Cần khởi tố vụ xe Rolls-Royce Phantom rồng đâm chết 2 người

Cần khởi tố vụ xe Rolls-Royce Phantom rồng đâm chết 2 người

Thứ 4, 21/08/2013 | 15:20
0
Theo nhận định của luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, vụ tai nạn giữa ôtô và xe máy gây tử vong tại chỗ cho hai người xảy ra tại tỉnh Nghệ An là rất nghiêm trọng. Vì vậy CQĐT có thể sẽ phải ra quyết định khởi tố vụ án theo Điều 202 Bộ Luật hình sự để tiến hành điều tra.

Như trước đó báo đã đưa tin, vào khoảng 15h30 ngày 21/8, chiếc siêu xe Rolls – Royce Phantom in hình rồng mang BKS 38A - 028.88 đang lưu thông trên QL46, khi đến Km35 thuộc địa phận xã Vân Diên (Nam Đàn, Nghệ An) thì đâm trực diện với xe máy mang BKS 37F – 7889.

Cú va chạm mạnh này đã khiến 2 người ngồi trên xe máy gồm Đinh Văn Hiệp (SN 1993) và Nguyễn Văn Cường (SN 1985, đều trú xã Vân Diên) tử vong tại chỗ. Chiếc xe máy Dream bị kẹt vào đầu xe ôtô, và bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn cũng làm cho chiếc ‘siêu xe’ Rolls - Royce  Phantom rồng bị vỡ đèn, hư hỏng nặng phần đầu xe.

Luật sư - Cần khởi tố vụ xe Rolls-Royce Phantom rồng đâm chết 2 người
                                               Hiện trường vụ tai nạn.

Chiếc siêu xe Rolls - Royce  Phantom rồng này được xác định là của đại gia phố núi Trần Xuân Thạch ở Hương Khê, Hà Tĩnh mang BKS: 38A - 028.88.

Được biết, vào thời điểm gây ra vụ tai nạn, ông Thạch chính là người cầm lái chiếc siêu xe nói trên. Trên xe vào thời điểm đó còn có hai người phụ nữ vẫn chưa rõ danh tính. Sau khi gây tai nạn ông Thạch cũng đã đến trình báo với Công an huyện Nam Đàn.

Liên quan đến khía cạnh pháp lý của vụ việc nói trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến - Uỷ viên Hội đồng khen thưởng kỷ luật - Đoàn luật sư Hà Nội- Trưởng Văn phòng luật sư Đức Thịnh.

PV: Tài xế điều khiển xe ôtô gây ra vụ tai nạn nói trên có thể bị khởi tố hình sự hay không thưa luật sư?

LS Nguyễn Hoàng Tiến:  Vụ tai nạn giữa ôtô và xe máy gây tử vong tại chỗ cho hai người là rất nghiêm trọng. Vì vậy CQĐT có thể sẽ phải ra quyết định khởi tố vụ án theo Điều 202 Bộ Luật hình sự để tiến hành điều tra vụ án.

Luật sư - Cần khởi tố vụ xe Rolls-Royce Phantom rồng đâm chết 2 người (Hình 2).
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến.

Nếu theo trình tự thì sau vụ tai nạn, CQĐT sẽ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kiểm tra nồng độ rượu, chất kích thích, chất gây nghiện ở người lái xe ô tô, bằng lái xe ô tô của người điều khiển ôtô....

Qua hoạt động điều tra ban đầu này, nếu xác định người điều khiển ôtô có lỗi, vi phạm các qui định của Điều 202 Bộ Luật hình sự thì CQĐT sẽ khởi tố bị can đối với người điều khiển xe ô tô đã gây tai nạn. Nếu người điều khiển ô tô hoàn toàn không có lỗi không vi phạm qui định tại Điều 202 Bộ Luật hình sự thì người điều khiển ô tô không bị khởi tố bị can.

PV: Trong trường hợp cả người điều khiển xe ô tô và người điều khiển xe máy (đã tử vong) đều có lỗi gây tai nạn thì vụ việc sẽ được giải quyết như thế nào?

LS Nguyễn Hoàng Tiến: Sau khi đã khởi tố vụ án hình sự thì CQĐT sẽ tiến hành các hoạt động điều tra hình sự theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Nếu kết quả điều tra cho thấy nếu lái xe ô tô có lỗi vi phạm điều Điều 202 Bộ Luật hình sự thì sẽ phải bị khởi tố, bị truy tố và bị xét xử, và phải bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho gia đình hai nạn nhân. 

Còn nếu lỗi hoàn toàn do hai nạn nhân gây ra vi phạm qui định tại Điều 202 Bộ Luật hình sự thì vụ án sẽ được đình chỉ điều tra. Nếu hai nạn nhân có tài sản, thì người quản lý tài sản của hai người này còn phải bồi thường thiệt hại hư hỏng xe ôtô cho chủ xe ôtô. Nếu là lỗi hỗn hợp do cả hai bên gây ra tai nạn thì bên nào có lỗi đến đâu thì phải chịu trách nhiệm hình sự, dân sự đến đấy.

PV: Theo phản ảnh của một số người dân, sau khi vụ tai nạn xảy ra, không ai thấy tài xế xe ôtô gây tai nạn tại hiện trường? Luật sư đánh giá thế nào về chi tiết này?

LS Tiến: Theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì sau khi xảy ra tai nạn, các bên liên quan trong vụ tại nạn phải giữ nguyện hiện trường và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất biết. Nếu nạn nhân còn sống thì phải nhanh chóng cứu giúp họ, đưa họ đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu. 

Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây tai nạn được phép rời khỏi hiện trường, và phải đến trình diện ở một trụ sở của cơ quan công an gần nơi xảy ra tai nạn, nếu nạn nhân của vụ tai nạn đều đã chết. 

Do đó sau khi xảy ra tai nạn không thấy lái xe chủ xe có mặt tại hiện trường là bình thường, không sai qui định của pháp luật.

PV: Luật sư có ý kiến đánh giá gì thêm về vụ việc nghiêm trọng này? 

LS Nguyễn Hoàng Tiến: Đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng, gây thiệt mạng hai người, cũng như thiệt hại về tài sản có giá trị lớn. Do vậy sau này khi xét xử, tòa án cần phải xử nghiêm những ai có lỗi để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này, nhằm giáo dục chung cho mọi người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh các qui định của luật an toàn giao thông đường bộ, để đảm bảo an toàn cho mình và cho những người khác.

Theo Giáo dục Việt Nam

Siêu xe Phantom rồng gây tai nạn của đại gia phố núi

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:36
Trên thế giới hiện chỉ 33 chiếc siêu xe loại này, thì có tới 4 chiếc thuộc quyền sở hữu các đại gia Việt đều về trong năm 2012.

Khởi tố tài xế Fortuner gây tai nạn khiến ba người chết

Thứ 5, 06/06/2013 | 21:09
Công an Phúc Thọ (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Mạnh Chí–lái xe Fortuner gây tai nạn khiến ba người đi xe máy thiệt mạng chiều 26/5.

Vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm: Có thể miễn trách nhiệm hình sự

Thứ 4, 21/08/2013 | 11:04
Với việc tích cực cung cấp bằng chứng, tài liệu để “phanh phui” việc “nhân bản” xét nghiệm, chị Phan Thị Oanh - người vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cần được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Luật sư tranh tụng vụ án ‘làm lộ bí mật nhà nước’

Chủ nhật, 18/08/2013 | 08:44
Tại phiên tòa, 4 cán bộ Thanh tra Chính phủ và hai phóng viên được tòa triệu tập vớitư cách nhân chứng đều vắng mặt. Đại diện VKSND đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (nguyên thanh tra viên Phòng 2, Cục II, Thanh tra Chính phủ - TTCP) 4 – 5 năm tù, bị cáo Trần Anh Hùng (trú tại phường Tân Lập-NhaTrang) 5 – 6 năm tù theo khoản 2 Điều 263 BLHS (có khung hình phạt tù từ 5 năm đến 10 năm).

Rolls-Royce Phantom rồng của đại gia phố núi đâm chết 2 người

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:26
Chiếc xe Rolls-Royce Phantom in hình rồng của một đại gia phố núi ở Hà Tĩnh vừa đâm vào một chiếc xe máy đi ngược chiều tại ngã tư đèn đỏ làm 2 người trên xe máy chết tại chỗ.

Người cầm lái xe Rolls - Royce gây tai nạn đang bỏ trốn?

Thứ 4, 21/08/2013 | 15:25
Liên quan vụ tai nạn "Rolls-Royce Phantom rồng của đại gia phố núi đâm chết 2 người", thượng tá Lê Khắc Thuyết, trưởng Công an huyện Nam Đàn cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang tích cực điều tra để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn khiến hai thanh niên tử vong. Cơ quan điều tra đã phối hợp cùng chủ nhân của chiếc xe để kêu gọi người lái xe gây tai nạn ra tự thú".