Cận cảnh cây cầu đường sắt có nguy cơ sập giống cầu Ghềnh

Cận cảnh cây cầu đường sắt có nguy cơ sập giống cầu Ghềnh

Thứ 2, 28/03/2016 | 05:29
0
Cầu Ghềnh sập khiến ngành đường sắt Bắc Nam bị đứt mạch, thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế. Những câu hỏi lớn về chất lượng của những cây cầu khác cũng chờ sập, trong đó có cầu Bình Lợi cũ.

Sự cố sập cầu Ghềnh khiến hàng hóa bị ùn ứ, ga Biên Hòa quá tải, doanh nghiệp vận tải phải gồng thêm chi phí trung chuyển trong khi khách đi tàu mệt mỏi bởi bị gián đoạn hành trình. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường thì phải mất ít nhất 3-5 tháng để khắc phục sự cố này. Đây là bài học lớn cho ngành chức năng để nhìn nhận những thiếu xót trong công tác đảm bảo an toàn đường sắt, đường thủy dưới những chân cầu.

Tuy nhiên dư luận lại dành sự quan tâm đặc biệt cho cầu Bình Lợi cũ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) khi có nhiều nét tương đồng với cầu Ghềnh đã sập. Cầu Bình Lợi cũ, theo các chuyên gia, nếu xảy ra sự cố như vụ sập cầu Ghềnh thì hậu quả sẽ nặng nề hơn rất nhiều . Cây cầu có tuổi thọ cũng trên trăm tuổi, nguy hiểm và kém chất lượng hơn cả cầu Ghềnh nhưng lại không được sửa chữa hay nâng cấp trong một khoảng thời gian dài.

Xã hội - Cận cảnh cây cầu đường sắt có nguy cơ sập giống cầu Ghềnh

Cầu Bình Lợi cũ tuyến đường sắt độc đạo cho điểm cuối đến và đi TP.HCM

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy – Công an TP.HCM thì cầu cầu Bình Lợi cũ đã xảy ra 3 vụ va chạm trong năm 2015 và được cho là mối hiểm nguy tiềm tàng cần được xử lí và khắc phục.

Sự cố gần nhất xảy ra vào ngày 1/11/2015, sà lan do tài công Nguyễn Quốc Cường (32 tuổi ngụ Bạc Liêu) điều khiển chở theo hàng ngàn tấn đá xây dựng đã đụng vào nhịp số 4 của cầu Bình Lợi. Bị tác động mạnh, đường ray xe lửa bị lệch, nhiều thanh dầm bằng gỗ của cầu bị gãy, khiến giao thông đường sắt qua cầu Bình Lợi bị gián đoạn.

Cầu Bình Lợi cũ được hoàn thành xây dựng tháng 2/1902, thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang thời Pháp thuộc, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Thiết kế cầu khi đó có một nhịp quay (do hãng thầu Levalllois Perret, Pháp thi công), dài 276m gồm 6 nhịp.

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.