Cần đề phòng 3 bệnh thường gặp nào ở trẻ nhỏ vào dịp Tết?

Cần đề phòng 3 bệnh thường gặp nào ở trẻ nhỏ vào dịp Tết?

Hà Công Luân
Thứ 4, 14/02/2018 | 20:04
0
Tết là thời điểm số bệnh nhi tăng vượt mức báo động tại các cơ sở y tế trên cả nước, đặc biệt là 3 căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào dịp đầu năm.
Tư vấn - Cần đề phòng 3 bệnh thường gặp nào ở trẻ nhỏ vào dịp Tết?

Dịp Tết trẻ có nguy cơ mắc các bệnh đến rối loạn tiêu hóa.

Nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về những căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ trong những ngày đầu xuân, phóng viên đã có buổi trò chuyện với bác sĩ, Phan Thị Thanh, giảng viên trường cao đẳng Y Dược Pasteur, để giúp các bậc phụ huynh biết cách phòng tránh những bệnh dễ gặp ở trẻ ngay từ bây giờ.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết các bệnh lý trẻ nhỏ thường gặp trong những ngày Tết?

Trả lời: Dịp Tết, trẻ nhỏ thường mắc một số bệnh phổ biến như sau:

• Thứ nhất, những hoạt động chúc Tết, thăm hỏi họ hàng, bạn bè hoặc du lịch, vui chơi ngày Tết của bố mẹ và bé khiến bé mệt mỏi, quấy khóc đặc biệt là việc bé phải thức quá khuya hoặc ngủ không đủ giấc làm rối loạn nhịp sinh học do đó làm giảm sức miễn dịch của bé so với ngày thường.

• Thứ hai, trẻ dễ gặp các bệnh lý hô hấp: Vào ngày Tết, nếu miền Nam thời tiết nóng, trẻ hay uống nước ngọt và nước đá thì ở miền Bắc thời tết lạnh nên trẻ dễ bị mắc các bệnh lý hô hấp như viêm họng, viêm mũi, ho sốt, cảm cúm. Nếu không điều trị kịp thời hoặc trẻ có sức đề kháng kém rất dễ bị tiến triển sang viêm phế quản, viêm phổi. Các bạn sinh viên học trường cao đẳng Y Dược Pasteur khi đi trực Tết tại các bệnh viện cũng khẳng định số lượng bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp vào thời điểm này luôn ở đỉnh điểm.

• Thứ ba, rối loạn tiêu hóa và ngộ độc thức ăn: Trẻ có thể ăn nhiều thức ăn cùng lúc, ăn những thức ăn lạ, thức ăn không đảm bảo chất lượng, thức ăn bị nhiễm khuẩn. Ở mức độ nhẹ, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện tiêu chảy hoặc táo bón. Khi trẻ bị ngộ độc thức ăn, triệu chứng thấy rõ như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy cần phải xử lý và điều trị kịp thời nếu không có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là một số bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào dịp Tết mà cha mẹ cần đặc biệt lưu ý để chăm sóc trẻ phòng các bệnh thường gặp trong những ngày đầu năm.

Cục Quản lý Dược đảm bảo đáp ứng thuốc chữa bệnh dịp Tết 2018

Thứ 7, 10/02/2018 | 19:54
Cục Quản lý Dược đề nghị sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện trực thuộc bộ Y tế xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo cung ứng thuốc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân dịp Tết Mậu Tuất 2018.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.