Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi

Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:36
0
Thời gian gần đây, dọc theo Tỉnh lộ 8 thuộc địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM xuất hiện rất nhiều gian hàng mua bán động vật hoang dã như: rắn, rùa, bìm bịp, ếch, lươn, cá... được bày bán một cách công khai.

Trong vai một khách hàng đi tìm mua rắn về đem biếu cho sếp, chúng tôi dễ dàng bắt chuyện với anh Cúc, một người bán rắn ở xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM. Anh vui vẻ cho biết: gian hàng anh giờ chỉ còn rắn Hổ Hành nhỏ, nếu em muốn mua rắn lớn trên 1,5 kg phải dặn trước trên 1 tuần mới có. Rắn nước loại lớn này có giá 300 ngàn đồng/kg. Mùa mưa rắn bắt được nhiều, chủ yếu là chích bằng xung điện từ bình ắc qui. Ở đây, có đầy đủ các loại đồ đồng từ cá, lươn cho đến rắn.

 Việt Nam Xanh - Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi

Rắn được chích bằng xung điện

Anh Cúc đọc cho tôi số điện thoại 09024439..., chúng tôi vội vàng lưu số và tìm đến một gian hàng khác.

Dạo quanh khu vực vực này, chúng tôi nhận thấy gian hàng nào cũng có cách bày trí khá giống nhau. Rắn bỏ trong bao lưới, còn ếch, lươn, chuột cá... được đựng trong lòng sắt và thau nhôm. Cá, ếch, chuột còn tươi sống, tuy nhiên những con này bị chích bằng xung điện nên chẳng sống được bao lâu. Gian hàng thứ hai tôi đến bày bán đa dạng hơn. Vừa đến nơi, tôi nhận thấy một anh thanh niên xách cả một bịt chuột to đùng. Anh nói: mua 10 kg chuột đồng giá 60 ngàn đồng/kg, làm xong còn đúng 6 kg, chiều nay về cho cả xóm nhậu, ngon mà rẽ!

Việt Nam Xanh - Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi (Hình 2).

Động vật hoang dã rao bán công khai.

Lần theo Tỉnh lộ 8, chúng tôi đi sâu vào trong đồng thì bắt gặp hai thanh niên đang miệt mài chích cá bằng bình ắc qui. Thấy chúng tôi hai anh vội vứt máy định bỏ chạy nhưng chúng tôi trấn an "tôi không phải công an", chỉ là khách du lịch muốn chụp vài tấm hình chích cá làm kỷ niệm. Anh Bình chích cá tâm sự: công việc chính của anh là phụ hồ, nhưng vào mùa mưa không có công trình làm nên sắm máy đi chích cá, trung bình mỗi ngày bán được 200 ngàn đồng. Nếu ngày nào chích được rắn trên 1 kg coi như trúng mánh to, nhưng thời điểm này hơi hiếm vì quá nhiều người đi chích, rắn không kịp lớn đã vào nồi lẩu hết.

  Việt Nam Xanh - Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi (Hình 3).
Hai thanh niên chích cá bằng xung điện
 
Khi chúng tôi đưa những hình ảnh bày bán những động vật hoang dã một cách công khai ở huyện Củ Chi nhiều người dân rất bức xúc. Chị Lê Thị Thu Vân ở quận 3, TP.HCM nhận định: có cầu thì ắt có cung, vài năm gần đây đời sống khấm khá cũng là lúc người ta đặt nặng việc hưởng thụ cho bản thân mà quên đi trách nhiệm với cháu con, sống có văn hóa với thiên nhiên. Tâm lý "sống để mà ăn" còn đè nặng trong tư tưởng của một bộ phận không nhỏ người dân... nên mới có chuyện săn bắt muông thú để thỏa khẩu phàm mà hậu quả là cả con người và thiên nhiên đều gánh: con người bệnh tật do ăn uống, thiên nhiên cạn kiệt và vắng bóng dần muông thú. Vấn đề là mỗi người nên nhận thức được điều này mà có điều chỉnh cho bản thân mình, như vậy mới sớm giải quyết được việc mua bán động vật hoang dã một cách tận gốc.

Việt Nam Xanh - Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi (Hình 4).

Động vật hoang dã bày bán công khai tên tỉnh lộ 8

Anh Hùng ở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM cho rằng: Ở nước ta con gì "nhúc nhích" là con đó sẽ lên bàn nhậu, vô quán thịt rừng... không làm sao ngăn cấm nổi. Rình rập giết hết động vật hoang dã là chuyện bình thường. Con nào càng hiếm thì càng bị nhiều thợ săn bắt và giết chết đem đi bán. Người dân thiếu ý thức thì có hàng chục, hàng trăm động vật hoang dã bị săn bắt nằm trong sách đỏ cũng không ý nghĩa gì.

Ai cũng biết, săn bắt động vật hoang dã là vi phạm pháp luật nhưng cấm cứ cấm, người dân bắt cứ bắt. Việc chích bằng xung điện là hủy diệt tận gốc động vật hoang dã. Một khi cá lớn bị bắt đã đành, nhưng cá con sẽ chết hoặc mất khả năng sinh sản, không thể duy trì nòi giống và đối với rắn, rùa, lươn, ếch.... cũng như vậy.

Nếu chợ động vật hoang dã này còn hoạt động thì chẳng bao lâu nữa, có lẽ động vật hoang dã trên cánh đồng huyện Củ Chi sẽ bị tuyệt diệt.

Theo Bưu điện Việt Nam

Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Nhiều loài động vật có nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:03
Một nghiên cứu của Tổ chức Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (IUCN) công bố trên nhật báo Plos One (Mỹ) ngày 24/6 cảnh báo phần lớn các loài chim, động vật lưỡng cư và các rạn san hô đang chịu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, song chúng lại không được coi là các loài có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng và do đó không được bảo tồn thích hợp.

‘Sản xuất’ nội tạng người trên cơ thể động vật

Thứ 3, 25/06/2013 | 14:34
Nếu dự án nuôi cấy các cơ quan của con người trên cơ thể động vật của các nhà khoa học Nhật Bản thành công sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nội tạng được cấy ghép không tương thích với cơ thể, đồng thời tạo ra nguồn cung nội tạng dồi dào.

Buôn bán động vật hoang dã: Lợi nhuận khủng - xử phạt... bèo!

Chủ nhật, 23/06/2013 | 10:21
Thời gian vừa qua, các ngành chức năng đã điều tra, triệt phá nhiều vụ buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm nằm trong "sách đỏ" với số lượng lớn. Song,"cuộc chiến" này còn lắm gian nan và chưa có hồi kết... bởi lợi nhuận từ các thương vụ buôn bán này được ví chỉ sau ma tuý và vũ khí?!

10 loài động vật có khả năng siêu phàm

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:37
Điều kiện sống có thay đổi thế nào thì các loài vật cũng sẽ tìm ra cách để thích ứng với môi trường mới, cho dù có thể là những cách rất kỳ quái.

Nhật Bản nuôi cấy bộ phận cơ thể người trên động vật?

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:19
Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ Nhật Bản đã kiến nghị cho phép tiến hành nuôi cấy các cơ quan của con người trên cơ thể động vật.