Người dân 'bơ vơ' tại các nhà chung cư

Người dân 'bơ vơ' tại các nhà chung cư

Thứ 6, 14/06/2013 | 10:45
0
Những lùm xùm xung quanh việc quản lý nhà chung cư tiếp tục được hâm nóng khi người dân và chủ đầu tư vênh nhau vì... lợi ích

Bỏ qua lợi ích người dân

Câu chuyện thêm một lần nữa khiến các cơ quan chức năng phải loay hoay khi hàng trăm cư dân đang sinh sống trong tòa nhà Lidaco - Vinaconex 7 (địa chỉ 19, Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội) đang phải "khóc dở, mếu dở" vì những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ quản lý tòa nhà này.

Sự là cuối tháng 5/2013, ban quản trị tòa nhà Lidaco-  Vinaconex 7 tiến hành Hội nghị thường niên để bầu ra ban quản trị mới của tòa nhà. Thế nhưng, điều lấy làm lạ là sau khi được lập ra, ban quản trị mới đã có văn bản đề nghị UBND quận Hoàng Mai xem xét và công nhận những thành viên của ban này trong nhiệm kỳ 2012  - 2014, nhưng văn bản này không nhận được hồi âm từ phía cơ quan này.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi người dân bầu ra ban quản trị mới, vì lợi ích chung, ban quản trị đã tìm được đơn vị có chất lượng dịch vụ tương đương hoặc tốt hơn nhưng với giá thành lại rẻ hơn nhiều (với mức giá 4.000đ/m2/tháng, trong khi của đơn vị cũ là 6.000 đồng/m2/tháng) để thay thế doanh nghiệp quản lý, vận hành và bảo trì tòa nhà cũ.

Những tưởng lợi ích của người dân được đáp ứng, nhưng thay vì ủng hộ, chủ đầu tư tòa nhà là Công ty CP xây dựng số 7 lập tức phản ứng dữ dội, lấy lý do ban quản trị này chưa được quận Hoàng Mai công nhận nên không có quyền hành để thay thế đơn vị cung cấp dịch vụ cũ. Mặc dù, trước đó, những dân cư của tòa nhà này đã vạch ra hàng loạt vi phạm trong việc cung ứng dịch vụ, xong tất cả đều bị bỏ ngoài tai.

Bất động sản - Người dân 'bơ vơ' tại các nhà chung cư

Đến bao giờ lợi ích người dân và chủ đầu tư được ngang nhau trong các chung cư hiện nay?

Sự việc càng được đẩy lên cao trào khi doanh nghiệp quản lý vận hành cũ không chịu di dời bàn giao lại cho ban quản trị mới, trong khi ban quản trị mới đã thống nhất đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị này để chờ tòa án giải quyết. "Một cổ hai tròng", người dân tòa nhà Lidaco - Vinaconex 7 liên tục phải chịu cảnh bất an, trong khi lợi ích của họ được thể hiện thông qua ban quản trị đã bị bác bỏ.

"Tặng" dân... bất lợi

Gần đây liên tục xảy ra các vụ tranh chấp lớn ở các chung cư trên địa bàn như: Keangnam, Golden Westlake 151 Thụy Khuê (quận Tây Hồ), The Manor, 93 Lò Đúc... Cách đây không lâu, hàng trăm người dân sinh sống chung cư N05 - Đông Nam Trần Duy Hưng đã đồng loạt phản đối chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà. Chính điều này UBND TP. Hà Nội cũng phải thừa nhận thời gian dài qua, mô hình quản lý nhà chung cư còn chưa rõ ràng, chồng chéo giữa quyền hạn và trách nhiệm của chủ đầu tư với Ban quản trị.

Lùm xùm suốt thời gian dài phải kể đến tòa nhà Keangnam, sau khi đi vào sử dụng đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía khách hàng bởi mức phí dịch vụ cũng như chất lượng không đảm bảo. Liên tục các cuộc tranh chấp xảy ra, thậm chí phải nhờ các cơ quan chức năng can thiệp. Các hộ dân cho rằng, chủ đầu tư tự ý đưa ra các mức phí quá cao nên họ không chấp thuận. Mâu thuẫn tiếp tục được đẩy lên khi chủ đầu tư tự đứng ra tổ chức hội nghị chung cư, tại đây sẽ bầu ra ban đại diện tòa nhà. Tuy nhiên, hội nghị này không thành công như mong đợi vì các hộ dân đồng loạt phản đối. Họ cho rằng, chủ đầu tư đã ép họ tham dự và phía Keangnam không công khai, minh bạch khi tổ chức hội nghị...

Tại dự án chung cư 173 Xuân Thủy, sau thời gian không có ban quản trị, người dân phải tự thành lập một ban đại diện khách hàng để kiến nghị với chủ đầu tư cũng như đơn vị quản lý vận hành tòa nhà về những bất cập họ gặp phải. Thế nhưng, để ban đại diện này được công nhận một cách hợp pháp lại không hề dễ.

Theo đại diện của Sở Xây dựng Hà Nội, thiếu ban quản trị là tình trạng diễn ra tại nhiều chung cư hiện nay. Đơn cử, Hà Đông có 35 khu nhà cao tầng tại 19 khu chung cư và khu đô thị, còn tại Hoàng Mai có 16 khu chung cư các loại với 115 tòa nhà. Nhưng, Hoàng Mai mới có 4 chung cư thành lập được ban quản trị, tại Hà Đông con số này là 7.

 Một trong những lý do được Sở Xây dựng đưa ra là do khiếu kiện trong tranh chấp quản lý, vận hành chung cư gia tăng, như chưa bổ sung, hoàn thiện kịp thời khung pháp lý điều chỉnh về vấn đề này, trong khi tốc độ các loại hình nhà ở phát triển ồ ạt, đa dạng; một số chủ đầu tư chỉ chú trọng đến việc thu lợi nhuận từ việc bán căn hộ mà chưa quan tâm tới nghĩa vụ sau bán hàng... Mặt khác, sau thời gian hoạt động, các ban quản trị cũng bộc lộ nhiều yếu kém.

Dân thiệt?!

Trao đổi với PV, ông Phạm Sỹ Liêm, phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: "Cần có hợp đồng quản lý tiền kỳ khi chưa tổ chức được hội nghị chung cư. Khi bán căn hộ phải có điều lệ quản lý tạm thời gắn với hợp đồng. Đặc biệt, phải nêu rõ các phần sở hữu chung, riêng, phần sở hữu của chủ đầu tư. Người mua phải xem xét kỹ và đã ký hợp đồng là phải cam kết thực hiện điều lệ tạm thời”.

Theo ông Liêm, một trong hai điều kiện, quá 50% căn hộ chung cư được bán hoặc được sử dụng thì chủ đầu tư có trách nhiệm cùng chính quyền tổ chức hội nghị chung cư. Qua đó, cần lập ra Ban quản lý với trách nhiệm được quy định rõ ràng, đề phòng việc lạm dụng quyền hạn. Không chỉ chủ đầu tư mà chính quyền cũng phải có trách nhiệm tại các chung cư. Bên cạnh đó cần có các mẫu hợp đồng, sổ tay chung cư để dân dễ hiểu.

Đứng trên góc độ pháp luật nhìn nhận, anh Cao Văn Hoài, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Điều 72, Luật Nhà ở 2005 quy định về các quyền và nghĩa vụ của ban quản trị nhà chung cư, trong đó quan trọng nhất là ban đại diện có toàn quyền lựa chọn và ký kết hợp đồng với doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư trên cơ sở sự đồng thuận của cư dân trong tòa nhà.

Luật sư Hoài cũng nhận định: "Vấn đề nằm ở sự đối lập về vị thế giữa hai bên. Một bên là cư dân thiếu về cả kiến thức (nên đã vướng vào những điều khoản bất lợi ngay từ khi ký hợp đồng mua nhà) lẫn tổ chức (tiếng nói đơn lẻ không tạo nên nhiều sức ép). Một bên là nhà đầu tư có kinh nghiệm, kiến thức và động cơ để chiếm đoạt phần của chung hoặc dành phần quản lý để tìm kiếm lợi nhuận".

Cần có sự  đồng thuận

"Để khắc phục tình trạng này chính quyền nên có sự can thiệp và xử lý những chủ đầu tư cố tình không tuân thủ luật định và cố tình sai phạm để trục lợi. Bên cạnh đó, người mua chung cư cũng phải ý thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình. Họ có thể thành lập ban quản lý và có thể thuê công ty để cung cấp các dịch vụ cho toàn bộ cư dân, nhưng toàn bộ hoạt động đều phải có sự đồng thuận của cư dân", luật sư Cao Văn Hoài, Đoàn Luật sư Hà Nội bày tỏ quan điểm.

Vương Trần

  Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Bất ổn với thị trường nhà chung cư mini

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Thị trường nhà chung cư có diện tích phổ biến từ 30 60m2 mặc dù còn khá mới lạ ở TP Hồ Chí Minh nhưng ở Hà Nội đã trở nên sôi động, đặc biệt kể từ khi Nghị định 71/2011/NĐCP chính thức công nhận quyền sở hữu đối với chung cư mini.

Nhà chung cư: Doanh nghiệp o ép người dân với giá... 'trên trời'?

Chủ nhật, 21/04/2013 | 13:18
Trong khi hầu hết các chung cư đều hạ giá bán để kéo khách thì hàng trăm hộ dân đã mua chung cư ở dự án N07 Dịch Vọng khi đến nhận bàn giao nhà lại bị chủ đầu tư đòi nộp thêm khoản tiền "chênh lệch giá" lên tới gần 200 triệu đồng. Thậm chí, một số hộ đã nhận nhà còn bị chủ thầu tự ý "cắt điện, nước" khiến cho rất nhiều người tỏ ra bức xúc?!

Cấm bán nhà chung cư xuống cấp là làm khó dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Chuyên gia cho rằng, người dân đã mua nhà, có sổ đỏ thì phải được quyền quyết định mọi giao dịch.

Muốn sống lâu, nên ở chung cư tầng 8 trở lên

Chủ nhật, 26/05/2013 | 15:33
Thói quen thích ở "nhà mặt đất" của bạn có thể sẽ thay đổi, sau một phát hiện mới đây cho thấy những người ở nhà dưới tầng 8 có nguy cơ chết sớm hơn 22%.

Hàng ngàn căn hộ chung cư mini 'nín thở' chờ sổ đỏ

Thứ 6, 03/05/2013 | 07:23
Đã gần hai năm kể từ khi chung cư mini được luật pháp thừa nhận và bảo đảm tính pháp lý, đến nay các chủ hộ mới có cơ hội được cấp sổ đỏ
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.