Căn bệnh khiến người mắc khóc ra máu, tỉ lệ tử vong đến 40%

Căn bệnh khiến người mắc khóc ra máu, tỉ lệ tử vong đến 40%

Thứ 5, 28/07/2022 | 11:33
0
WHO ước tính tỉ lệ tử vong của căn bệnh này có thể lên đến 40%. Hiện tại, không có loại thuốc đặc trị cũng như không có vắc-xin phòng ngừa.

Một người đàn ông ở thành phố Leon, tây bắc Tây Ban Nha, vừa được chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF), căn bệnh hiếm nhưng chết chóc và lây truyền qua bọ ve.

Người đàn ông trung niên đã nhập viện ở Leon, sau đó được chuyển đến một bệnh viện khác vào ngày 21/7.

Các nhà chức trách Tây Ban Nha thông tin, nam bệnh nhân "vẫn ở trong tình trạng ổn định dù triệu chứng lâm sàng của bệnh nghiêm trọng”. Phía y tế cho biết sẽ tiếp tục theo dõi cẩn thận người bệnh.

Đời sống - Căn bệnh khiến người mắc khóc ra máu, tỉ lệ tử vong đến 40%

Triệu chứng xuất huyết mắt của bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo. (Ảnh:AFP/GETTY)

Sốt xuất huyết Crimean-Congo còn được gọi là "sốt khóc ra máu" vì triệu chứng mà nó gây ra.Theo Mirror, một loạt các triệu chứng bao gồm chảy máu mắt, đau dạ dày, đau đầu và nôn mửa. Bệnh nhân cũng có thể bị đau khớp, vàng da, thay đổi tâm trạng và mắt đỏ trong giai đoạn đầu.

Bọ ve Hyalomma là vật mang mầm bệnh chính làm lây truyền CCHF. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), con người cũng có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc các mô động vật chứa virus trong và sau khi giết mổ động vật.

CCHFV do virus thuộc giống Orthonairovirus (họ Nairoviridae, bộ Bunyavirales). Nó được mô tả lần đầu tiên vào năm 1944 ở Crimea và được đặt tên là sốt xuất huyết Crimea. Năm 1969, các quan chức y tế thế giới công nhận mầm bệnh gây ra sốt xuất huyết ở Crimea tương tự loại gây bệnh ở Congo vào năm 1956. Vì mối liên kết của hai địa danh, bệnh được đặt theo tên ghép như vậy.

Ngày nay, CCHF chủ yếu xuất hiện ở Đông Âu, nhưng cũng có trường hợp mắc bệnh ở miền tây bắc Trung Quốc, Trung Á, châu Phi, Trung Đông, tiểu lục địa Ấn Độ và Địa Trung Hải.

Tỷ lệ tử vong của bệnh này khá cao, dao động 10-40% ca nhiễm tử vong, thường vào tuần thứ hai sau khi người bệnh nhiễm virus. Sau khi bị bọ ve cắn, WHO cho biết thời gian ủ bệnh của CCHF thường là 1-3 ngày, tối đa 9 ngày. Sau khi tiếp xúc với máu hoặc mô của vật nuôi bị nhiễm bệnh, thời gian ủ bệnh thường là 5-6 ngày, tối đa 13 ngày.

Căn bệnh này đặc trưng bởi sự khởi phát đột ngột các triệu chứng giống cúm: Sốt, đau đầu, đau cơ, khó chịu, cứng cổ, đau lưng, đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Người bệnh cũng có thể buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng và đau họng ngay từ giai đoạn sớm, sau đó là tâm trạng bất ổn, lú lẫn. Các dấu hiệu khác gồm phát ban trong miệng và cổ họng, nhịp tim nhanh và xuất hiện hạch bạch huyết mở rộng.

Sau 2-4 ngày, người bệnh có thể bắt đầu buồn ngủ, trầm cảm và thiếu năng lượng. Giai đoạn xuất huyết của bệnh thường bắt đầu vào ngày thứ 4, với biểu hiện xuất huyết phổ biến nhất ở dạ dày, khoang mũi, nướu răng và nước tiểu. Ban xuất huyết, do chảy máu quá nhiều, cũng có thể xuất hiện bên trong miệng, cổ họng và trên da.

Những bệnh nhân bị bệnh nặng có thể bị suy thận nhanh chóng, suy gan đột ngột hoặc suy phổi sau ngày thứ 5 của bệnh. Tình trạng tử vong thường vào tuần thứ 2 của bệnh, do sốc mất nhiều máu hoặc do biến chứng thần kinh, xuất huyết phổi, hoặc nhiễm trùng tái phát. Ở những bệnh nhân hồi phục, sức khỏe của họ cải thiện rõ rệt từ ngày thứ 9 hoặc 10 sau khi phát bệnh.

Hiện tại, không có loại thuốc đặc trị cũng như không có vắc-xin chống lại sốt xuất huyết Crimean-Congo. Khi phát hiện người bệnh, các bác sĩ thường theo dõi sự cân bằng chất lỏng và điện giải của bệnh nhân, chức năng đa phủ tạng, tình trạng đông máu.

Minh Hoa (t/h)

Cảnh báo mới của WHO về bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 7, 02/07/2022 | 19:00
Theo nghiên cứu mới nhất, các bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Anh có triệu chứng khác với các triệu chứng thường được ghi nhận trong những đợt bùng phát trước.

Những loại rau được WHO liệt vào bảng A, nguy cơ gây ung thư cao

Thứ 2, 25/04/2022 | 11:23
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã liệt kê danh sách những loại rau có nguy cơ gây ung thư cao nhất và cảnh báo người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng. 

WHO cảnh báo: Covid-19 vẫn chưa thể trở thành bệnh đặc hữu

Thứ 6, 15/04/2022 | 14:00
Mới đây, WHO cảnh báo vẫn chưa thể coi Covid-19 là bệnh đặc hữu và hiện vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát những đợt dịch lớn trên toàn cầu.

WHO cảnh báo biến thể Delta là biến thể chủ đạo trong vài tháng tới

Thứ 5, 22/07/2021 | 19:47
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa lên tiếng cảnh báo rằng biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 sẽ trở thành biến thể chủ đạo, gây ra phần lớn các ca bệnh COVID-19 trên toàn thế giới chỉ trong vài tháng tới.
Cùng chuyên mục

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.