Cấm cán bộ quay phim đăng lên mạng: Nếu sợ bóp méo, hãy livestream!

Cấm cán bộ quay phim đăng lên mạng: Nếu sợ bóp méo, hãy livestream!

Thứ 7, 15/04/2017 | 11:23
0
Để giữ gìn hình ảnh cá nhân và tập thể, thay vì cấm sử dụng các thiết bị ghi hình, UBND huyện Thống Nhất (Đồng Nai) hãy ủng hộ các cán bộ livestream trong cuộc họp.

Quy chế của những kỳ thi quốc gia nay đã được các cán bộ UBND huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) học tập và áp dụng. Cụ thể, UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo các phòng ban và các địa phương trong huyện cấm cán bộ, công chức, nhân viên sử dụng các thiết bị công nghệ để ghi hình, ghi âm nội dung cuộc họp, hội nghị mà không có sự cho phép, kiểm duyệt của các đơn vị có thẩm quyền.

Lý giải cho quyết định trên, UBND huyện cho rằng việc phát triển của mạng xã hội (Zalo, Facebook…) giống như một con dao hai lưỡi. Nó vừa có ưu điểm là giúp thông tin được cập nhật nhanh chóng. Nhưng ngược lại, chính nó cũng là công cụ để nhiều thông tin không đúng sự thật lan truyền. Và việc “cấm” ghi âm, ghi hình trong cuộc họp cũng chỉ là một hình thức cảnh giác với các thủ đoạn của những đối tượng xấu, chuyên lấy những hình ảnh, video trên mạng để dàn dựng thành một câu chuyện khác méo mó, khiến cho nhận thức của nhân dân về chính quyền trở nên sai lệch.

Xi nhan Trái Phải - Cấm cán bộ quay phim đăng lên mạng: Nếu sợ bóp méo, hãy livestream!

 Văn bản UBND huyện Thống Nhất (Đồng Nai) ban hành. 

Giống như hàng loạt quyết định khác đã được ban hành, quyết định này cũng vấp phải vô số ý kiến trái chiều. Hầu hết những người phản đối đều mượn lời ông bà ta như “Cây ngay không sợ chết đứng”, “Tốt khoe, xấu che”, “Có tật giật mình”… để tăng sức thuyết phục cho quan điểm của mình.

Không những thế, ở thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, hầu hết những vụ việc tiêu cực, gây chấn động dư luận được đưa ra ánh sáng cũng đều nhờ điện thoại ghi âm ghi hình và mạng xã hội.

Đơn cử như sự việc bác sĩ gốc Việt David Dao bị bạo hành trên máy bay của hãng hàng không United Airlines. Nếu không có điện thoại, không có mạng xã hội thì chắc chắn sự việc đó chẳng trở nên lùm xùm. Và khi nó không trở thành một hiện tượng khiến dư luận bức xúc thì chúng ta vẫn cứ phải im lặng với những thứ dã man như vậy.

Xi nhan Trái Phải - Cấm cán bộ quay phim đăng lên mạng: Nếu sợ bóp méo, hãy livestream! (Hình 2).

 Nếu không có những thiết bị ghi hình thì sự việc chấn động này đã chẳng được đưa ra ánh sáng. Ảnh: Cắt từ clip.

Hoặc chúng ta có thể nhìn lại sự việc xảy ra vào khoảng giữa năm 2015: Một giáo viên lăng mạ, ném cốc vào hiệu trưởng trong cuộc họp nội bộ tại trường trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Nếu như không có đoạn clip ghi lại toàn bộ cuộc họp thì người “giáo viên ném cốc” đã chẳng nhận được cái nhìn cảm thông của dư luận. Đồng thời hàng loạt sai phạm tại ngôi trường ấy cũng không bị “bới móc”.

Xi nhan Trái Phải - Cấm cán bộ quay phim đăng lên mạng: Nếu sợ bóp méo, hãy livestream! (Hình 3).

 Hình ảnh một thầy giáo trong cuộc họp đã ném cốc vào hiệu trưởng. Ảnh: Cắt từ clip. 

Đành rằng việc giữ danh dự, hình ảnh bản thân và tập thể là việc cần và nên làm, nhất là với những cơ quan công quyền. Nhưng “cấm” dường như là biện pháp hơi quá đà và đi ngược lại sự phát triển của xã hội.

Dưới góc nhìn cá nhân, tôi xin đóng góp một ý tưởng nhỏ để các cán bộ vừa không vấp phải sự phản đối của dư luận, lại vừa không bị bóp méo hình ảnh cá nhân đó là: Hãy cho các cán bộ livestream (quay trực tiếp) cuộc họp. Nếu ai sử dụng hình ảnh của các cán bộ để bôi nhọ thì đã có video trực tiếp đó để đối sánh, chứng minh sự trong sạch, liêm khiết của mình. Còn "người bôi nhọ" phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật bởi những hành vi sai trái.

Vì chỉ có công nghệ mới có thể chiến thắng được công nghệ. 

Bảo Trang 

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.