Cảm ơn bố, người thầy vĩ đại nhất của cuộc đời con

Cảm ơn bố, người thầy vĩ đại nhất của cuộc đời con

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 18/11/2017 | 18:18
0
Mấy chục năm qua, đã bao lần tặng hoa cho thầy, cô nhưng tôi chưa khi nào tặng được hoa cho bố, người thầy vĩ đại nhất của cuộc đời tôi. Dẫu vậy tôi tin bố không buồn vì điều ấy!

 

Cafe8 - Cảm ơn bố, người thầy vĩ đại nhất của cuộc đời con

Tôi hạnh phúc vì được làm con của bố. (Ảnh minh hoạ.) 

Sáng nay, Hà Nội đẹp đến nao lòng, gió nhẹ, nắng dịu dàng và thoảng trong không gian cổ kính của những con phố nhỏ là tiếng trống, tiếng nhạc rộn ràng vang vọng từ các ngôi trường. Một âm thanh không lạ mỗi dịp 20/11 về khi các cô cậu học trò tập văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo nhưng sao tôi thấy bồi hồi lạ.

Đang miên man trong những dòng suy nghĩ bất chợt bắt gặp hình ảnh một người đàn ông trung tuổi gò mình vượt dốc trên chiếc xe đạp với lỉnh kỉnh áo mưa, cặp gấp ở đằng sau và một bó hoa rung rinh trong giỏ phía trước.

Tôi đi theo, ngắm nhìn mãi và khi bóng dáng người cùng xe khuất hẳn trong con ngõ nhỏ, bất giác thấy lòng nghẹn lại và mắt nhoè đi. Hình ảnh về bố, người thầy đầu đời mà tôi thần tượng suốt một thuở ấu thơ và là điểm tựa, nơi tôi tìm về mỗi lúc vui, buồn cho đến tận bây giờ chợt ùa về.

Hoài niệm ấm êm lắm nhưng không hiểu sao lần nào chạm tay vào ký ức như hôm nay tôi cũng thấy khoé mắt cay cay. Đã bao lần tôi nhói lòng khi thấy cảnh những người đàn ông đẩy xe chở đồ nặng giữa trời nắng chói chang. Đã bao lần tôi lặng người khi bắt gặp hình ảnh người cha còng lưng chở con, thở ra đằng tai nhưng vẫn say mê giảng giải những điều hay lẽ phải.

Tôi từ lâu cũng không cho phép mình được cáu gắt hay tỏ thái độ không tốt với người lao động chân tay nặng nhọc bởi tất cả những điều đó đều gợi nhắc đến hình bóng bố, người đầu tiên đã khơi dậy trong tôi lòng trắc ẩn và khao khát tiến lên phía trước.  

Người thầy của tôi không có vị trí cao trong công tác ở trường. Bố đơn thuần là một giáo viên dạy Toán cấp hai. Nhưng trong lòng tôi, và có lẽ với nhiều người từng được bố giảng dạy khi học phổ thông, đó là hình mẫu về một nhân cách, lối sống đẹp.

Vào thời bố đang công tác, cũng đã có hiện tượng giáo viên ưu ái học trò học thêm ở nhà mình hơn hay thiên vị cho con người quen nhưng với bố mọi học trò đều giống nhau. Với bố, học sinh nào bố cũng tận tình, cũng nhiệt huyết mỗi khi cần giúp đỡ.

Cafe8 - Cảm ơn bố, người thầy vĩ đại nhất của cuộc đời con (Hình 2).

Tình yêu, sự nhiệt huyết của bố làm thay đổi nhận thức trong tôi. (Ảnh internet). 

Ngày hiến chương nhà giáo, trò yêu quý mang sổ, hoa, vải đến tặng, bố chỉ nhận duy nhất một bó hoa và cắm trang trọng trên tủ trong nhà. Tất cả những thứ quà còn lại bố đều trả hết học trò với lý do “lại xin tiền bố mẹ mua hả”. “Bầy vẽ quá” là câu cửa miệng của bố mà bao thế hệ học trò qua đi đều nhớ và nhắc đến với một sự trân trọng tuyệt đối.

Làm trò của một người thầy như vậy, ai có thể hư? Ngay đến cả học sinh cá biệt cũng “từ mặt” những trò quái đản trong giờ Toán bố dạy.

Và hẳn nhiên, làm con của một người cha như vậy, sao có thể lầm đường lạc lối!  

Những người liêm khiết thường thiệt thòi với các lợi ích trước mắt. Trường hợp của bố là như vậy đó. Để đảm bảo cuộc sống gia đình, ngoài giờ dạy ở trường, bố phải làm đủ mọi việc để kiếm sống, từ tăng gia sản xuất, trồng rau cho đến chở hàng thuê.

Nhìn cảnh bố mồ hôi nhễ nhại lúc chở hàng hay khi lúi húi làm việc giữa cánh đồng, nhiều người không tin đây là một thầy giáo đã đào tạo nên bao thế hệ học sinh giỏi. Bao bác sĩ, kỹ sư đã trưởng thành từ những bài học đơn sơ nhưng là nền tảng vững chắc mà bố chính là người truyền lửa.

Và cũng giống như công việc dạy học, làm bất kỳ việc gì bố cũng đề cao chữ tín. Hàng xóm vẫn truyền nhau câu chuyện về bố: Khi cởi bỏ bộ đồ quần đen, áo trắng lúc lên lớp ra, ông  là một nông dân giỏi, một người chở hàng uy tín. Và bố tôi, không một chút e ngại, luôn ngẩng cao đầu trước mọi việc mà ông làm.

Cứ nhớ mãi khi tôi còn học cấp hai, khi đang tuyệt vọng trong việc học tốt Toán để có thể thi vào khối lớp chuyên thì bố đã mở ra cho tôi một hướng tiếp cận mới cùng lời khẳng định mà tôi mãi sau này mới tin đó là sự thực: Tôi có năng khiếu về Toán học.

Bố đã luôn đặt kỳ vọng vào tôi và thúc đẩy tôi tiến lên. Nếu không có bố, chắc chắn tôi không thể theo đuổi ước mơ được học ở  trường chuyên và tôi cũng không chắc cuộc đời mình sẽ đi về đâu khi thiếu đi sự tự tin cần thiết.

Tình yêu, sự nhiệt huyết của bố quả thực không chỉ nâng đỡ mà còn làm thay đổi nhận thức trong tôi. Bố thường nói với tôi không gì là không thể làm được và dẫn chứng với những ví dụ sinh động bằng chính tuổi thơ và cuộc đời nhiều thăng trầm của bố.

Câu chuyện bố đi vác củi mỗi sáng để bán lấy tiền ăn, học ở ngôi trường cấp 3 lớn nhất tỉnh, chuyện bố chống lệnh các anh, từ chối những công việc lao động chân tay để theo nghiệp đèn sách… Những câu chuyện giản dị song có sức truyền cảm hứng sống tích cực rất lớn.  

Và cũng từ những thành công trong môn Toán mà tôi nhận ra khả năng của mình nhiều hơn những gì mình nghĩ. Bố đã làm thay đổi suy nghĩ,  nhận thức trong tôi, và hơn hết bố truyền cho tôi động lực biến những thứ không thể thành có thể.

Cafe8 - Cảm ơn bố, người thầy vĩ đại nhất của cuộc đời con (Hình 3).

Bố đã truyền cho tôi động lực biến những thứ không thể thành có thể. (Ảnh internet). 

Có câu rằng vào thời điểm thích hợp nào đó một lời động viên chân thành có thể làm thay đổi vận mệnh của một người. Tôi không dám nghĩ tới điều lớn lao nhưng rõ ràng sau cú sốc về môn Toán tôi thấy  mình đã thay đổi rất nhiều.

Khi nhận thấy rằng khó khăn, thách thức chỉ là lý do cho sự phát triển mà thôi, tôi hiểu mình đã có thể đứng vững trên đôi chân của chính mình giữa những sóng gió của cuộc đời.

Sự trưởng thành của một con người có thể cần đến nhiều yếu tố nhưng với tôi, bố là người đầu tiên đã nâng đỡ, truyền ngọn lửa sống tràn trề năng lượng.

Những điều bố nói, những việc bố đã làm và đang làm ảnh hưởng tích cực đối với tôi. Đó là tài sản lớn nhất mà bố truyền lại cho tôi, một báu vật vô giá không thể nào mua được bằng tiền...

Ngày 20/11 sắp tới, tôi chuẩn bị rất nhiều hoa để tặng các thầy cô giáo cũ. Nhưng trong số hoa ấy chẳng có bó nào dành cho bố cả. Mấy chục năm qua, tôi chưa khi nào tặng được hoa cho bố vì đơn giản đó là điều ông không muốn.

Mẹ vẫn bảo bố kỳ lạ. Tôi cũng từng nghĩ vậy nhưng càng sau này tôi càng nhận ra điều bố quan tâm không phải là những lời nói bóng bảy hay hành động phô trương. Phải chăng bố ngại những gì dễ nói thì dễ quên, dễ làm thì dễ hỏng ?!

Tôi chưa hiểu hết được chiều sâu sau những lời bố nói, ý nghĩa trong những hành động dường như khác người của ông. Nhưng một điều tôi chắc chắn: Bố là người thầy, người đàn ông vĩ đại nhất của cuộc đời tôi!

Xem thêm >> Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Bật khóc với lá thư của nữ sinh 10X gửi "mẹ hai" nhân ngày 20/11

Thứ 7, 18/11/2017 | 09:29
Coi cô giáo dạy bộ môn Lịch sử là người mẹ thứ hai của mình, nữ sinh Lê Phương Thảo đã viết lên những dòng tâm sự chất chứa nỗi niềm nhân ngày 20/11

Quà tặng 20/11: Gợi ý quà tặng thầy cô thiết thực nhất

Thứ 6, 17/11/2017 | 08:00
Ngày 20/11 đang về rất gần, ngay lúc này thị trường quà tặng ngày 20/11 cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Sau đây là một số gợi ý mà mọi người có thể tham khảo:
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...