Cần làm gì khi trẻ bị ngộ độc do ăn quả hồng châu?

Cần làm gì khi trẻ bị ngộ độc do ăn quả hồng châu?

Thứ 3, 05/10/2021 | 19:09
0
17 học sinh ở Lào Cai phải nhập viện sau khi ăn quả hồng châu, trong đó 1 em đã tử vong. Vậy cần làm gì khi phát hiện trẻ ăn phải loại quả nguy hiểm này?

Ngày 4/10, Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, tiếp nhận 8 trẻ (từ 9-13 tuổi ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) bị ngộ độc do ăn quả hồng châu.

Theo lời kể của gia đình các nạn nhân, trưa 2/10, trên đường từ trường về nhà, một nhóm khoảng 17 em học sinh thấy quả dại trên đồi chín nên hái ăn. Khoảng 3 tiếng đồng hồ sau ăn, các em xuất hiện tình trạng nôn, lơ mơ, mệt mỏi, choáng váng kèm đau bụng dữ dội.

Thấy tình trạng của các em ngày càng nặng, khoảng 20h đến 22h cùng ngày, 9 gia đình đưa con đến Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn để cấp cứu và được chẩn đoán trẻ bị ngộ độc quả hồng châu. Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí bằng gây nôn, truyền dịch, lợi tiểu, nhuận tràng cho 9 em. Tuy nhiên, 1 em đã không qua khỏi do diễn biến bệnh nhanh, nặng và cấp tính.

Đêm 3/10, 8 học sinh còn lại được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị. 8 học sinh nhẹ hơn tiếp tục điều trị bệnh viện huyện.

TS.BS Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu Chống Độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khi nhận được tin báo, các bác sĩ đã nhanh chóng chuẩn bị nguồn lực để tiếp nhận và điều trị tiếp theo cho trẻ.

Tại đây, các bệnh nhi tiếp tục được hỗ trợ chức năng sống, bù dịch, điều chỉnh rối loạn toàn kiềm, trợ gan và làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh (xét nghiệm máu, khí máu, chức năng gan thận, siêu âm tim, điện tim, độc chất...).

Đời sống - Cần làm gì khi trẻ bị ngộ độc do ăn quả hồng châu?

Tình trạng sức khỏe của 8 học sinh đã tạm thời ổn định. (Ảnh: Công an nhân dân)

Tình trạng hiện tại của cả 8 học sinh đều tạm thời ổn định, chưa nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, bác sĩ Duy thông tin các bệnh nhi đều có tình trạng rối loạn nhịp tim, chỉ số men gan tăng, có biểu hiện hủy hoại tế bào gan, một số trẻ còn đau bụng nên các bác sĩ đang tiến hành hội chẩn chuyên khoa tim mạch, gan mật, ngoại… đồng thời làm các xét nghiệm độc tố để phát hiện kịp thời các biến chứng khác của bệnh.

Đáng nói, không chỉ tại Lào Cai mà các tỉnh miền núi như Hà Giang, Lai Châu cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong và nhập viện vì ăn loại quả độc này.

Được biết, cây hồng châu có đặc điểm là thường mọc ở khu vực núi đá, thuộc dạng cây dây leo, vỏ thân cây màu xanh nhạt, có gai nhọn, cứng. Lá cây to dài gần bằng hai ngón tay người lớn, lá có màu xanh đậm. Quả tròn to bằng quả trứng gà, vỏ nhẵn mượt không có lông. Quả non vỏ màu xanh nhạt, khi quả chín vỏ có màu tím và hơi mềm, bửa ra có lớp vỏ màu hồng. Mỗi quả có từ 4-6 hạt, các hạt có một lớp cùi màu trắng đục, nhiều nước, mềm bao bọc, bên trong cùi có một hạt to bằng hạt ngô có màu tím và hơi dẹt. Quả chín vào thời gian khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm.

Đời sống - Cần làm gì khi trẻ bị ngộ độc do ăn quả hồng châu? (Hình 2).

Độc tố chính của quả hồng châu là Alkaloid, chứa chính trong nhân hạt.

Thành phần chính của quả hồng châu là Ankaloid, Axit Amin, Axit Cacboxylic, Flavonoid, Polyphenol… Độc tố chính của loại quả này là Alkaloid, chứa chính trong nhân hạt. Độc tính của chúng tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp dẫn tới suy hô hấp, trụy tim mạch. Một số hoạt chất khác có thể gây tổn thương các cơ quan khác như gan, thận…

TS. BS Lê Ngọc Duy lưu ý, việc phát hiện sớm và xử trí kịp thời là giải pháp quan trọng cứu sống bệnh nhân khi ăn quả hồng châu. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho các trường hợp bị ngộ độc hồng châu mà chủ yếu là điều trị căn nguyên và điều trị triệu chứng.

Bác sĩ Duy khuyến cáo, khi phát hiện trẻ có biểu hiện ngộ độc do ăn quả hồng châu cần gây nôn, rửa dạ dày càng sớm càng tốt, dùng 4-6 gói sorbitol (nếu không có thể cho uống lòng trắng trứng), tăng cường thải độc tố, duy trì chức năng sống (trợ tim-mạch, trợ hô hấp, suy gan chống co giật, chống phù phổi cấp…), xét nghiệm, theo dõi và điều chỉnh chất điện giải trong máu cho trẻ.

Nếu thấy con ăn phải quả hồng châu phụ huynh cần cho trẻ uống nhiều nước và gây nôn, sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất bằng xe cơ giới (tuyệt đối không để trẻ đi bộ).

Hiện đang là mùa quả hồng châu chín, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, các cấp chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm của quả hồng châu cũng như các loại quả dại khác, tuyệt đối không ăn thử dù chỉ một lần nhằm tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Công an nhân dân)

Bác sĩ thông tin về sức khỏe 8 trẻ bị ngộ độc quả hồng trâu

Thứ 3, 05/10/2021 | 13:43
4h sáng ngày 4/10, Khoa Cấp cứu Chống độc - Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 8 trẻ (từ 9-13 tuổi; ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) bị ngộ độc do ăn quả hồng trâu.

5 người nhập viện trong đêm vì ngộ độc rượu ngâm với củ cây thương lục

Thứ 3, 22/06/2021 | 08:59
Chỉ vì uống rượu ngâm với củ cây thương lục, 5 bệnh nhân đã phải vào viện cấp cứu ngay giữa đêm 21/6 do ngộ độc.

6 người trong một gia đình có dấu hiệu ngộ độc nghi do ăn nấm rừng

Thứ 2, 14/06/2021 | 16:15
Sau khi lấy nấm rừng nấu cháo với bột bắp ăn, 6 người trong một gia đình có triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, mệt mỏi, trong đó 2 người phải nhập viện điều trị.

Trẻ em bị ngộ độc chì tăng cao bất thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Mấy ngày qua, tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh viện Nhi Trung ương... số bệnh nhi dưới ba tuổi, thậm chí một tháng tuổi nhập viện do nhiễm độc chì tăng cao bất thường... khiến nhiều bậc phu huynh hoang mang, lo lắng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.