Cận cảnh cây cacao cổ nhất hành tinh

Cận cảnh cây cacao cổ nhất hành tinh

Thứ 4, 08/04/2020 | 07:00
0
Các nhà sinh học phát hiện giống cây thuỷ tổ cacao có niên đại 5.300 năm về trước.

Hẻm Maranon của Peru, nơi sống sót của những cây Nacional thuần chủng cuối cùng. Chúng được xem là nguồn nguyên liệu chế tạo chocolate cổ nhất hành tinh.

Cộng đồng mạng - Cận cảnh cây cacao cổ nhất hành tinh

Cây Nacional thuần chủng cực hiếm trên Trái Đất.

Cây Nacional của Peru và Ecuador là giống cacao thuần chủng có hạt màu trắng, dậy mùi thơm giống như hương hoa và không hề có vị đắng.

Cộng đồng mạng - Cận cảnh cây cacao cổ nhất hành tinh (Hình 2).

Hạt cacao Nacional thuần chủng có màu trắng.

Vào thế kỷ 20, Nacional thuần chủng chết sạch. Chỉ những loài đã được lai ghép với các giống khác là sống sót. Khổ nỗi, Nacional lai ghép lại đánh mất hương vị quyến rũ của Nacional thuần chủng.

Tìm kiếm và chờ đợi mãi cũng chẳng thấy sự hồi phục nào từ Nacional, thế giới chocolate đành lòng chấp nhận đã đánh mất loại chocolate thơm ngon nhất.

Năm 2007, nhà cung cấp hạt cacao Dan Pearson (Mỹ) cùng con trai là Brian Horsle quyết định khám phá hẻm núi Maranon, Peru, vùng rừng rậm rạp giáp với Ecuador. Vô tình, họ phát hiện một thân cây treo đầy quả nom thật giống với trái cacao.

Pearson bèn hái vài quả, đóng gói gửi đến Bộ Nông nghiệp Mỹ. Chẳng bao lâu sau, ông nhận được kết quả phân tích gene xác nhận, đó chính là Nacional thuần chủng đã biến mất khỏi hành tinh.

Hẻm Maranon bị núi cao tứ phía vây bọc. Nhờ lọt thỏm trong vòng bảo vệ tự nhiên này, nó vô tình tránh được nạn dịch Bắc Mỹ.

Tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, các cây Nacional ở đây phát triển một kiểu đột biến lạ. Đó là có cả 2 màu hạt trong cùng một quả, tím và trắng.

Hiện tại, trong Maranon có khoảng 400 người trồng và thu hoạch Nacional. Cha con Pearson thu mua tại chỗ, trả giá cao gấp đôi hạt cacao bình thường.

Cộng đồng mạng - Cận cảnh cây cacao cổ nhất hành tinh (Hình 3).

Theo nghiên cứu khảo cổ, người Châu Mỹ bắt đầu trồng cây cacao lấy hạt từ 3.000 năm về trước.

Tuy nhiên, từ khoảng 2.000 năm trước, người Maya đã biết tận dụng quả Nacional làm thức uống béo bùi, bổ dưỡng.

Vào khoảng năm 250 TCN, người Maya xem chocolate là thức uống cao sang, dùng để dâng thần linh và những cá nhân có địa vị trong xã hội.

Suốt thời gian Đế chế Aztec thống trị vùng Trung Bộ châu Mỹ (thế kỷ 14-16), họ cũng say mê hạt cacao Nacional. Cư dân Atez trung đại rất nhiệt tình trong việc thu hoạch quả Nacional, bổ lấy hạt phơi khô, rang chín, giã thành bột. Họ thích nó đến nỗi nâng lên làm thức uống tế thần. Ngay cả dân tộc Inca cũng không thoát khỏi mê lực của chocolate Nacional.

Thế kỷ 16, người phương Tây mới biết đến ca cao Nam Mỹ. Những nhân vật đầu tiên được thưởng thức nó là các nhà truyền giáo.

Đế quốc Tây Ban Nha nhanh tay nhất, chớp cơ hội cướp bóc hạt Nacional "khuân" về nước.

Trên khắp Tây Ban Nha và các lãnh thổ thuộc địa của đất nước này đã lấy cái cớ chỉ phụ nữ mới biết làm chocolate và có khả năng là phù thủy, họ dồn ép những người này tuân theo tôn giáo khác. Càng là phụ nữ bản địa Châu Mỹ, Châu Phi, hỗn huyết thì càng có nguy cơ bị xử phạt nặng.

Nỗi ám ảnh này có thể là một phần của hệ quả phân biệt chủng tộc. Dần dà, họ đổ lỗi tất cả yếu điểm, bệnh trạng của mình đều đến từ tách cacao. Họ e ngại phụ nữ thuộc địa có hiểu biết y học, độc dược và cho rằng cacao là thuốc độc.

Qua thời gian, chocolate cũng bước ra khỏi lời nguyền, trở thành biểu tượng đại diện cho tình yêu, tiếp tục đón nhận sự yêu thích trên toàn thế giới.

Minh Anh (Tổng hợp)

Video: Cận cảnh viên kẹo “virus corona” ghê rợn bằng chocolate

Thứ 5, 12/03/2020 | 09:12
Một nghệ nhân người Pháp đã tạo ra viên kẹo mô phỏng hình dáng giống virus corona đang gây ra dịch bệnh trên toàn cầu bằng chocolate.

Lịch sử của thỏi chocolate "biết nói"

Thứ 6, 14/02/2020 | 07:00
Chocola không chỉ là một món ăn ngon mà còn là biểu tượng của tình yêu ngọt ngào và mãnh liệt.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Kinh ngạc ngư dân bắt được cá “khủng” đang bơi bằng tay không

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:26
Mới đây, tài khoản @Enezator đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về màn bắt cá lớn bằng tay không đầy ấn tượng của một ngư dân.

Cụ ông bán 2 chiếc ghế cũ nhặt được, "đại gia" liền mua với giá 80 tỷ đồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:00
Đi nhặt phế liệu tiện tay mang về hai chiếc ghế cũ, cụ ông được một đại gia chốt mua với giá 80 tỷ đồng trong một phiên đấu giá.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.