Cán bộ vi phạm kê khai tài sản: Phải xử lý nghiêm, tránh bỏ lửng

Cán bộ vi phạm kê khai tài sản: Phải xử lý nghiêm, tránh bỏ lửng

Thứ 2, 30/10/2017 | 15:00
0
"Khi thực hiện dự án bất động sản hoặc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, cần có quy định cụ thể, tránh tình trạng lợi dụng, móc ngoặc giữa cán bộ, công chức với người thân để hưởng lợi", Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền chia sẻ.
Góc nhìn luật gia - Cán bộ vi phạm kê khai tài sản: Phải xử lý nghiêm, tránh bỏ lửng

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền.

Những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm trước thông tin con gái một cán bộ nguyên là lãnh đạo ngân hàng Nhà nước mới 22 tuổi, đang là sinh viên nhưng đã sở hữu một  biệt phủ hoành tráng ở TP.HCM.

Hơn nữa, sau vụ Giám đốc sở TN&MT Yên Bái bị kỷ luật vì kê khai tài sản không trung thực, dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về vấn đề kê khai, giám sát tài sản của cán bộ vẫn còn kẽ hở, nhất là những tài sản đứng tên người thân của cán bộ đó.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề trên, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cho rằng: “Đúng là một điều đáng băn khoăn khi mà thời gian vừa qua, một số vụ việc qua kết luận của thanh tra, kiểm tra cũng như báo chí phát hiện tài sản của cán bộ, công chức không được kê khai một cách trung thực. Điều đó bộc lộ một vấn đề là việc kê khai tài sản và giám sát tài sản của cán bộ, công chức vẫn còn hình thức, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu phòng, chống tham nhũng.

Việc con gái của cán bộ nguyên là lãnh đạo ngân hàng Nhà nước mới 22 tuổi, đang đi du học mà đã sở hữu một “biệt phủ” lớn như vậy là bất bình thường. Điều đó khiến dư luận nghi vấn về sự thiếu trung thực, thiếu minh bạch đối với vấn đề kê khai, giám sát tài sản của một số cán bộ, lãnh đạo.

Trường hợp của Giám đốc sở TN&MT Yên Bái cũng đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những vi phạm trong việc kê khai tài sản của vị này. Vậy phải làm thế nào để việc kiểm soát tài sản của quan chức đạt hiệu quả, nó là vấn đề khó, không đơn giản nhưng chúng ta vẫn phải làm. Vì đây là yêu cầu đầu tiên, quan trọng để thực hiện tốt công cuộc phòng, chống tham nhũng hiện nay”.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền phân tích: “Theo kinh nghiệm của thế giới và qua thực tiễn cho thấy trước hết, Nhà nước cần có hệ thống quản lý tài chính chặt chẽ. Khi chúng ta có hệ thống quản lý tài chính chặt chẽ thì sẽ dễ dàng biết khối tài sản mà cán bộ, công chức nói là tài sản thừa kế hoặc tài sản bố, mẹ, vợ, chồng hoặc con lãnh đạo đó đứng tên ở đâu ra.

Ngoài ra, việc giảm thanh toán bằng tiền mặt cũng là một trong những cách để minh bạch hơn trong vấn đề kiểm soát nguồn gốc đồng tiền, giúp phòng chống tham nhũng tốt hơn”.

Góc nhìn luật gia - Cán bộ vi phạm kê khai tài sản: Phải xử lý nghiêm, tránh bỏ lửng (Hình 2).

"Biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc sở TN&MT Yên Bái. 

Theo Đại biểu Hiền, hiện pháp luật quy định chỉ kê khai tài sản của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên. Quy định đó dễ dẫn đến chuyện chuyển tài sản cho con đã thành niên. Vấn đề này cần phải nghiên cứu, quy định lại cho phù hợp.

Đại biểu Hiền chia sẻ: “Theo tôi, chúng ta không cần quy định kê khai tài sản đại trà, nên tập trung những người đứng đầu ngành, những người trực tiếp công tác trong một số lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như quản lý ngân sách, giao thông, đất đai, xây dựng cơ bản, cơ quan tố tụng, doanh nghiệp Nhà nước...

Việc tập trung vào các chủ thể cần kê khai như thế sẽ dễ quản lý hơn, tránh việc kê khai theo kiểu hình thức rồi bỏ đấy, không giám sát, kiểm tra được. Việc kê khai cần ghi rõ tài sản phát sinh khi nào, nguồn gốc tài sản đó ở đâu ra và phải chứng minh được.

Ngoài ra cũng cần quy định biện pháp xử lý đối với tài sản mà cán bộ không kê khai nhưng bị cơ quan chức năng phát hiện. Với những tài sản như nhà, đất, xe, cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi ngân hàng... thì bắt buộc cán bộ, công chức phải kê rõ ràng.

Đồng thời, để chống tham nhũng từ chính chức vụ, vị trí công tác của lãnh đạo, cán bộ, công chức cần quy định cụ thể những điều nên cấm. Ví dụ, khi đấu giá một dự án, một tài sản có giá trị lớn thì cần cấm cán bộ hoặc vợ, chồng, con họ sở hữu những quyền lợi liên quan đến việc đấu giá đó.

Ví dụ khác là khi thực hiện một dự án bất động sản hoặc khi cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, cần có quy định cụ thể, tránh tình trạng lợi dụng, móc ngoặc giữa cán bộ, công chức với người thân để hưởng lợi”.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Cả hệ thống chính trị đang cùng vào cuộc để đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, kết hợp với sự giám sát của người dân thì hiệu quả sẽ cao hơn. Chúng ta cần phải có cơ chế quản lý rất chặt chẽ về kiểm kê, kiểm soát, công khai, minh bạch tài sản của lãnh đạo, công chức.

Đối với những trường hợp đã phát hiện những sai phạm thì cần xử lý nghiêm, phải đi đến tận cùng vụ việc, tránh bỏ lửng hoặc xử lý cho xong. Làm được như thế thì người dân sẽ tin tưởng, ủng hộ và đó cũng sẽ là bài học cho công tác quản lý sau này”.

C.Công

Nóng trong tuần: Biệt phủ 5.000m2 của cô gái 22 tuổi, ông Phạm Sỹ Quý bị cách chức

Chủ nhật, 29/10/2017 | 19:10
Cô gái 22 tuổi sở hữu khối tài sản “khủng” là “biệt phủ” rộng 5.000m2, bộ Y tế lên tiếng về thông tin liên quan vụ Vn Pharma, BOT Biên Hòa giảm phí, ông chủ Khaisilk thừa nhận khăn lụa Trung Quốc… là những thông tin nóng nhất tuần qua.

Ông Phạm Sỹ Quý bị kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Giám đốc sở TN&MT

Thứ 6, 27/10/2017 | 19:00
Ông Phạm Sỹ Quý bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng và về chính quyền, cho thôi chức Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), điều động công tác tại Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh.

Vụ "biệt phủ" Giám đốc sở TN&MT Yên Bái: Công an cần vào cuộc

Thứ 2, 23/10/2017 | 16:56
“Công an cần vào cuộc làm rõ. Tôi cho rằng nên phơi bày ra và tìm thấy tất cả các kẽ hở của pháp luật để chúng ta không lặp lại”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.