Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào

Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:50
0
Theo một chuyên gia tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Aeromonas hydrophila hay còn gọi là vi khuẩn ‘ăn thịt người’ có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường miệng khi uống nước, ăn rau, cá, hải sản… rồi đi vào máu và gây tử vong cho người bệnh.

Vi khuẩn ăn thit người có tên khoa học là Aeromonas hydrophila dạng hình que, sống chủ yếu trong môi trường ấm, nước bẩn và chất thải chủ yếu gây bệnh cho cá, tôm và các loài ếch nhái. Không những thế, vi khuẩn này còn gây bệnh cho người, biểu hiện là ba bệnh: tiêu chảy do uống phải nước bẩn nhiễm Aeromonas hydrophila, bệnh cảnh giống bệnh tả nhưng mức độ nhẹ; nhiễm trùng đường mật dẫn đến nhiễm trùng huyết ở bệnh nhân xơ gan; viêm mô mềm hoại tử, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết ở người khỏe mạnh, có vết thương, sây sát và tiếp xúc với nước bẩn, bùn có vi khuẩn. Do các tổ chức viêm nhiễm bị hoại tử nhanh chóng nên vi khuẩn này còn được gọi tên là vi khuẩn ăn thịt người.

Gia đình - Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào

Hình dáng vi khuẩn ăn thịt người

Cách tấn công của vi khuẩn ăn thịt người

Vi khuẩn ăn thịt người có dạng hình que, có 1 lớp lông quanh thân với kích thước siêu nhỏ chỉ từ 0,3 đến 1 micromet, chiều ngang và dài từ 1 đến 3 micromet, chúng tấn công vào cơ thể người và ăn dần các tế bào trong cơ thể. Bộ răng sắc nhọn của chúng có thể huỷ hoại, ăn mòn các tế bào con người, chỉ trong 1 thời gian ngắn với tốc độ phát triển nhanh, chúng có thể hủy hoại bất kì bộ phận nào trên cơ thể con người, trong vòng 24h, nếu như không được chữa trị kịp thời thì người bệnh sẽ có nguy cơ tử vong rất cao. Mặc dù vô cung nhỏ bé, chỉ với kích thước của kính hiển vi, nhưng khi tấn công vào cơ thể người, Aeromonas hydrophila nhai ngấu nghiến các tế bào, tạo ra những tiếng rộp roạp nhưng tiếng động chỉ ở mức hạ âm nên chúng ta không thể nghe thấy được.

Gia đình - Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào (Hình 2).

Vi khuẩn ăn thịt người tấn công các tế bào

Gia đình - Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào (Hình 3).

Một nạn nhân bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công khiến đôi chân hoại tử

Thông thường, nguyên nhân của căn bệnh này được xác định là xuất phát từ vết thương hở, người bị thương tiếp xúc với nước bẩn, chất thải sẽ là “miếng mồi” cho vi khuẩn. Ban đầu, chúng sẽ tấn công, ăn những mô xung quanh vết thương, rồi phát triển ra toàn bộ phận thậm chí cả cơ thể.

Aeromonas hydrophila  có thể phát triển ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, nhưng nguy hiểm nhất là gần bộ phận sinh dục. Tại đây, chúng gây ra viêm mô tế bào, làm viêm các rổ chức da, ngoài ra còn gây hoại tử cơ, eczema, hoại tử sinh hơi (thường gặp ở người bị suy giảm miễn dịch). Cuối cùng, chúng gây hoại tử cân cơ ở những vị trí mắc bệnh. Gần như hầu hết các bệnh nhân mắc phải hội chứng này đều sẽ tử vong do sức mạnh đáng sợ của vi khuẩn ăn thịt người.

Gia đình - Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào (Hình 4).

Năm 2009, khi cậu thanh niên Matthew McKinney, người Mỹ, lúc đó mới chỉ 14 tuổi nhưng đã suýt mất đi mạng sống chỉ sau một lần đi bơi.

Khi xâm nhập cơ thể, Aeromonas hydrophila gây ra những biểu hiện giống như ốm sốt bình thường. Tuy nhiên, ngay tại vết thương sẽ xuất hiện ban đỏ. Sau 1-2 ngày, ban đỏ biến mất và vùng nhiễm trùng màu xanh đen dưới da hiện lên rõ.

Theo thời gian, vùng này lan rộng, vết thương lở loét, thậm chí có cả mủ, chảy máu và bốc mùi rất hôi. Đó là thời điểm mà quá trình hoại tử đang phát triển, vi khuẩn Aeromonas hydrophila đang ăn thịt người.

Hội chứng ăn thịt người” này có thể lây lan từ người sang người, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với vùng da của người bị nhiễm Aeromonas hydrophila.

Gia đình - Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào (Hình 5).

Em bé có tên Logan bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công khiến phải bỏ mắt phải

Cách phòng tránh vi khuẩn Aeromonas hydrophila

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, phó trưởng Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng cho biết: “Mặc dù loại vi khuẩn này tồn tại thường xuyên trong cộng đồng, tuy nhiên, người dân cũng không nên hoang mang. Đối với những người làm nghề thường xuyên tiếp xúc với nước bẩn như công nhân vệ sinh, cống rãnh, người nuôi cá, tôm… nên có các trang bị phòng hộ phù hợp. Nếu có vết thương sau khi tiếp xúc với nước bẩn mà có các biểu hiện như viêm, sưng nề thì nên đi khám để được điều trị kháng sinh sớm vì loại vi khuẩn này nhạy với rất nhiều loại kháng sinh. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là yếu tố cần thiết để có thể hạn chế tối đa sự biến chứng của bệnh”.

Gia đình - Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người ‘ngấu nghiến’ tế bào (Hình 6).

 Đây là bàn tay của 1 người đàn ông HongKong nhiễm vi khuẩn ăn thịt sau khi ngã ở một khu chợ ẩm ướt.

Hiện nay, vi khuẩn ăn thịt người đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới và cả Việt  Nam. Theo thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, ước tính 550 tới 1.000 người bị hoại tử mỗi năm vì vi khuẩn Aeromonas hydrophila  trên toàn thế giới, trong đó, khoảng 25% nạn nhân tử vong. Tại  Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, ước tính trong 1.000 người bị hoại tử mỗi năm vì vi khuẩn Aeromonas hydrophila trên toàn thế giới, khoảng 25% nạn nhân tử vong. Tại Viêt Nam, từ năm 2009 đến nay, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận hàng chục ca nhiễm trùng máu do Aeromonas hydropila gây ra. Chúng gây hoại tử nhanh chóng các tổ chức viêm nên được mệnh danh là vi khuẩn “ăn thịt người”. Trong 10 ca nhập viện năm 2010-2011,  chỉ có 3 ca được cứu sống, 7 ca còn lại đều tử vong.

Duyên Trần

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Sự thật về sức tấn công khủng khiếp của vi khuẩn 'ăn thịt người'

Thứ 7, 25/05/2013 | 16:57
Nhóm PV Nguoiduatin.vn đã có mặt tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khi thông tin về sự xuất hiện của vi khuẩn "ăn thịt người" tại Việt Nam đang khiến nhiều người rùng mình lo sợ.

Tắm sông, biển, có nguy cơ nhiễm vi khuẩn ăn thịt người?

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:10
Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc một số người ở Mỹ bị những tổn thương rất nặng cụt cả 4 chi, hoặc hoại tử ruột già, thậm chí tử vong sau khi đi tắm ở biển, sông suối.

Vi khuẩn ăn thịt người đục khoét mũi nam thanh niên

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:56
Loại vi khuẩn này thường xuất hiện ở sông, suối, ao, hồ thậm chí trong đất nhưng trường hợp nhiễm khuẩn của Matthew lại thuộc dạng cực hiếm.

Teen dũng cảm chiến đấu với vi khuẩn ăn thịt người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Hanford không thể đi lại, nhưng điều này không thể ngăn cô khiêu vũ trong đêm dạ hội của trường

Hàng chục người Việt Nam bị vi khuẩn 'ăn thịt'

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:53
Vi khuẩn “ăn thịt người” Aeromonas Hydrophyla từng được ghi nhận ở Việt Nam với hàng chục ca mắc, trong đó một số ca bệnh có những biểu hiện giống các ca bệnh ở Mỹ từng ghi nhận.

Cậu bé 11 tuổi thoát chết kỳ diệu khỏi vi khuẩn “ăn thịt”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Một cậu bé 11 tuổi đã sống sót trong trận chiến cận kề cái chết với một loại vi khuẩn "ăn thịt" nhờ vào một phép mầu kỳ diệu. Jake Finkbonner, Ferndale, Washington, Hoa Kỳ đã hồi phục sau một căn bệnh phá hủy các mô trên khuôn mặt non nớt và suýt cướp đi cả mạng sống của cậu vào năm 2006.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.