Cạm bẫy tình, tiền bủa vây nữ PG

Cạm bẫy tình, tiền bủa vây nữ PG

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Các nữ PG thường xuyên bị chọc ghẹo, quấy rối tình dục, thậm chí còn nhận được lời đề nghị... qua đêm.

Không thể phủ nhận những mặt tích cực của nghề PG đối với các bạn gái trẻ. Nhiều cô gái tính tình hiền lành, nhút nhát, chỉ sau vài show tham gia làm PG đã trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát. Thế nhưng, nghề nào cũng có mặt trái của nó và đối với nghề PG, nhiều bạn gái sau thời gian đi làm đã nhận định nghề này "chua chát và đau đớn" không kém gì nghề người mẫu. Chuyện các PG xinh đẹp bị khách hàng, nhân viên công ty, thậm chí các vị giám đốc chọc phá, quấy rối diễn ra như "cơm bữa".

Sự kiện - Cạm bẫy tình, tiền bủa vây nữ PG

Những cạm bẫy luôn rình rập nữ nhân viên làm tiếp thị (PG)

"Yêu râu xanh" luôn rình rập

Do môi trường làm việc khá phức tạp, thường ở ngoài đường phố, khu mua sắm hay các quán bia, quán nhậu nên các PG quảng bá, tiếp thị sản phẩm luôn phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối tình dục ở những mức độ khác nhau. "Mắt nhìn chằm chằm vào ngực, tay vị khách bất ngờ vỗ vào mông em khiến em như đứng tim", Trịnh Thu còn nguyên nét hoảng sợ khi kể lại một lần đi tiếp thị thuốc lá trong quán bia, bị khách sàm sỡ.

Thu kể tiếp: "Đó là lần đầu tiên em làm PG tiếp thị sản phẩm cho một hãng thuốc lá. Trong khi em đang giới thiệu về sản phẩm tại một bàn nhậu, vị khách mặt đỏ tưng bừng ngồi gần bất ngờ vỗ mạnh vào mông em, hỏi "mua nhiều có được tặng gì không em?". Sau giây phút chết đứng, em bỏ chạy ra ngoài trong tiếng cười khả ố của đám khách. Các lần sau, em đều phải chú ý đứng xa xa một chút khi tiếp thị, hoặc tránh chọn những bàn khách nhậu có dấu hiệu say xỉn, không đứng đắn".

Trịnh Thu còn cho biết, hầu hết những PG tiếp thị sản phẩm tại các quán bia đều ít nhất một lần rơi vào tình cảnh bị khách nhậu sàm sỡ. Có kẻ quấy rối bằng ánh mắt, lời nói, có kể lại quấy rối bằng cách sàm sỡ, đụng chạm cơ thể. Trong trạng thái chuếnh choáng hơi men, nhiều khách nhậu không làm chủ được mình trước các cô PG trẻ đẹp, ăn mặc gợi cảm. Nhưng cũng có người không say mà cố tình mượn rượu để quấy rối tình dục các nữ tiếp thị.

Đó chỉ là chuyện của những PG hạng xoàng chuyên tiếp thị tại những điểm ăn nhậu, vỉa hè… Còn các PG thuộc hạng sang trọng chuyên tiếp thị tại những nhà hàng cao cấp, buổi tiệc sang trọng cũng gặp phải những gạ gẫm, mồi chài.

Hoài Vy, một PG kể về một lần bị khách gạ gẫm: "Trong một buổi tiệc, mình có giúp một vị khách tuổi trung niên lấy thức ăn và rót rượu. Vị khách này tỏ ra rất cảm động, tự giới thiệu là giám đốc một công ty bất động sản và nhất định hỏi bằng được số điện thoại của mình, nói là để hôm sau mời đi uống cà phê coi như cảm ơn. Nhưng trong lần gặp lại, vị khách đáng tuổi bố mình tặng ngay cho mình một chiếc iPhone và đặt vấn đề muốn mình làm bồ của ông ấy. Mình thật sự cảm thấy "quá sốc" khi nhận được lời đệ nghị thẳng thừng như thế. Từ sau hôm ấy, mình phải thay số điện thoại và cắt đứt liên lạc với ông ta luôn".

Hoài Vy còn cho biết thêm, cô đã từng chứng kiến một vài PG vì cặp bồ với các đại gia quen trong buổi tiệc mà bị vợ con họ đánh ghen ầm ĩ. Có nhiều PG vì sợ mà phải bỏ hẳn nghề, nghỉ học một thời gian để trốn tránh. Cũng có người không chịu được cám dỗ của cuộc sống giàu sang đã sa ngã, trở thành gái bao từ lúc nào không hay.

"Ngậm bồ hòn" để làm PG

Minh, một PG chuyên tiếp thị rượu cho biết: "Làm PG rượu, tôi mới biết nghề này phức tạp và đầy cạm bẫy. Nếu cam chịu và làm vì tiền, có lẽ tôi đã bị quản lý tìm cách tiếp cận và chiếm hữu. Nghề PG rượu được xem là rất nhạy cảm đối với những người đẹp PG. Mặc dù lương cao và khá ổn định nhưng tôi cũng không làm PR rượu được lâu. Hơn 5 tháng kể từ ngày bắt đầu đi làm, chỗ làm của tôi thay quản lí mới. Đi làm một thời gian dưới "trướng" của quản lí mới, tôi mới nhận ra tên này đích thực là một tên "yêu râu xanh". Nhân dịp thay quản lý mới, T., sếp mới của tôi, mời cả đội PG đi liên hoan và sau đó hát karaoke. Trong quán hát, T. mới lộ nguyên hình là một quản lí có "máu dê" đích thực.

Minh nói thêm: "Lão cứ vờ say để ngồi cạnh và đụng chạm, sàm sỡ tôi. Khó chịu quá tôi chạy ra chỗ khác thì lão cứ sán vào đòi hôn. Tôi tức quá ra xe bắt taxi về nhưng cả đội PG chẳng ai phản ứng gì".

Bị quản lí giở trò sàm sỡ nhưng hôm sau Minh vẫn phải cắn răng đi làm tiếp vì chưa tìm được việc nào khác. Làm việc rất tốt, doanh số bán ra gần như cao nhất trong đội PG nhưng lại bị quản lí chèn ép. Minh uất ức cho biết: "Vừa sang tháng mới, hắn trao riêng cho tôi chỉ tiêu là phải bán được hơn 200 triệu thì mới được lương cứng với lí do do tôi có ngoại hình nên phải đặt chỉ tiêu cao, nếu không cố gắng chứng tỏ không nhiệt tình với công việc. Tôi vẫn chấp nhận vì chỉ tiêu 200 triệu là một con số không quá lớn. Nhưng hắn tiếp tục chèn ép, soi mói và trừ lương vì những lí do rất trên trời. Quá mệt mỏi nên tôi đã quyết định bỏ việc".

Mặc dù công việc PG không hề nhàn hạ, phải chịu nhiều mất mát nhưng các PG thường xuyên bị ăn chặn tiền thù lao qua các khâu trung gian, các công ty thì luôn tìm cách nợ lương, chậm lương PG. "Nhiều người nhìn vào nghĩ rằng thù lao của PG như vậy là cao. Nhưng thực ra, khoản tiền khi tới tay PG đã bị cắt xén rất nhiều, PG chỉ nhận được khoảng 1/3 số tiền đáng lẽ được hưởng. Phần tiền bị mất rơi vào tay các công ty quản lý PG, các khâu trung gian giới thiệu. Những PG mới vào nghề, chưa có nhiều mối quan hệ, phải qua nhiều người giới thiệu thì số tiền bị ăn chặn càng nhiều", một PG lâu năm trong nghề lý giải.

PG này cũng cho biết rằng, đây gần như là luật bất thành văn nên các PG đều phải chấp nhận. Càng quen biết nhiều để có thể trực tiếp liên hệ với công ty cần PG thì càng đỡ mất tiền vào tay các khâu trung gian. Đây cũng là một dấu hiệu để khẳng định vị trí và cấp bậc giữa các PG lão làng và lính mới. Không những bị cắt xén tiền công, các PG còn không được nhận thù lao ngay khi kết thúc công việc. Thường thì các công ty tổ chức sự kiện thường tìm cách trì hoãn để nợ hoặc chậm trả tiền cho PG. Có khi sau 1-2 tháng và cũng có thể lâu hơn, PG mới được nhận hết số tiền của mình. Nhưng vì muốn giữ quan hệ nên các PG thường nín nhịn, không dám làm ầm ĩ.

PG Kim Anh bức xúc kể lại: "Tiền lao động của mình mà cứ như là đi xin vậy. Quỵt thì họ không dám đâu, nhưng có vài trăm ngàn tiền công mà họ "ôm" mãi không trả thì bực mình lắm. Có lần, tôi đã đến công ty đó làm ầm lên thì họ mới chịu trả hết tiền. Bây giờ PG thì nhiều, mà công việc không phải lúc nào cũng có, các công ty biết PG cần họ nên tìm mọi cách ăn chặn, gây khó khăn". Một số người vẫn có cái nhìn không thiện cảm dành cho nghề PG, coi đây là nghề lắm thị phi, không đứng đắn. Nhưng đằng sau những nụ cười giả lả, đằng sau những bộ đồ bó sát gợi cảm là những giọt mồ hôi, là những nhọc nhằn của các cô gái tiếp thị đàng hoàng trong công việc lao động nghiêm túc để kiếm đồng tiền chân chính.

Như giọt mưa sa

Không ít PG sau bao nhiêu năm lăn lộn với nghề đã bước vào con đường trở thành người mẫu chuyên nghiệp. Với một số người, đây là quyết định đúng đắn để đổi đời, nhưng nhiều cô gái đã phải nếm quả đắng khi gặp phải những ông bầu công ty người mẫu dởm. "Khi biết mình làm PG, bố mẹ mình và bố mẹ người yêu đều không thích, may mà người yêu vẫn hiểu và thông cảm. Nhưng khi mình quyết định sẽ trở thành người mẫu trong công ty một anh mình quen trong một lần làm PG tiệc, khuyên ngăn không được, người yêu mình đã nhất quyết đòi chia tay vì không chấp nhận được những thị phi của nghề này", Thanh Thảo kể lại những mất mát khi cô từ PG chuyển thành người mẫu.

Mai Phong