Lo ngại cán bộ trục lợi bằng công ty

Lo ngại cán bộ trục lợi bằng công ty "sân sau"

Chủ nhật, 01/10/2017 | 14:41
0
Ủy ban Tư pháp cho rằng, qua một số vụ án lớn xét xử gần đây và qua kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tình trạng lợi ích nhóm, sân sau là có căn cứ.

Mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trên cả nước để trả lời dư luận, cử tri. Thông tin này ngay lập tức đã nhận được sự đồng tình của dư luận.

Đại diện Ủy ban Tư pháp cho rằng, qua một số vụ án lớn xét xử gần đây và qua kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tình trạng lợi ích nhóm, "sân sau" là có căn cứ. Do đó, tới đây cần tập trung phát hiện, xử lý, phòng ngừa tham nhũng dưới hình thức này.

Bàn về thực trạng cán bộ, quan chức lợi dụng ảnh hưởng của mình lập công ty "sân sau", trao đổi với PV, PGS.TS Ngô Thành Can, Phó khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, chúng ta vẫn thường nghe thấy đâu đó chuyện công ty “sân sau” núp bóng quan chức, song về danh chính ngôn thuận lại không chỉ ra được. Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thời gian vừa qua đã chỉ ra những sai phạm của một số cán bộ cụ thể.

Xã hội - Lo ngại cán bộ trục lợi bằng công ty 'sân sau'

Cần kiểm soát cán bộ dùng “sân sau” để tham nhũng (Ảnh minh họa).

 Điều đáng bàn là họ đều là người có chức vụ cao và khi đã có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm, đặc biệt là có chuyện lợi dụng “quyền năng” của mình để làm lợi cho công ty "sân sau" cần phải lên án. Quan chức vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm sẽ dẫn đến mất niềm tin trong nhân dân.

“Thường khi công luận nhìn một vài hiện tượng, khái quát lên là quan chức lợi dụng chức vụ để làm lợi cho công ty “sân sau” sẽ là vội vàng. Ở đây trong từng trường hợp cụ thể cần nhìn nhận từng sai phạm khác nhau và mức độ sai phạm tới đâu thì nên để cơ quan có thẩm quyền xác định. Nếu nói về dấu hiệu tham nhũng hay lợi dụng chức quyền, cần có sự vào cuộc của cơ quan bảo vệ pháp luật của nhà nước. Tuy nhiên những ý kiến lo ngại của dư luận cũng có cái lý của nó”, TS.Can nói.

 Theo nhận định của TS. Ngô Thành Can, từ những trường hợp cụ thể vừa qua cho thấy, có những “vùng cấm” pháp luật đã quy định cụ thể nhưng cũng có nhiều vấn đề mà chúng ta chưa quản lý tới. Thế nên, không loại trừ tình huống những người có chức, lấy vai trò của mình ký những quyết định có lợi cho “sân sau”.

Việc lợi dụng kẽ hở pháp luật, dư luận chỉ đánh giá về ý thức, đạo đức. Nhưng cố tình tạo ra khe hở để lợi dụng (tham gia cổ đông,  cố tình ký những quyết định không thuộc lĩnh vực mình phụ trách…PV), vi phạm pháp luật để làm lợi cho gia đình mình hoặc công ty “sân sau”, nhóm lợi ích nào đó thì cần phải xử lý nghiêm.

“Theo tôi, đối với người có chức có quyền khi lạm dụng quyền lực của mình, có 2 khía cạnh mà dư luận lưu tâm đó là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm ý thức của người lãnh đạo và vi phạm pháp luật. Cả hai điều này đều cần phải xử lý. Thế nhưng, các cơ quan có thẩm quyền mới xử lý về mặt vi phạm phạm luật còn ở góc độ đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm ý thức của người lãnh đạo lại đang bị bỏ ngỏ và chưa được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật”, TS.Can nhấn mạnh. 

 Một chuyên gia nhận định, quan hệ không bình thường giữa cán bộ đảng viên có chức quyền với doanh nghiệp “sân sau” là một dạng tham nhũng. Một số quan chức lợi dụng chức vụ quyền hạn cầu lợi cho bản thân, gia đình, công ty “sân sau” không những gây nguy hại về kinh tế mà còn gây mất niềm tin của công chúng vào nền công vụ.

"Trường hợp phát hiện hoặc có thông tin các cán bộ công chức có liên quan đến doanh nghiệp “sân sau” thì phải tiến hành điều tra, xác minh, xử lý nghiêm minh. Sự công khai, nghiêm khắc của chế tài pháp luật không chỉ có tác dụng ngăn chặn tham nhũng mà còn là cơ chế bảo vệ cán bộ khỏi sự cám dỗ của những chiếc “vòi bạch tuộc”, vị chuyên gia này nêu quan điểm.

Cũng theo vị chuyên gia này, tổng kiểm tra cán bộ sẽ minh bạch được nhiều vấn đề mà dư luận quan tâm như: kê khai tài sản, bằng cấp, đặc biệt là việc cán bộ, quan chức "vươn vòi bạch tuộc" lập doanh nghiệp "sân sau" để trục lợi.

N.Giang

Từ vụ VN Pharma: Sửa luật để chặn “sân sau” nhà quản lý?

Thứ 2, 04/09/2017 | 07:00
Sự việc ông Hoàng Quốc Dũng, em chồng Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng là Phó giám đốc công ty VN Pharma lộ kẽ hở của luật Phòng chống tham nhũng hiện hành khi “em chồng” không thuộc đối tượng “người thân” lãnh đạo bị kiểm soát xung đột lợi ích.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.