Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa, kẻ không biết sợ sẽ phải trả giá?

Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa, kẻ không biết sợ sẽ phải trả giá?

Thứ 2, 22/02/2021 | 10:55
0
Chiều ngày 20/2, một cuộc tấn công bằng tên lửa đã nhằm vào Căn cứ Không quân Balad ở tỉnh Saladin, miền nam Iraq. Ba quả tên lửa rơi vào bên trong căn cứ.

Một nguồn tin an ninh nói với RT, ít nhất 3 quả tên lửa đã rơi vào bên trong căn cứ khiến 2 người bị thương. Quốc tịch của 2 người này chưa được tiết lộ.

Theo Sabereen News, các tên lửa có nòng 107 mm đã bắn trúng trụ sở cũ của công ty Mỹ, Sally Porter ở Căn cứ Không quân Balad. Quân đội liên minh do Mỹ dẫn đầu đang sử dụng toà nhà này.

Telegram, kênh truyền thông thân với các phe vũ trang thân Iran ở Iraq, cho rằng một trong số những người bị thương là nhà thầu Sri Lankan.

Cuộc tấn công vào Căn cứ Không quân Balad rất có thể được thực hiện bởi các nhóm thân Iran. Đây là những nhóm trược hình thành ở Iraq trong 2 năm qua.

Đầu tuần này, một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn đã nhằm vào sân bay quốc tế Erbil. Một nhà thầu thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Làn sóng tấn công gần đây nhằm vào liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq được coi là phản ứng sau khi Abu Mahdi al-Muhandis và Qassim Soleimani bị ám sát. Ông Abu Mahdi al-Muhandis là phó chỉ huy của Lực lượng Huy động Nhân dân của Iraq và Tướng Qassim Soleimani là chỉ huy Lực lượng Quds, một đơn vị chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động quân sự ngoài lãnh thổ của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Cả hai chỉ huy đều thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hơn một năm trước.

Một diễn biến liên quan đến việc Mỹ tăng cường hoạt động ở Trung Đông đang được quan tâm chính là, nước này xây thêm một căn cứ quân sự ở Syria. Ngày 16/2, Hãng thông tấn Ả Rập Syria (SANA) cho biết, liên minh do Mỹ dẫn đầu đang xây dựng một căn cứ mới ở đông bắc Syria. Căn cứ này đang được xây dựng cách làng Ain Diwar 1 km về phía đông nam, thuộc khu vực al-Malikiyah. Khu vực này thuộc vùng biên giới được cả Syria, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ giám sát.

Tiêu điểm - Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa, kẻ không biết sợ sẽ phải trả giá?

Mỹ đã đưa quân và thiết bị đến căn cứ quân sự ở đông bắc Syria. (Ảnh minh hoạ)

Các nguồn tin địa phương nói với SANA rằng, quân tiếp viện của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đến căn cứ. Thiết bị cũng đã được chuyển đến.

“Mục đích của việc xây dựng một căn cứ quân sự ở khu vực này không chỉ để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các điểm Mỹ chiến đóng, các căn cứ quân sự của họ ở khu vực lân cận, mà còn nhằm kiểm soát việc “cướp tài nguyên” của Syria.

SANA nhấn mạnh, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã xây dựng một đường băng mới gần các mỏ dầu al-Omar ở vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor hồi đầu năm.

Đài quan sát Nhân quyền Syria đã xác nhận thông tin của SANA vào ngày 20/2. Theo nhóm giám sát, một đơn vị của Nga đã tuần tra địa điểm đặt căn cứ mới của Mỹ ở Ain Diwar.

Hồi đầu tuần, một đoàn xe chở vật tư, thiết bị quân sự và xe bọc thép của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến vào đông bắc Syria.

Những diễn biến gần đây cho thấy, Mỹ đang có kế hoạch tăng quân ở đông bắc Syria. Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lến tiếng ủng hộ sự hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực Trung Đông.

Lực lượng Dân chủ Syria, lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria, được cho là sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng hiện diện của quân đội Mỹ ở đông bắc Syria. Tuy nhiên, bước đi này sẽ gây tổn hại thêm cho các cuộc đàm phán hòa bình trong nội bộ Syria.

Hoạt động của Mỹ ở Trung Đông những tháng qua nhộn nhịp hơn rất nhiều. Việc phát đi tín hiệu về một cuộc đàm phán với Iran, các kế hoạch quân sự tại Iraq và Syria cho thấy, Mỹ đang xác lập lại vai trò quan trọng của mình tại “chảo lửa” Trung Đông.

Clip hình ảnh đường phố bị tàn phá sau cuộc tấn công nhằm vào sân bay quốc tế Erbil:

Tấn công nhằm vào sân bay quốc tế Erbil

HOÀ AN (Theo SF)

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực làm thân mong Mỹ nồng ấm trở lại: Khó như lên trời

Chủ nhật, 21/02/2021 | 06:00
Chính quyền ông Biden đang dành cho Thổ Nhĩ Kỳ “vai lạnh” trong vụ việc S-400. Đó là một thực tế và Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tìm cách “hâm nóng” trở lại.

"Chảo lửa" Trung Đông: Mỹ nhượng bộ Iran, Israel ngồi trên đống lửa

Thứ 7, 20/02/2021 | 19:55
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố về việc Mỹ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Iran. Động thái này khiến Israel bất an như ngồi trên đốt lửa.  
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.