Cấm lập vi bằng cho giao dịch nhà đất chưa hợp lệ: Làm đối phó, chỉ giải quyết phần ngọn

Cấm lập vi bằng cho giao dịch nhà đất chưa hợp lệ: Làm đối phó, chỉ giải quyết phần ngọn

Dương Thanh Tùng
Thứ 3, 29/05/2018 | 06:20
0
Trưởng Văn phòng Thừa phát lại quận Bình Thạnh Lê Mạnh Hùng cho rằng, việc sở Tư pháp TP.HCM cấm các văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng cho các giao dịch nhà đất chưa hợp lệ mới chỉ giải quyết phần ngọn, người dân vẫn giao dịch bình thường nếu muốn.

Liên quan đến việc sở Tư pháp TP.HCM cấm các văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng cho các giao dịch nhà đất khi chưa có chủ quyền sở hữu, giấy chứng nhận hợp pháp để chuyển nhượng, mua bán cho người khác, PV đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại quận Bình Thạnh, một trong văn phòng đầu tiên của cả nước.

Cấm lập vi bằng cho giao dịch nhà đất chưa hợp lệ: Làm đối phó, chỉ giải quyết phần ngọn

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng văn phòng Thừa phát lại quận Bình Thạnh.

PV: Thưa ông, việc sở Tư pháp cấm các văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng cho các giao dịch nhà đất chưa hợp lệ. Quan điểm của ông như thế nào?

Ông Lê Mạnh Hùng: Đây là nhu cầu có thật của xã hội, nếu các văn phòng thừa phát lại không lập vi bằng thì người dân vẫn lập giấy tờ mua bán bằng giấy tay. Trong trường hợp nếu xảy ra vấn đề tranh chấp thì lại thiếu chứng cứ để tòa xem xét và không có tài liệu để chứng minh. Việc giao dịch đó là có thật, mặc dù là vô hiệu. Do đó, nếu có vi bằng sẽ bảo vệ quyền lợi cho bên mua và bên bán.

PV: Có ý kiến cho rằng, thừa phát lại đang tiếp tay cho các giao dịch nhà đất không hợp lệ. Ông có ý kiến gì về việc này?

Ông Lê Mạnh Hùng: Đúng là cũng có quan điểm cho rằng, thừa phát lại làm những việc như vậy là khuyến khích người dân mua bán, chuyển nhượng những nhà đất không hợp lệ. Tôi cho rằng, nếu thừa phát lại không làm những chuyện đó thì thực tế, các giao dịch đó vẫn diễn ra. Bao nhiêu năm nay, người dân vẫn mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay.

Vì thế, quan điểm cho rằng, thừa phát lại tiếp tay cho việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất chưa hợp lệ thì tôi cho rằng không phải là 100%, không hoàn toàn chính xác. Bởi, người ta mua bán nhà thì tài sản đó đã là hiện hữu rồi.

PV: Vậy, trong vấn đề này ai phải là người chịu trách nhiệm thưa ông?

Ông Lê Mạnh Hùng: Ai chịu trách nhiệm? Rõ ràng, chính quyền địa phương, rồi cơ quan cấp phép xây dựng... mới là người tiếp tay, để cho người có đất ruộng, đất lúa xây nhà lên bán cho người dân.

Đây mới là cái ban đầu để đánh giá, còn khi tài sản đã hình thành rồi thì người dân vẫn mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay. Mặc dù chưa hợp lệ nhưng nhu cầu của người dân là có thật.

Trong trường hợp này, tôi cho rằng, lập vi bằng là cách để bảo vệ quyền lợi của người dân kể cả người mua và người bán. Giả sử như căn nhà đó chưa được xây dựng thì đâu ai mua làm gì đất ruộng?. Do đó, đổ lỗi cho thừa phát lại thì không chính xác 100%.

Cấm lập vi bằng cho giao dịch nhà đất chưa hợp lệ: Làm đối phó, chỉ giải quyết phần ngọn (Hình 2).

Vi bằng không có giá trị như công chứng, chứng thực mà nó chỉ có mặt pháp lý là chứng cứ.

PV: Hiện nay, để quản lý tốt hơn đối với các giao dịch nhà đất chưa hợp lệ cũng như hoạt động thừa phát lại, theo ông cơ quan chức năng cần làm gì?

Ông Lê Mạnh Hùng: Tôi cũng đã có ý kiến với sở Tư pháp về vấn đề này rồi. Tôi cho rằng, việc cấm lập vi bằng trong việc chuyển nhượng, mua bán nhà đất chưa hợp lệ là cách làm đối phó, giải quyết phần ngọn. Bản chất vấn đề ở đây là các Thừa phát lại cũng như mọi người phải ý thức được rằng, việc lập vi bằng chỉ là chứng cứ, chứ không phải chứng thực.

Trong đó, quan trọng nhất là Thừa phát lại cũng phải giải thích rõ giá trị của vi bằng tới đâu, như thế nào... cho người dân hiểu. Do đó, khi Thừa phát lại lập vi bằng và giải thích thì cũng nên có một tờ giấy hướng dẫn, cam kết nói rõ nội dung vi bằng này có giá trị tới đâu, để làm gì và cho các bên ký vào đó, kể cả Thừa phát lại. Vì nói không thì nhiều người vẫn chưa rõ.

Vi bằng không có giá trị như công chứng, chứng thực mà nó chỉ có mặt pháp lý là chứng cứ (nếu các bên có tranh chấp xảy ra thì đây là chứng cứ). Đồng thời, vi bằng cũng không có giá trị để cầm đến các cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện các giao dịch khác.

PV: Các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất chưa hợp lệ tới đây sẽ như thế nào?

Ông Lê Mạnh Hùng: Người ta vẫn mua bán xưa nay bằng giấy tay. Trong trường hợp không lập được vi bằng nhưng nhu cầu vẫn có và diễn ra nhiều thì người dân sẽ tiếp tục mua bán bằng giấy tay, sau đó yêu cầu tổ trưởng tổ dân phố hoặc hai, ba người nào đó vào làm chứng thì cũng được.

Tuy nhiên, nó lại thiếu tính xác thực hơn so với việc lập vi bằng. Dù gì bằng mọi cách người dân vẫn sẽ thực hiện các giao dịch, chuyển nhượng đó. Mọi việc sẽ trở lại như xưa.

Xin cảm ơn ông! 

TP.HCM: Nhập nhằng lập vi bằng buôn bán nhà đất không có sổ đỏ

Thứ 6, 25/05/2018 | 19:34
Các văn phòng thừa phát lại sẽ không được thực hiện lập vi bằng cho các giao dịch nhà đất, tài sản không có giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật nhằm chuyển quyền sử dụng và quyền sở hữu cho người khác. Vậy các giao dịch chuyển nhượng, mua bán sẽ ra sao?

Trách nhiệm của TP.HCM trong việc giao nhà đất cho Vũ "nhôm"?

Thứ 5, 03/05/2018 | 14:08
Người phát ngôn UBND TP.HCM là ông Võ Văn Hoan thừa nhận, có một số mặt bằng nhà, đất, công sản ở TP.HCM đã được giao cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"). Tuy nhiên, trách nhiệm của TP.HCM chỉ giới hạn trong việc quản lý quy hoạch, tham mưu thẩm định giá theo quan điểm của thành phố.

Vụ bán đất công giá rẻ cho Quốc Cường Gia Lai: Có dấu hiệu thất thoát tài sản Nhà nước

Thứ 6, 20/04/2018 | 06:20
Theo phân tích pháp lý của luật sư thì vụ chuyển nhượng đất công nếu có dấu hiệu sai phạm thuộc phạm vi dân sự thì phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi.

Sửa quy định để hỗ trợ thừa phát lại

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:33
“Thừa phát lại cần được hỗ trợ nhiều hơn”. Đó là ý kiến chung của các đại biểu tham gia hội nghị góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61 ngày 24-7-2009 của Chính phủ, do Bộ Tư pháp tổ chức tại TP.HCM ngày 8-4.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.