Cám cảnh chồng nhiễm chất độc da cam, vợ mù lòa nuôi 2 con bạo bệnh

Cám cảnh chồng nhiễm chất độc da cam, vợ mù lòa nuôi 2 con bạo bệnh

Hà Thị Hằng
Chủ nhật, 05/08/2018 | 20:00
0
Ngồi trong căn nhà lụp xụp, ông Lưu Ngọc Tường (SN 1953) và bà Hoàng Thị Ngân (SN 1947), trú tại xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đau đớn khi nghĩ về đứa con trai đầu bị tâm thần, con trai út vừa bị tai nạn liệt nửa người không có tiền chữa trị. Ông bà lo lắng, khi chết đi rồi sẽ không có ai chăm sóc các con.

Cám cảnh chồng nhiễm chất độc da cam, vợ mù lòa nuôi 2 con bạo bệnh

Những số phận sống trong nước mắt

Về xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hỏi nhà bà Ngân ai cũng biết.

Căn nhà nhỏ của gia đình bà chưa đầy 20m2, nằm trong con đường hẹp. Có lẽ thứ quý giá nhất trong nhà bà là 3 chiếc giường cũ ọp ẹp và chiếc ti vi cũ.

"Hai ông bà đã cố gắng làm lụng để nuôi các con khôn lớn với mong mỏi được yên ả lúc về già. Thế nhưng tai ương liên tục ập đến khiến cho gia đình không thoát khỏi cảnh nghèo.

Đáng lẽ, ở tuổi này, ông bà sẽ được con cháu quây quần phụng dưỡng. Thế nhưng, cuối đời rồi ông bà đang phải lo cho hai đứa con trai bị bệnh nặng", chị Nguyễn Thị Liên, hàng xóm cho biết.

Gia đình - Cám cảnh chồng nhiễm chất độc da cam, vợ mù lòa nuôi 2 con bạo bệnh

Anh Lưu Xuân Ba bị liệt nửa người sau tai nạn lao động. 

Trước đây, ông Lưu Ngọc Tường lên đường tham gia thanh niên xung phong  trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sau khi từ chiến trường trở về, nhờ người thân giới thiệu, ông kết hôn với bà Ngân.

Hai người được bố mẹ cho ra ở riêng tại xóm 8, xã Diễn Phú. Do đau ốm thường xuyên nên bà Ngân động viên chồng đi khám. Qua kết quả kiểm tra, ông Tường mới biết những năm tháng ở rừng, mình nhiễm chất độc của địch. Do vất vả, không có tiền chữa trị nên con mắt phía bên phải của bà Ngân mờ dần rồi lòa hẳn.

Hai ông bà có với nhau 3 người con. Đứa con gái thứ 2 đi lấy chồng ở gần nhà. Tưởng rằng, con gái gả gần sẽ được nhờ vả thế nhưng cô gái này sớm chịu cảnh góa phụ. Một mình cô phải nuôi ba đứa con thơ dại.

Anh Lưu Xuân Kiên (SN 1977), con trai đầu của vợ chồng bà Ngân cũng lập gia đình. Tuy nhiên chung sống với nhau 7 năm nhưng vợ chồng Kiên cũng chẳng sinh được con.

Tai ương lại bất ngờ ập đến gia đình khi Kiên bỗng nhiên mắc bệnh tâm thần. Không có con, chồng lại bệnh tật, người phụ nữ ấy lại khăn gói về nhà ngoại ở.

Vợ bỏ đi, bệnh tật của Kiên ngày càng nặng hơn. Gia đình phải bán tất cả những gì có giá trị để chữa bệnh cho con. Sau một thời gian điều trị, bệnh tình của Kiên có thuyên giảm nhưng phải uống thuốc hàng ngày.

“Mỗi lần nó phát bệnh là cả nhà khổ lắm cô ạ!. Có khi nó đi lạc, gia đình phải nhờ người tìm, đưa về rồi nhốt lại.

Mắt tôi thì kèm nhèm, chồng thì không được nhanh nhẹn nên phải nhờ người thôi. Tôi phải nhắc nó uống thuốc thường xuyên. Thỉnh thoảng nó bướng không uống lại phát bệnh”, bà Ngân nghẹn ngào nói.

Cuộc sống gia đình nghèo khổ nên người con út là Lưu Xuân Ba mặc dù đã hơn 30 tuổi nhưng vẫn chưa  dám lấy vợ. “Nó đi làm thợ cho công trình ở trong tỉnh. Hàng tháng nó đưa lương cho tôi chi tiêu trong gia đình. Tôi cũng tích góp được một phần lương gửi phường để xây nhà cho nó. Nếu lấy được vợ tôi sẽ cho nó ra ở riêng”, bà Ngân chia sẻ.

Gia đình - Cám cảnh chồng nhiễm chất độc da cam, vợ mù lòa nuôi 2 con bạo bệnh (Hình 2).

Bà Ngân nói sẽ bán bò để chữa bệnh cho Ba. 

Đang xây dở nhà cho Ba thì chàng trai này gặp tai nạn. Cách đây mấy tháng, khi đi làm ở huyện Qùy Châu, công trình đổ sập, Ba bị vùi trong đống sắt thép, xi măng. Mọi người đã nhanh chóng đưa Ba đi bệnh viện.

Tuy nhiên, Ba bị giập tủy, liệt nửa người. “Ngày hôm ấy, bỗng nhiên công trình đổ sập em bị vùi lấp bất tỉnh chẳng biết gì. Khi các bác sĩ thông báo mình bị liệt nửa người, em sốc lắm. Có những lúc em muốn tìm đến cái chết để giải thoát cho mình và bố mẹ đỡ khổ.  Ăn uống rồi vệ sinh cá nhân đều nhờ cả vào mẹ già. Đôi chân của em không còn cảm giác và teo tóp dần. Giờ nằm một chỗ em cảm thấy mình vô dụng quá”, Ba nghẹn ngào nói.

Nghe con trai nói vậy, bà Ngân lưng tròng nước mắt nói: “Không được đâu con. Con phải sống chứ. Đôi chân con nếu có tiền chữa trị sẽ đi được. Để mai mẹ kêu người đến bán bò. Hai mẹ con vào TP.Vinh khám và chữa trị. Cứ ngồi ở nhà như thế này thì con liệt chân mất”.  Nói xong bà Ngân quay mặt đi nơi khác gạt nước mắt.

Mong ước cuối đời

Được biết, số tiền vợ chồng ông bà vay mượn để chữa trị cho con đã lên tới 50 triệu đồng. Con bò tài sản quý giá nhất cũng sắp phải bán để chữa trị cho Ba. Số tiền nợ trên không biết bao giờ bà Ngân có thể trả được.

Mỗi tháng ông Tường được trợ cấp 1,8 triệu đồng nhưng số tiền đó cũng không đủ chi tiêu trong nhà và thuốc thang cho con. "Từ khi Ba gặp tai nạn, căn nhà đang xây cũng phải dừng lại vì không có tiền.

Mong muốn lớn nhất của vợ chồng tôi là Kiên và Ba khỏi bệnh. Để chúng có thể tự lo được cho cuộc sống. Vợ chồng tôi cũng đã già, không còn sống được bao lâu. Khi chết đi rồi, không biết ai sẽ là người chăm sóc chúng", ông Tường nói rồi nhìn ra xa. 

Ông Cao Văn Thái, Chủ tịch xã Diễn Phú cho biết: "Hoàn cảnh của gia đình bà Ngân rất khó khăn. Ông Tường thì nhiễm chất độc màu da cam, vợ bị mù lòa, hai đứa con bị bệnh tật. Chính quyền địa phương cũng mong các tổ chức, cá nhân lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống".

Mọi đóng góp giúp đỡ xin gửi về:

- Ông Lưu Ngọc Tường, trú tại xóm 8, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An 

  ĐT: 01658 768 480 (anh Lưu Xuân Ba, con trai ông Tường)

- Hoặc: Văn phòng đại diện tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên – Báo điện tử Người Đưa Tin

Số tài khoản: 220 0101 0767776, ngân hàng MaritimeBank, chi nhánh Nghệ An.

Hoàn cảnh đáng thương của gia đình có 2 chị em tử vong trong vụ lật xe khách

Thứ 7, 30/06/2018 | 19:54
Trong vụ lật xe khách, có một gia đình có 4 người thương vong. Trong đó bố và người con thứ 2 bị thương nặng, còn người con đầu và người con út tử vong tại chỗ.

Gia cảnh éo le, bé trai 21 tháng tuổi rơi vào nồi nước sôi cần được giúp đỡ

Chủ nhật, 15/04/2018 | 10:27
Vừa chập chững biết đi, cháu Nhiên không may ngã vào nồi nước sôi khiến toàn thân bị bỏng nặng. Hiện, cháu bé đang trong tình trạng nguy kịch, gia đình cháu lại có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cám cảnh trẻ bại não được mẹ đẩy đi ăn xin giữa trời đông giá rét

Thứ 5, 11/01/2018 | 16:07
Hình ảnh người mẹ dùng xe lăn, đẩy đứa con gái bị bại não, được đắp bằng một tấm ni lông mỏng, rét run và khóc không thành tiếng đi xin ăn giữa trời đông giá rét tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, khiến nhiều người xót xa.

Thương cảm bé trai 11 tháng tuổi chịu cảnh bố chết, mẹ bỏ đi

Thứ 4, 06/12/2017 | 17:45
Chưa tròn 11 tháng tuổi bé trai Nguyễn Hữu Th. (Bắc Ninh) đã phải chịu cảnh bố chết, mẹ bỏ đi nửa năm không về và được ông bà nội nuôi dưỡng trong sự túng thiếu.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.