Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ

Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:45
0
Sở GTVT Hải Dương biết sẽ chi 48 tỷ đồng cho dự án tháo dỡ 17 km dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ trên tuyến QL5. Nhiều ý kiến cho rằng đó là dự án 'lạ'…
Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ
Sở GTVT tỉnh Hải Dương vừa công bố đã dành trên 48 tỷ đồng để tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ trên tuyến QL5, từ Km 43+900 đến Km60+100 (thuộc địa bàn TP Hải Dương)

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 2).
Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý các dự án giao thông Hải Dương (Sở GTVT tỉnh Hải Dương) và đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Thiên Khai (Hà Nội). Thời gian thi công dự kiến thực hiện từ nay đến cuối tháng 6/2013.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 3).
Sở GTVT Hải Dương cho rằng, việc tồn tại phân làn bằng tôn lượn sóng với hộ lan di động giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên đoạn tuyến này

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 4).
Theo thiết kế, tuyến đường sẽ giữ nguyên quy mô đường hiện tại, chỉ tiến hành tháo dỡ và vuốt nối cho êm thuận giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ; tháo dỡ toàn bộ biển báo nằm giữa phân làn xe cơ giới và làn xe thô sơ.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 5).
Việc tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và thô sơ trên quốc lộ 5 là cần thiết, nếu không nói đến bây giờ mới tháo là quá muộn. Tuy nhiên, dự án này cần tới 48 tỷ đồng.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 6).
48 tỉ đồng là số tiền lớn đối với địa phương. Với số tiền đó đã có thể xây dựng hàng chục kilomet đường giao thông nông thôn, còn với đường đô thị cũng làm được nhiều việc có ý nghĩa, tu bổ, sửa sang được rất nhiều công trình.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 7).
48 tỉ cũng bằng khoảng 10-20% nguồn thu ngân sách ở tỉnh nghèo, xây được hơn 1.000 nhà tình nghĩa, một con số rất đáng suy ngẫm, nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 8).
Số tiền lớn ấy lại chỉ đủ để làm cái việc ngỡ không có gì tốn kém: tháo dải phân cách, nói nôm na là nhổ mấy cái cọc ở đường bộ.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 9).
Với chưa đầy 17km, việc tháo dỡ dải phân cách là việc làm không có gì khó khăn. Đối với dải phân cách mềm, do không có cọc cắm nên chỉ cần bê đi chỗ khác là xong, việc này thanh niên tình nguyện hay bất kỳ nhân công nào đều làm quá đơn giản.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 10).
Những dải phân cách được tháo ra và đặt bên vệ đường. Việc tháo dỡ này không quá khó khăn.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 11).
Trước đây nhiều đoạn dải phân cách mềm đã được công nhân dùng tay không bê ra khỏi làn đường một cách dễ dàng.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 12).
Còn dải phân cách cứng có tôn lượn sóng, tuy mất công hơn một chút nhưng cũng không khó khăn gì để nhổ cọc cắm vốn chôn gọn và nông.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 13).
Tất cả những việc này, các công ty phá dỡ công trình đều dễ dàng làm được với chi phí phù hợp, thời gian nhanh chóng.

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 14).
Đoạn đường đã được thi công tháo dỡ hệ thống dải phân cách

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 15).
Sau khi tháo hệ thống dải phân cách, hai làn đường được phân chia ở vạch sơn

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 16).
Mặt đường dành cho xe cơ giới cao hơn mặt đường dành cho phương tiện xe thô sơ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Những tuyến đường thế này đã tồn tại rất lâu trên quốc lộ 5

 

Xã hội - Cận cảnh 17km dải phân cách cần 48 tỷ để dỡ bỏ (Hình 17).
Trước những tính toán của tỉnh Hải Dương, nhiều công ty sẵn sàng nhận việc với giá rẻ, cam kết dành nhiều tỉ trong tổng số 48 tỉ để ủng hộ người nghèo.

Theo Công an nhân dân

Cận cảnh đường biên giới căng thẳng nhất thế giới

Thứ 3, 12/03/2013 | 10:31
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng khi cả Triều Tiên và Hàn Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn và Triều Tiên đã chính thức cắt đường dây nóng liên lạc giữa hai nước.

'Hủy' dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:10
Sẽ không có đường sắt cao tốc Bắc – Nam như kế hoạch trước đây. Thay vào đó, bên cạnh tuyến đường sắt thống nhất hiện hữu sẽ có thêm một tuyến đường sắt tốc độ cao được xây mới hoàn toàn với khổ 1.435mm, điện khí hoá, tốc độ chạy tàu 160 – 200km/h.

Tai nạn đường sắt nghiêm trọng gây ùn tắc quốc lộ 1A

Thứ 7, 16/03/2013 | 09:20
Khoảng 16h40' chiều 15/3, tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), hai nam sinh bất cẩn khi băng qua đường sắt đã bị tàu hỏa kéo lê hơn 400m.

Luẩn quẩn chuyện cấm phạt trên đường

Thứ 6, 08/03/2013 | 09:34
Để cải thiện hình ảnh Cảnh sát giao thông thì có chủ trương không cho những cảnh sát có ngoại hình không đẹp (bụng phệ, thấp bé…) và ứng xử thô lỗ ra đường