Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác

Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác

Thứ 4, 26/06/2013 | 09:25
0
Một trận lũ quét xảy ra từ sáng sớm tinh mơ khiến một căn nhà nhỏ bên suối bị dòng nước lũ cuốn phăng trong chốc lát, không còn lại một dấu tích. Ba con người trong căn nhà bé xíu ấy bị dòng nước nhấn chìm, hai người mất tích.
Theo thông tin mới nhất từ UBND huyện Tương Dương, sau khi thành lập đoàn công tác và huy động hơn 50 người gồm Công an, Quân sự huyện, cơ động và dân quân xã Lưu Kiền cùng Đồn Biên phòng Nậm Càn tìm kiếm thi thể các nạn nhân, đến trưa ngày 24/6, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể chị Lô Thị Huế trên dòng sông Nậm Mộ (khu vực bản Lở, xã Xá Lượng, Tương Dương) cách nơi nạn nhân bị lũ quét khoảng 10km.
Riêng cháu Hoàng Gia Phúc hiện tại vẫn đang mất tích, UBND huyện Tương Dương đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tiến hành tìm kiếm. Còn cháu Lô Thị Thương đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Tương Dương, sức khỏe bắt đầu hồi phục.

Sau khi sự việc xảy ra, chiều ngày 24/6, ông Nguyễn Hồ Cảnh - chủ tịch UBND huyện Tương Dương đã có mặt tại nơi xảy ra lũ quét để kiểm tra và thăm hỏi người dân. Tại đây, ông Nguyễn Hồ Cảnh đã trao 17 triệu đồng hỗ trợ gia đình nạn nhân (trong đó, Đài PTTH tỉnh Nghệ An hỗ trợ 5 triệu, Ban Cứu trợ huyện Tương Dương 11 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện 1 triệu đồng).

Một ngày sau trận lũ quét vào sáng sớm ngày 23/6 xảy ra chúng tôi trở lại Nậm Khiên và chứng kiến khung cảnh nơi đây hoang tàn bởi cơn lũ quét chưa từng có.

Hai bên bờ Nậm Khiên nát tan, hàng chục cây gỗ lớn từ trên đại ngàn dạt về, con đường liên xã bị cắt đứt, việc đi lại gặp khá nhiều trở ngại. Sau khi nước rút, những khúc gỗ lớn có đường kính khoảng 1m được người dân bản địa đưa cưa ra cắt xẻ.

Một người dân ở đây cho biết: "Chúng tôi chưa từng thấy, chưa từng gặp trận lũ quét như thế này bao giờ. Chúng tôi cảm thấy khủng khiếp quá, bởi có rất nhiều cây gỗ lớn từ trong rừng được đưa về đây nằm ngổn ngang, nếu như ở khu vực này có nhiều hộ gia đình thì chắc nay đã trở thành đại tang mất rồi".

Còn theo ông Nguyễn Hồ Cảnh - chủ tịch UBND huyện Tương Dương, sau cơn lũ quét ở khu vực hạ lưu, dọc dòng Nậm Khiên có khá nhiều thân cây gỗ lớn do bị nước cuốn từ phía rừng sâu ở thượng nguồn Lào đổ về, nhiều cây có đường kính hơn 1m, dài 10m và người dân ở đây đã xẻ lấy gỗ.

Một số hình ảnh dòng Nậm Khiên tan tác sau cơn lũ quét do PV ghi lại:

Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác
Dòng suối Nậm Khiên bị xé toang bởi lũ trên rừng đổ xuống.
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 2).
Con đường đã bị cắt đứt sau trận lũ quét.
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 3).
Một chiếc cầu nhỏ gần đó cũng bị lũ phá hư hỏng.
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 4).
Phía mố cầu nhỏ có một thân cây lớn mắc vào.
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 5).
 
 
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 6).
Sau cơn lũ quét, nhiều thân cây lớn ở rừng trôi dạt xuống dòng Nậm Khiên và người dân nơi đây đưa cưa ra cắt xẻ lấy gỗ.  
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 7).
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 8).
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 9).
Hàng chục cây gỗ lớn có đường kính hơn 1m, dài gần 10m nằm ngổn ngang trên dòng Nậm Khiên.  
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 10).
Ông Nguyễn Hồ Cảnh - chủ tịch UBND huyện Tương Dương căn dặn người dân không làm chòi, hay nhà cạnh bờ khe suối và cũng tránh ngủ trên các chòi ở rẫy vì vùng miền núi Tương Dương cũng như Kỳ Sơn thường hay có lũ quét mỗi khi mùa mưa lũ về.
 
Việt Nam Xanh - Cận cảnh lũ quét khiến dòng Nậm Khiên tan tác (Hình 11).
Ông Nguyễn Hồ Cảnh trao quà hỗ trợ đến gia đình người thân hai mẹ con chị Huế bị lũ cuốn trôi rạng sáng 23/6.
Theo Dân trí

Trung Bộ chấm dứt đợt nắng nóng, miền Bắc đề phòng lũ quét

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:37
Trong 1-2 ngày tới, miền Bắc có mưa dông; vùng núi phía Bắc đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Miền Trung cũng kết thúc đợt nắng nóng, trời chuyển mát.

Miền Bắc mưa giông, vùng núi đề phòng lũ quét

Thứ 5, 30/05/2013 | 08:47
Trong 1-2 ngày tới, miền Bắc có mưa giông; vùng núi phía Bắc đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Miền Trung cũng kết thúc đợt nắng nóng, trời chuyển mát.

Lũ quét ở Lào Cai, 1 người chết, 3 người mất tích

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:14
Khoảng 1 giờ sang nay 11.5, sau đợt mưa to gió lớn một trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra trên địa bàn H.Bảo Yên, Lào Cai gây thiệt hại lớn về của, có ít nhất 10 người thương vong và mất tích.

Những mảnh đời tận khổ sau cơn lũ quét lịch sử ở Bắc Hà - Lào Cai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Cơn lũ đã làm 20 ngôi nhà của hai thôn Nậm Dù và Nậm Chàm bị hư hỏng hoàn toàn, 10 ngôi nhà bị cuốn trôi, 6km đường giao thông liên thôn, xã từ trung tâm xã Nậm Lúc vào các thôn bị tê liệt.

Rút kinh nghiệm khắc phục từ trận lũ quét ở Nậm Lúc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Sau trận lũ quét ở Nậm Lúc khiến 10 người chết, việc xử lý bão lũ tại các địa phương đã linh hoạt hơn và có sự phối hợp đồng bộ.