn với ánh nhìn vô vọng trên mỏm núi đá ngổn ngang hoang hóa cùng cảnh gia đình đã tác động mạnh đến bác Dung, 65 tuổi ở Giáp Bát, Hà Nội. Ngay sau đó, bác Dung đã xin hồ sơ bệnh án của anh Độ và gửi cho người con trai ở nước ngoài, quyết định tài trợ tiền thuốc chữa bệnh cho anh Độ.

Qua ba, bốn tháng điều trị, anh Độ đã có thể lên núi lấy củi, chia sẻ việc nhà giúp vợ. Cặp bò từ nhà tài trợ cũng nhanh chóng béo tốt và sớm sinh được hai bê con. Anh Độ đã bán đi 1 bê con để cất nên ngôi nhà nhỏ khang trang, sạch sẽ cho vợ con có chỗ trú nắng mưa giá rét, gia đình đi vào ổn định cuộc sống.

Hiện tại, chị Huyền vẫn tiếp tục đi làm thuê, anh Độ đảm nhận công việc chăm sóc cho đàn bò, đứa con chăm ngoan tới trường. Gia cảnh đã khá hơn trước rất nhiều.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Huyền nhắc đi nhắc lại: “gia đình tôi thật may mắn vì đã được Lục Lạc Vàng và nhà tài trợ Trà thảo mộc Dr Thanh tặng cho cặp bò để phát triển kinh tế. Không những vậy, nhờ có Lục Lạc Vàng mà chồng tôi mới được các nhà hảo tâm khác biết tới, giúp đỡ chữa trị khỏi bệnh. Niềm vui này quá lớn lao, tôi không biết nói gì, chỉ biết cám ơn chương trình Lục Lạc Vàng và các nhà hảo tâm.”

Anh Độ cho biết trong năm mới này sẽ cố gắng đi học một nghề nào đấy để ổn định lâu dài. Qua đây, anh Độ gửi lời cám ơn và lời chúc Tết đến chương trình Lục Lạc Vàng, nhà tài trợ Trà thảo mộc Dr Thanh và bác Dung ở Giáp Bát, Hà Nội đã tạo cơ hội cho gia đình anh ổn định cuộc sống.

Trong dịp năm mới, anh Độ mong ước chương trình Lục Lạc Vàng và nhà tài trợ Trà thảo mộc Dr Thanh ngày càng vững mạnh để đến được với nhiều bà con khó khăn khắp cả nước. 

PV

Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.