Căn bệnh bí ẩn khiến cô gái tăng cân vù vù dù chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày

Căn bệnh bí ẩn khiến cô gái tăng cân vù vù dù chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày

Thứ 2, 15/08/2022 | 12:09
0
Mắc căn bệnh bí ẩn, cô gái 32 tuổi chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày trong nhiều năm nhưng cứ mỗi lần lên cân, con số trên cân lại tăng thêm.

Stacey Dickens, 32 tuổi, sống ở thị trấn Northwich (Anh), mắc chứng phù mỡ lipedema - tình trạng tích tụ mỡ bất thường ở chân và tay.

Stacey bị bầm tím chỉ vì mặc quần bó hay khi một con mèo con ngồi trên đầu gối. Bà của Stacey cũng bị chứng bệnh này và không thể đi lại trong 35 năm cuối đời.

“Tôi chỉ ăn một bữa mỗi ngày trong nhiều năm để không bị tăng cân. Tuy nhiên, cứ mỗi lần cân, tôi lại nặng thêm. Tôi đã nhịn đói lâu đến mức bây giờ tôi cần phải cắt túi mật”, Stacey buồn rầu kể.

Lipedema là căn bệnh hiếm gặp, rất dễ nhầm với bệnh thừa cân, béo phì và rối loạn lipid máu, được phát hiện lần đầu tiên tại Mỹ năm 1940. Trước thời điểm này không ai biết Lipedema là bệnh gì, ngay cả tên gọi mỗi nơi một khác. Ví dụ, tại Mỹ gọi là Lipedema, trong khi đó ở Anh và châu Âu lại gọi là Lipoedema hay Lipodema.

Đây là một dạng rối loạn mạn tính mô mỡ ảnh hưởng đến chân, khiến chân và cánh tay tích lũy nhiều mỡ hơn. Lipedema có 6 đặc tính dễ nhận biết như: (1) mang tính kế thừa; (2) chỉ xảy ra ở phụ nữ; (3) có thể gặp ở mọi đối tượng, bất kể cao, thấp, nặng hay nhẹ cân hoặc béo phì; (4) là dạng bệnh làm tăng tế bào mỡ dư, nhất là từ hông đến mắt cá chân; (5) không giống các chất béo thông thường khác, tế bào mỡ của Lipedema không hề giảm qua ăn uống tiết thực, luyện tập; (6) Hội chứng Lipedema thường ít khi diễn ra ở bàn chân.

Lipedema thường trải qua 3 giai đoạn, khởi phát sau tuổi dậy thì, nhưng trầm trọng hơn phải kể đến lúc mang thai, sau mãn kinh, phẫu thuật phụ khoa, nhất là phẫu thuật tử cung, buồng trứng, hay ống dẫn trứng hoặc bất kỳ phẫu thuật nào cần đến gây mê toàn thân.

Lipedema cũng có thể do căng thẳng cực đại gây ra khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng như sau khi cái chết đột ngột của người thân trong hoặc sau ly hôn, do cortisol tăng đột biến, gây ra “làn sóng” viêm nhiễm không kiểm soát được.

Đời sống - Căn bệnh bí ẩn khiến cô gái tăng cân vù vù dù chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày

Một bệnh nhân mắc Lipedema ở thể nặng.

Do vậy, Lipedema dễ bị chẩn đoán nhầm và rất ít khi được chẩn đoán sớm nên phần lớn khi phát hiện thấy bệnh là lúc đã tiến triển ở giai đoạn muộn. Ước tính, tỉ lệ mắc bệnh Lipedema dao động trong phạm vi 11% dân số phụ nữ thế giới sau tuổi dậy thì.

Lipedema phát triển rất đa dạng theo nhiều cách, sớm nhất là trước tuổi dậy thì, chủ yếu trên đùi, sau đó tập trung ở nhiều vị trí khác kể cả đầu gối.

Các triệu chứng điển hình bao gồm, chân lớn bất thường từ hông đến đầu gối, thậm chí cả vùng bụng. Khi tiến triển, người bệnh trở nên nặng nề, nhất là nhóm thấp lùn. Các tế bào mỡ phát triển gây trở ngại cho mạch bạch huyết, phát sinh chứng phù bạch huyết thứ cấp, chuyên môn gọi là phù bạch huyết lipo, phát sinh đau đớn, nhiễm khuẩn máu và xơ hóa. Nếu không kiểm soát, duy trì lối sống lành mạnh, giảm béo thì chứng phù bạch huyết có thể trở nên trầm trọng hơn, nếu nặng, có thể làm cơ thể bất động, không đi lại được.

Theo The Sun, hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra chứng phù mỡ nhưng giới chuyên môn cho rằng sự thay đổi nội tiết tố có thể đóng một vai trò nào đó. Chẳng hạn như khi một người phụ nữ mang thai, uống thuốc tránh thai hoặc bước qua tuổi dậy thì.

Stacey nhớ tình trạng bệnh của cô bắt đầu từ khi đặt dụng cụ tránh thai ở độ tuổi 20. Stacey đã tháo bỏ dụng cụ này ngay khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở chân. Nhưng kể từ đó, cô đã phải chịu đựng và chiến đấu với bệnh phù mỡ giai đoạn 3.

“Tôi bị cướp đi những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời. Tôi không thể đi chơi. Tôi không thể sống như thế này nữa”, Stacey nói. “Tôi đã luôn trốn tránh mọi người. Nếu muốn đi siêu thị, tôi chờ tới lúc còn 20 phút trước giờ đóng cửa để không phải gặp bất cứ ai. Vì vậy, tôi có thể tập tễnh băng qua bãi đậu xe một cách lặng lẽ".

Stacey kể có thời điểm, cô tăng 1kg mỗi tuần. Vì vậy, cô phải duy trì chế độ ăn kiêng khắc khổ suốt 3 năm. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn không ngừng khuyến cáo cô phải để ý tới trọng lượng cơ thể.

Stacey hiện đã có bạn trai nhưng chưa có dự định kết hôn vì e ngại việc mặc váy cưới. Nếu có con, cô cũng không thể vui đùa với chúng như bao người phụ nữ khác.

Đôi chân cứng như đá khiến Stacey phải rời bỏ công việc do nghỉ phép quá nhiều. Hiện cô là nhân viên làm móng.

“Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ phải ngồi xe lăn khi chưa tới 40 tuổi. Tôi cảm thấy mình đang có cơ thể của người khác. Tôi không muốn sống như thế này nữa”, Stacey nói.

Stacey đang cố tự trang trải kinh phí điều trị trước khi hệ bạch huyết bị ảnh hưởng. Nếu điều này xảy ra, phẫu thuật sẽ không thể loại bỏ các tế bào bị tổn thương một cách an toàn. Cô hy vọng sẽ gây quỹ 30.000 USD để có thể chữa bệnh ở Tây Ban Nha.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Sức khỏe và Đời sống)

Bí ẩn căn bệnh đáng sợ đeo bám suốt bao đời con cháu gia tộc Samsung

Thứ 3, 12/07/2022 | 13:09
Giàu sang và quyền lực bậc nhất xứ sở kim chi, nhưng nhiều thành viên trong gia tộc Samsung lại mắc phải căn bệnh nguy hiểm, di truyền từ đời này sang đời khác.

Phụ huynh cần làm gì để bảo vệ con trước căn bệnh viêm gan "bí ẩn"?

Thứ 5, 05/05/2022 | 11:30
Trong bối cảnh bệnh viêm gan "bí ẩn" đã xuất hiện tại Đông Nam Á, nhiều phụ huynh Việt không khỏi lo lắng và băn khoăn về cách để bảo vệ con em mình.

Căn bệnh bí ẩn khiến thủy thủ xưa cơ thể lở loét, răng rụng hàng loạt

Thứ 5, 09/12/2021 | 14:28
Khi mắc căn bệnh bí ẩn này bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, nướu răng chảy máu, răng lung lay và gãy rụng,… khiến họ chết dần, chết mòn.

Căn bệnh bí ẩn khiến hàng loạt người Canada bị mất trí nhớ và ảo giác

Thứ 4, 31/03/2021 | 15:37
Từ 18 đến 36 tháng sau khi mắc căn bệnh bí ẩn, bệnh nhân bắt đầu bị suy giảm nhận thức, suy giảm cơ bắp, chảy nước dãi, răng va lập cập và có thể xuất hiện ảo giác.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.