Thanh Hoá: Cần có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Vức

Thanh Hoá: Cần có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Vức

Thứ 5, 01/02/2018 | 07:00
0
Tình trạng ô nhiễm môi trường như khí thải, bụi, nước thải, tiếng ồn từ hoạt động khai thác chế biến đá đang diễn ra tại Cụm công nghiệp núi Vức (Thanh Hóa) đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân. Không những ô nhiễm mà nhiều cơ sở sản xuất đá tại đây đã vi phạm trong việc sử dụng đất.

Tại Cụm công nghiệp núi Vức thuộc địa bàn hai xã Đông Hưng và Đông Vinh – TP.Thanh Hóa. Ở đây chủ yếu là hoạt động khai thác, sản xuất, chế biến đá.

Hiện nay trên địa bàn xã Đông Hưng có 3 doanh nghiệp khai thác đá và 27 doanh nghiệp, cơ sở chế biến đá xẻ. Trong 27 doanh nghiệp, cơ sở chế biến đá này chỉ có 2 đơn vị được thuê đất là công ty Công trình giao thông I, công ty Mạnh Trang (có 2 khu) còn lại các cơ sở khác chưa được thuê đất.

Điểm nóng - Thanh Hoá: Cần có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Vức

Nước thải từ chế biến đá xẻ cùng với bột đá trắng xóa chảy tràn lan khắp nơi.

Những cơ sở chưa được thuê đất nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng, lắp đặt máy móc chế biến đá xẻ, ốp lát mà không hề có đánh giá tác động môi trường, không được xây dựng bể lắng, khu xử lý nước thải. Nước thải từ chế biến đá xẻ cùng với bột đá trắng xóa chảy tràn lan khắp nơi. Công nhân làm việc tại đây không được trang bị bảo hộ lao động. Tiếng ồn từ máy móc, bụi, nước thải làm cho bầu không khí tại Cụm công nghiệp núi Vức trở nên ngột ngạt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhiều hộ dân sống gần khu vực núi Vức cho biết: Nhiều năm nay người dân chúng tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Họ hoạt động khai thác khoáng sản làm tác động xấu đến môi trường sống của người dân địa phương như ảnh hưởng của tiếng ồn, bụi, nước thải, khí độc hại gây nên các bệnh như viêm đường hô hấp, đau mắt, đau đầu, viêm phổi... Hàng ngày có tới hàng trăm lượt xe có trọng tải lớn nhỏ ra vào chở đá làm hư hỏng các tuyến đường liên thôn, liên xã, tai nạn giao thông thì luôn rình rập. Còn bụi thì bay mù mịt khiến ai cũng phải nheo mắt mỗi lần những chiếc xe tải chở đầy đá chạy ầm ầm trên đường. Nhà cửa luôn phải đóng của kín mít, cây cối thì phủ một lớp bụi trắng xóa.

Điểm nóng - Thanh Hoá: Cần có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Vức (Hình 2).

Công nhân làm việc tại đây không được trang bị bảo hộ lao động.

Trong năm 2017, có nhiều doanh nghiệp mở rộng đầu tư có chiều hướng phát triển mạnh và thuận lợi về các mặt hàng sản xuất đá ốp lát như công ty Mạnh Trang, DN Thuận Thanh, DN Thanh Thanh Tùng… Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường. Chế tài xử lý vi phạm hành chính chưa đủ sức răn đe, dẫn đến nhiều cơ sở, doanh nghiệp thực hiện không đầy đủ công trình xử lý chất thải. Chính quyền địa phương chưa chủ động kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về môi trường…

Thực hiện công văn số 8939/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giao giải quyết tình trạng vi phạm trong giao đất, cho thuê đất đầu tư hạ tầng ở Cụm công nghiệp núi Vức.

Điểm nóng - Thanh Hoá: Cần có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Vức (Hình 3).

Nước thải từ chế biến đá xẻ cùng với bột đá trắng xóa chảy tràn lan khắp nơi

 

Điểm nóng - Thanh Hoá: Cần có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Vức (Hình 4).

Khu vực khai thác đá tại Cụm CN núi Vức.

UBND xã Đông Hưng đã lập tờ trình gửi UBND thành phố về việc điều chỉnh cục bộ cụm công nghiệp núi Vức. Việc sử dụng đất của các công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất tại cụm công nghiệp núi Vức đã làm phá vỡ quy hoạch và chưa được thuê đất. Để quản lý đất đai có hiệu quả cũng như nhà nước có nguồn thu từ thuê đất sản xuất kinh doanh đá. Nên UBND xã Đông Hưng trình UBND thành phố xem xét trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh cục bộ cụm công nghiệp núi Vức.

Theo Thu Thủy (Báo TN&MT)

Đà Nẵng sẽ dẹp ngay mỏ đất, đá nếu tiếp tục gây ô nhiễm

Thứ 2, 15/01/2018 | 22:58
UBND Đà Nẵng yêu cầu ổn định cuộc sống người dân tại khu vực phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, thuộc quận Liên Chiểu. . Riêng các chủ mỏ đất, đá nếu tiếp tục gây ô nhiễm sẽ bắt buộc dừng ngay việc khai thác theo giấy phép đã cấp.

Nam Định: Quản lý chặt môi trường các khu, cụm công nghiệp

Thứ 5, 09/11/2017 | 08:00
Nam Định đang tập trung chỉ đạo các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn lập phương án bảo vệ môi trường trong đó có kế hoạch ứng phó sự cố môi trường theo quy định.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.