Cán bộ về hưu

Cán bộ về hưu "muốn xử sao thì xử"?

Chủ nhật, 24/09/2017 | 15:00
0
"Tôi về hưu rồi, muốn xử ra sao thì xử"- câu nói "dậy sóng" dư luận của người đã từng là quan chức đầu tỉnh Gia Lai trước các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới đây cho thấy sự điềm nhiên đến khó tin.

Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Phạm Thế Dũng, nguyên Phó bí thư tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có những sai phạm "nghiêm trọng", đến mức "phải kỷ luật". Đó là những sai phạm của ông này khi còn đương chức như: Chỉ đạo làm đường nhập khẩu gỗ từ Lào trái quy định; vi phạm trong chỉ đạo quản lý đất đai; chỉ đạo bổ nhiệm người thân không đủ điều kiện...

Mắc những sai phạm như trên, nhưng thật bất ngờ, khi được hỏi: Ông có ý kiến gì về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xử lý kỷ luật, ông Dũng điềm nhiên nói rằng: "Tôi nghỉ hưu 2 năm rồi, họ xử thế nào thì xử" (Tuổi trẻ đưa tin ngày 20/9).

Đa chiều - Cán bộ về hưu 'muốn xử sao thì xử'?

Nhiều cán bộ, công chức vẫn quan niệm "về hưu là hạ cánh an toàn" (Ảnh minh họa).

 Phát biểu trên gây bức xúc lớn trong dư luận, khi người ta thấy căn bệnh thâm căn cố đế mà một số cán bộ biến chất đang mắc phải đó là... ung dung với tâm lý về hưu là “hạ cánh an toàn” hoặc tâm lý buông xuôi, phó mặc cho sai phạm kiểu vô can không phải chịu trách nhiệm. Đó cũng là biểu hiện của sự coi thường các hình thức kiểm tra, kỷ luật của cơ quan Đảng khi người này như đã tự khóa cho mình "áo giáp về hưu" và như vậy là vô can, chẳng còn gì để phải giữ thể diện.

Dường như, một bộ phận cán bộ thoái hóa, tư lợi vẫn cho mình cái “quyền” được trơ lỳ trước những sai phạm khi còn đương chức. 

Thế nên, chẳng phải ngẫu nhiên Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) vừa qua đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc truy trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu.

"Kể cả khi cán bộ, công chức chuyển công tác hoặc không còn là cán bộ công chức, viên chức nhưng có hành vi vi phạm xảy ra trong thời kỳ họ đang là cán bộ, công chức, viên chức thì cần phải được xem xét giải quyết để đảm bảo khách quan, không để sót, để lọt hành vi vi phạm", ông Sáu nhấn mạnh.

Liên quan đến sai phạm của cán bộ, công chức mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa "chỉ mặt đặt tên", dư luận trông chờ vào những “quả đấm thép” trong công cuộc chống tham nhũng; kiểm soát quyền lực, tránh tình trạng vơ vét nhiệm kỳ, bổ nhiệm theo tiêu chí “tiền tệ, hậu duệ”… 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Ngân Giang

Sẽ không còn hiện tượng cán bộ “hạ cánh an toàn”

Thứ 7, 05/08/2017 | 18:30
Nói về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, TS. Bùi Thị An cho rằng: “Trung ương đã rất quyết liệt trong chỉ đạo và hành động, không có vùng cấm, ngoại lệ hay “hạ cánh” an toàn. Điều này cũng thể hiện sự thượng tôn pháp luật”.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.