Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội

Nguyễn Hữu Thắng
Chủ nhật, 16/01/2022 | 08:00
0
Các toà nhà tại khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng, các mảng tường đều nứt vỡ, ngấm nước, bong tróc, cột nhà, thanh sắt lan can đã nứt vỡ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội

Theo kế hoạch của UBND Tp.Hà Nội, trong giai đoạn 2021 – 2025 (đợt 1) sẽ triển khai cải tạo xây dựng lại 4 khu chung cư và 2 nhà chung cư đơn lẻ (có nhà nguy hiểm cấp D).

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 2).

Cụ thể, đối với 4 khu chung cư: Khu tập thể Giảng Võ (Nhà C8 ở cấp D); Khu tập thể Thành Công (Nhà G6A ở cấp D); Khu tập thể Ngọc Khánh (Nhà A ở cấp D); Khu tập thể Bộ Tư pháp (2 đơn nguyên đầu hồi ở cấp D) các khu này đều nằm trên địa bàn quận Ba Đình.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 3).

Dự kiến về nguồn vốn sẽ được huy động từ 3 nguồn, đó là xã hội hóa (với trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư thỏa thuận với doanh nghiệp bất động sản lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư); nguồn vốn đầu tư công; nguồn vốn vay từ Quỹ đầu tư phát triển TP cho các chủ đầu tư vay để triển khai...

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 4).

Trong trường hợp Nhà nước trực tiếp thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư và đầu tư xây dựng quỹ nhà tạm cư, nhu cầu vốn đầu tư công khoảng 65.360 tỷ đồng.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 5).

Ghi nhận của PV tại khu nhà C8 tập thể Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình), người dân ở đây luôn sống trong trạng thái lo lắng vì nhà ở xuống cấp, dột nát không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 6).

Theo quan sát, để đảm bảo an toàn, tránh nguy hiểm đến toàn bộ kết cấu khu tập thể, tòa nhà đã được lắp hệ thống giàn giáo thép nhằm gia cố, chống đỡ tạm thời.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 7).

Chia sẻ với PV, chị Phạm Khánh Linh (người dân sinh sống tại khu tập thể Giảng Võ) cho biết, hiện khu chung cư đã xuống cấp trầm trọng, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, không thể sử dụng trong sinh hoạt.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 8).

Chị Trần Thị Hải Yến, người dân sinh sống tại khu tập thể Thành Công cho biết, không chỉ riêng khu vực nhà G6A và G6B mà cả quần thể đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, nguồn nước tại đây nhiều cặn bẩn, nước đục không thể sử dụng vào mục đích sinh hoạt được. Để khắc phục điều đó, mỗi căn hộ đều phải có 1 máy lọc nước thì mới có thể dùng.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 9).

“Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của toà nhà, để đảm bảo an toàn tại đây, mọi người cũng tự khắc phục nhiều cách khác nhau nhưng đấy cũng chỉ coi là biện pháp tạm thời. Biết được Nhà nước đã lên các phương án triển khai, di dời dân cư; Người dân ở đây ai cũng mong muốn điều này từ rất lâu rồi. Bây giờ chúng tôi chỉ mong Thành phố thực hiện sớm và có những phương án rõ ràng để cho dân đỡ khổ”, chị Yên bộc bạch.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 10).

Ghi nhận tại công trình nhà A tập thể Ngọc Khánh gồm 2 đơn nguyên 5 tầng nằm trên đường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước, hiện đã tách rời đơn nguyên 2.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 11).

Hiện toà nhà đã tách rời.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 12).

Bên trong toà nhà của khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng. Các mảng tường đều nứt vỡ, ngấm nước, bong tróc nặng.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 13).

Phần cót ép trần của tập thể Ngọc Khánh đã mục nát, rơi vỡ. Ngoài ra các cột nhà, thanh sắt lan can đã nứt vỡ, lộ rõ lõi sắt đã han gỉ.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 14).

Để đảm bảo an toàn, UBND các phường đã có thông báo người dân di dời cùng tải sản của mình khỏi khu nhà đã xuống cấp (nguy hiểm cấp độ D) và nghiêm cấm các hoạt động kinh doanh, cho thuê hoặc cho mượn vào các mục đích khác.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 15).

Tại khu tập thể Bộ Tư pháp (phường Cống Vị, quận Ba Đình) cũng được thẩm định, đánh giá nguy hiểm cấp độ D cần được di dời.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 16).

Hình ảnh 2 phía của dãy nhà đã bị tách rời nhau khoảng hơn 1m.

Bất động sản - Cận cảnh những khu tập thể loại D sắp được cải tạo ở Hà Nội (Hình 17).

Theo kế hoạch, thời gian phá dỡ với nhà nguy hiểm cấp D, dự kiến thực hiện trong quý III/2023; với các nhà còn lại tiến độ cụ thể trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án (từ quý III/2023).

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo, biệt thự sai phạm vẫn xây dựng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 10:48
UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản giao các đơn vị đề xuất xử lý cán bộ, công chức, cá nhân (nếu có) trong sai phạm tại công trình biệt thự số 09 phường Yên Hoà.

Làng quất Tứ Liên tất bật vào vụ Tết Nhâm Dần 2022

Chủ nhật, 09/01/2022 | 08:45
Những cánh đồng trồng quất thuộc làng quất Tứ Liên (phường Tứ Liên) đang bắt đầu chuyển màu ửng vàng với không khí tất bật của người dân để kịp chào Xuân Nhâm Dần.

Khu tập thể xuống cấp trầm trọng: Người dân biết chờ đến bao giờ?

Chủ nhật, 20/06/2021 | 15:40
Tại Hà Nội, nhiều khu nhà tập thể đang xuống cấp trầm trọng. Sống trong cảnh “chờ sập”, nhiều người dân lo sợ.

Hà Nội: Cận cảnh khu tập thể cũ "cây mọc xuyên nhà"

Thứ 6, 05/07/2019 | 08:00
Hàng chục năm qua, khu tập thể Kim Liên có vẻ yên bình bởi sự bao bọc của hàng trăm cây xanh cao lớn. Nhưng chỉ người trong cuộc mới biết, đến mùa mưa bão, nhiều gia đình sống trong lo sợ cây đổ, gẫy cành.
Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:49
Sáng 17/4, đã diễn ra buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối nhằm chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại sân vận động tỉnh Điện Biên.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.