Cần lên án mạnh mẽ để xóa bỏ nạn chăn dắt ăn xin

Cần lên án mạnh mẽ để xóa bỏ nạn chăn dắt ăn xin

Thứ 7, 09/09/2017 | 19:30
0
Các đối tượng chăn dắt ăn xin bất chấp vi phạm pháp luật để lợi dụng lòng hảo tâm của người khác.

Theo ông V.T.Q. (50 tuổi, cán hộ hưu trí tại quận 10, TP.HCM) chia sẻ: “Chúng ta cần lên án mạnh mẽ nạn chăn dắt và ăn xin trên địa bàn TP.HCM cũng như tại các tỉnh, TP khác. Xã hội ngày nay phát triển đã có nhiều tổ chức bảo trợ xã hội, các nhóm tình nguyện viên giúp đỡ lo lắng cho người nghèo, trẻ lang thang cơ nhỡ. Khi phát hiện các trường hợp quá khó khăn, chúng ta nên liên hệ, giúp đỡ họ gia nhập các mái ấm tình thương, tổ chức xã hội”.

Xã hội - Cần lên án mạnh mẽ để xóa bỏ nạn chăn dắt ăn xin

Người ăn xin làm ảnh hưởng tới văn minh đô thị.

Nhiều người dân khác cũng đồng ý kiến với ông Q., khi giúp đỡ người ăn xin gia nhập các tổ chức xã hội, sẽ vừa đảm bảo cuộc sống bình yên cho họ vừa tránh được tình trạng họ bị lạm dụng sức lao động. Dẹp bỏ nạn ăn xin sẽ giúp bộ mặt TP đẹp hơn.

Bởi lẽ, thực tế nạn ăn xin chỉ có một bộ phận nhỏ người thực sự khó khăn, nghèo đói, tàn tật, cô đơn… Còn lại họ là những người bị lạm dụng thành “công cụ kiếm tiền” cho nhiều kẻ siêng ăn nhác làm khác, ông chủ xã hội đen.

Hơn nữa, tình trạng ăn xin xuống đường nở rộ sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến văn minh đô thị, tới bộ mặt dân trí các địa phương. Đồng thời, gây hỗn loạn cả an ninh trật tự xã hội. Không ít tệ nạn xã hội, đánh nhau, mâu thuẫn do tranh dành địa bàn ăn xin, chăn dắt…

Xã hội - Cần lên án mạnh mẽ để xóa bỏ nạn chăn dắt ăn xin (Hình 2).

Những đứa trẻ mất tuổi thơ khi phải mưu sinh sớm giữa lòng đường.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Đình Dũng, đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: “Trong Bộ luật Hình sự chưa có điều luật nào quy định cụ thể về việc xử lý trách nhiệm hình sự người có hành vi chăn dắt, ép buộc người khác đi ăn xin. Tuy nhiên, trong Nghị định 144/2013 có quy định hình thức xử phạt chính đối với người có hành vi ép buộc, chăn dắt người già và trẻ em đi ăn xin.

Cụ thể, người nào ép buộc người cao tuổi lao động hoặc làm những việc trái quy định của pháp luật thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng theo khoản 2, Điều 20 của Nghị định 144”.

“Cũng tại khoản 3, Điều 27 của Nghị định trên, người nào ngược đãi, lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi: tổ chức, ép buộc đi ăn xin sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Ngoài ra, nếu chứng minh được những người chăn dắt có hành vi đánh đập, bắt người già, trẻ em nhịn ăn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 110 Bộ luật Hình sự về tội Hành hạ người khác.

Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm”, luật sư Dũng cho biết thêm.

Luật sư Dũng cũng cho rằng, hiện nay tình trạng chăn dắt người già và trẻ em đi ăn xin, bán hàng rong, bán vé số... đang ngày càng phổ biến. Do đó, vị này kiến nghị cần sớm có một điều luật riêng trong Bộ luật Hình sự với tội danh: Lợi dụng người già và trẻ em để trục lợi. Khi đó, cơ quan chức năng mới có cơ sở để xử lý, ngăn chặn những người có hành vi chăn dắt, ép buộc người già và trẻ em đi ăn xin, bán vé số...

Khẳng định thông tin trong thời gian qua, TP.HCM liên tục xuất hiện tình trạng ăn xin, chăn dắt ăn xin, ông Võ Minh Hoàng, Phó trưởng phòng Bảo trợ xã hội, sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết: “Trước đây, chính quyền các cấp đã đưa ra những giải pháp để xóa bỏ các tụ điểm ăn xin trên địa bàn TP. Thành phố đã có đường dây nóng để phản ánh tình trạng chăn dắt ăn xin và người đi ăn xin.

Tuy nhiên, người ăn xin gần đây bắt đầu xuất hiện và tăng dần tại các quận, huyện ngoại thành. Phần lớn những người này là người dân ở các tỉnh, thành phố khác (người dân TP. đi ăn xin chiếm tỉ lệ khoảng 14%)”.

“Tình trạng người xin ăn giả dạng (bệnh, bán vé số, tăm bông,...), lợi dụng trẻ em để xin ăn, giả thầy tu đi khất thực, nạn chăn dắt ngày càng tăng dẫn đến khó khăn trong việc xử lý. Do vậy, ngoài việc tiếp tục duy trì các đường dây nóng, tăng cường rà soát địa bàn, Sở cũng đề xuất tập trung vào các chính sách hỗ trợ người ăn xin, sinh sống nơi công cộng khi hồi gia để giảm tình trạng tái xin ăn.

Thông thường người ăn xin, lang thang không có nghề nghiệp, không có nơi cư trú. Do đó, khi những người này được giải quyết hồi gia, hội nhập cộng đồng rất dễ tái ăn xin”, ông Võ Minh Hoàng nhấn mạnh biện pháp xử lý tình trạng ăn xin.

Huệ Trần

Xem thêm >>>

Phát hiện người lạ, "trùm" chăn dắt ăn xin cử đồng bọn chặn đường

Chăn dắt ăn xin: Núp bóng người nước ngoài để tránh bị xử lý

Thứ 5, 07/09/2017 | 06:00
Mỗi lần bị truy quét, kẻ chăn dắt, cầm đầu đường dây lập tức lùa tất cả nạn nhân mang quốc tịch Camphuchia về nước. Sau đó, các đối tượng tiếp tục gọi “công cụ” ăn xin trở về hoạt động trên các địa bàn mới.

“Chăn dắt” người nước ngoài ăn xin và mánh khóe xin tiền

Thứ 4, 06/09/2017 | 18:30
Trong số những thành phần đi ăn xin, không ít trẻ em, phụ nữ nuôi con nhỏ là người gốc Campuchia. Nhóm người này cũng được các ông chủ đào tạo bài bản những mánh khóe xin tiền tinh vi đến bất ngờ.

Hoạt động chăn dắt ăn xin ở Sài thành: Nuôi “chim mồi” để bóc lột tận xương

Thứ 5, 31/08/2017 | 06:00
Hoạt động chăn dắt ăn xin ở TP.HCM đã xuất hiện rầm rộ trở lại. Những “chim mồi” được đào tạo bài bản để xuống đường với mục đích lợi dụng lòng hảo tâm của người khác. Dù đem lại lợi nhuận không nhỏ cho kẻ chăn dắt nhưng "chim mồi" vẫn bị bóc lột tận xương tủy.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.