Căn bệnh khiến bé gái khó đi lại, đang chơi bỗng co quắp chân tay

Căn bệnh khiến bé gái khó đi lại, đang chơi bỗng co quắp chân tay

Thứ 7, 22/10/2022 | 19:00
0
Cách đây 2 năm, bé gái xuất hiện tình trạng tê bì chân tay, khó đi lại. Nhiều khi đang chơi, bệnh nhi bỗng nhiên ngã lăn ra, co quắp tay chân.

Bé N.T.K.T. (13 tuổi, Bắc Giang) là người dân tộc thiểu số. Cách đây 2 năm bé bị tê bì chân tay, khó đi lại, nhiều khi đang chơi thì lăn ra co quắp tay chân, gia đình cho đi khám ở bệnh viện địa phương thì được chẩn đoán là thiếu canxi, nhưng điều trị suốt 2 năm không đỡ. Sau đó, bé được phát hiện là mắc u ở tiểu khung phúc mạc, chèn ép dây thần kinh, nhưng đưa đi khám ở đâu cũng lắc đầu không chữa trị được.

Anh Nguyễn Thế Thủy (30 tuổi), bố T., cho biết: “Đang chơi, đang đi, con lăn ra co quắp tay chân, thầy cúng báo T. bị ma làm. Gia đình đưa con đến Thanh Hoá chữa nhưng không khỏi, hết 100 triệu…”.

Gia đình tiếp tục đưa T. xuống một bệnh viện tư nhân ở Hà Nội, chi phí mổ dự kiến quá cao, nằm ngoài khả năng chi trả của gia đình. Bé được chuyển sang một bệnh viện khác ở Hà Nội, nhưng đang phẫu thuật thì chảy máu quá nhiều, nguy cơ biến chứng, tử vong cao nên các bác sĩ đóng vết mổ. Đi rất nhiều nơi, làm rất nhiều cách vẫn không chữa bệnh được cho con, gia đình bắt đầu rơi vào tuyệt vọng, hoang mang..

ThS.BSCKII Lê Đình Công, Trưởng Đơn vị Điện quang can thiệp, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, người đã theo sát bệnh nhi T. suốt cả quá trình điều trị tại Bệnh viện kể lại: “Cơ duyên là người nhà của bé T. cách đây 10 năm cũng đã được tôi phát hiện xoắn trực tràng mãn tính, sau khi được mổ cháu đã khỏe mạnh, giờ đã lấy chồng có con rồi. Người nhà đến bệnh viện thì nhận ra bác sĩ và trình bày với tôi về tình trạng bệnh của T.. Tôi thương lắm nên bảo đi theo tôi, tôi tiến hành thăm dò chẩn đoán hình ảnh rồi hướng dẫn vào khám ở Trung tâm Ung thư – Bệnh viện Nhi Trung ương”.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, T. được thăm khám, làm các xét nghiệm và được xác định có khối u lớn ở tiểu khung sau phúc mạc. Khối u xâm lấn, chèn ép tĩnh mạch chậu trong và chậu ngoài, khiến niệu quản bị đẩy lồi từ bên phải sang bên trái, một phần niệu quản nằm dưới vỏ u.

Bệnh nhi được làm sinh thiết kim cho kết quả là u lành tính, nhưng sau nhiều lần hội chẩn các chuyên khoa, hội đồng vẫn quyết định chuyển bệnh phẩm sang Mỹ. Kết quả từ Mỹ gửi về cho thấy khối u của trẻ lành tính. Các bác sĩ quyết định tiến hành mổ để cứu cháu bé.

Ca mổ dưới sự chỉ đạo của PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và BSCKII Vũ Mạnh Hoàn, Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tuỵ, Trung tâm Ngoại Tổng hợp trực tiếp phẫu thuật. Dù dự kiến đây là ca phẫu thuật khó, nhiều nguy cơ, nhưng sau 5 tiếng đồng hồ, khối u được cắt bỏ thành công.

Bệnh nhi được chuyển về Khoa Hồi sức Ngoại, rồi chuyển sang Khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy, Trung tâm Ngoại Tổng hợp để tiếp tục chăm sóc và điều trị sau mổ. Hiện tại, bé N.T.K. T. đã hoàn toàn hồi phục sức khỏe và hòa nhập với cuộc sống bình thường.

“Sức khỏe cháu bé đã ổn định. Kỉ niệm làm tôi nhớ nhất đó là 2 bố con người dân tộc vô cùng chân thật, tình cảm và thật thà. Bố cháu bé xuống cảm ơn bác sĩ bằng chai rượu và túi lạc. Món quà đạm bạc, các bác sĩ thấy xúc động vô cùng”, BSCKII Vũ Mạnh Hoàn vui vẻ cho biết.

Minh Hoa (t/h)

Năm giờ chạy đua cứu sống cụ bà nguy kịch vì phình động mạch chủ bụng

Thứ 5, 06/10/2022 | 18:30
Cụ bà này đã 78 tuổi, lúc vào viện hết sức nguy cấp. Rất may mắn, cụ đã được đội ngũ y bác sĩ cứu sống.

Bệnh nhân sốc đa chấn thương nguy kịch được cứu sống trong 10 phút

Thứ 4, 14/09/2022 | 19:04
Nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sốc đa chấn thương, ê-kíp bác sĩ đã khẩn trương xử trí và cứu sống bệnh nhân chỉ trong 10 phút.

Cứu sống bệnh nhân sốt xuất huyết nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO

Thứ 4, 07/09/2022 | 13:30
Bệnh nhân 29 tuổi sốt xuất huyết nặng, biến chứng viêm cơ nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống bằng kỹ thuật ECMO (oxy hoá máu bằng màng ngoài cơ thể).

Cô bé 5 tuổi xinh như "thiên thần" cứu sống hàng triệu trẻ em khỏi bệnh sốt rét

Chủ nhật, 04/09/2022 | 14:31
Bé gái 5 tuổi cứu mạng hàng triệu trẻ em châu Phi từ một đêm ngồi coi tivi khiến nhiều người thán phục trong đó có cả tỷ phú thế giới.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.