ĐBQH: Cần phải có đánh giá về các đoàn đi học kinh nghiệm ở nước ngoài

ĐBQH: Cần phải có đánh giá về các đoàn đi học kinh nghiệm ở nước ngoài

Nguyễn Thị Hường
Thứ 4, 12/09/2018 | 19:07
0
Liên quan việc nhiều đơn vị cử cán bộ đi học kinh nghiệm, xúc tiến thương mại ở nước ngoài tiêu tốn ngân sách, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, cần phải đánh giá hiệu quả của các đoàn công tác này.

Mới đây, tỉnh Thanh Hóa cử đoàn cán bộ tham gia chương trình quảng bá địa phương tại Mỹ với kinh phí dự kiến 1,7 tỷ đồng trong 10 ngày. Sau đó, mức kinh phí này được rút xuống còn khoảng 1/3 kinh phí dự kiến ban đầu.

Một lần nữa, dư luận đang băn khoăn trước câu chuyện nhiều bộ ngành, địa phương cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm, xúc tiến thương mại ở nước ngoài tiêu tốn ngân sách, nhưng hiệu quả lại không ai đánh giá cụ thể, dẫn đến có hiện tượng lợi dụng công tác để đi tham quan du lịch. Xung quanh vấn đề trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa: Cần đánh giá hiệu quả việc đưa cán bộ đi nước ngoài học tập

PV: Thưa Đại biểu, thời gian qua, một số bộ ngành, địa phương đã cử các đoàn đi học tập kinh nghiệm, xúc tiến thương mại ở nước ngoài tiêu tốn nhiều ngân sách, khiến dư luận rất băn khoăn. Ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Trong điều kiện hiện nay, Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới, vì thế việc học tập kinh nghiệm của các nước cũng như thúc đẩy hoạt động hợp tác sản xuất kinh doanh giữa Việt Nam và các quốc gia rất quan trọng.

Nhiều bộ ngành, địa phương đều tổ chức đoàn đi các nước có quan hệ mật thiết với Việt Nam để học tập kinh nghiệm quý báu về áp dụng cho nước nhà, đây là chủ trương đúng đắn, hữu ích.

Tuy nhiên, thời gian qua, ở nhiều nơi có hiện tượng lạm dụng để đưa cán bộ là con em mình đi ra nước ngoài học tập kết hợp với tham quan, du lịch. Số lượng người trong một đoàn đi học tập kinh nghiệm là khá đông.

Mặc dù Trung ương Đảng, Chỉnh phủ đã có những văn bản chỉ đạo rất sát sao đối với các bộ ngành, tỉnh thành hạn chế thấp nhất dùng ngân sách để chi cho cán bộ đi nước ngoài, dù là học tập kinh nghiệm. Thế nhưng, thời gian qua, các bộ ngành, địa phương đã tiêu tốn số tiền rất lớn cho cán bộ đi nước ngoài học tập kinh nghiệm.

Đây là tiền của nhân dân, cần phải được chi tiêu thỏa đáng, phải đánh giá để rút kinh nghiệm.

Chính trị - ĐBQH: Cần phải có đánh giá về các đoàn đi học kinh nghiệm ở nước ngoài
ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, cần phải đánh giá hiệu quả việc đưa cán bộ đi nước ngoài học tập kinh nghiệm.

PV: Tức là cần đánh giá về hiệu quả các đoàn đi học kinh nghiệm, xúc tiến thương mại ở nước ngoài để quản lý chặt chẽ hơn, tránh lãng phí ngân sách, thưa ông?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Đúng vậy! Chúng ta cần có tổng kết, đánh giá về những đoàn đi nước ngoài học tập kinh nghiệm, xúc tiến thương mại khi về Việt Nam áp dụng cho bộ ngành mình, cho địa phương mình được cái gì và không được cái gì. Từ đó, sẽ phát huy mặt tốt và rút kinh nghiệm những mặt chưa được.

Nếu cứ để tình trạng cử đi học “ào ào” mà không có đánh giá, tổng kết hiệu quả thì không nên, vừa hao tốn ngân sách, tiền của nhân dân mà hiệu quả mang lại không được bao nhiêu.

PV: Liên quan đến việc một số cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu nhưng vẫn được cử đi học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, ông cho rằng có hợp lý hay không?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Các đồng chí cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu mà đi nước ngoài với hình thức đi học tập kinh nghiệm là không “ổn”. Tôi nghĩ, đây không phải là đi học tập kinh nghiệm mà là giải quyết chính sách để đi tham quan du lịch, chứ nói đi học tập kinh nghiệm về để áp dụng thì đó là chuyện vô lý. Có thể trong đoàn có một số thành viên đi học tập kinh nghiệm thực sự, còn một số là đi kèm theo để tham quan du lịch. Việc này cần có chấn chỉnh rút kinh nghiệm.

Hiện nay, theo tôi biết, chưa có cơ quan, địa phương nào làm công tác sơ kết, tổng kết việc đưa cán bộ đi ra nước ngoài học tập kinh nghiệm mang lợi ích gì về cho địa phương, bộ ngành và cho nước nhà. Cho nên cần có đánh giá cụ thể, nếu tốt thì cho nhân rộng, nếu chưa tốt thì khắc phục ngay.

 PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đột kích “đại tiệc” ma túy trong trang trại, lộ chân tướng “ông trùm” máu mặt

Thứ 3, 11/09/2018 | 08:20
Khi cảnh sát đột kích “đại tiệc” ma túy trong trang trại của một doanh nhân đã phát hiện chân tướng “ông trùm” máu mặt.

Tiết lộ nội dung bức thư của bác sĩ giết vợ, phi tang xác ở Cao Bằng

Thứ 2, 10/09/2018 | 16:25
Công an tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ bác sĩ giết vợ, phi tang xác. Trong đó, tiết lộ nội dung bức thư đối tượng để lại nói rõ lý do giết vợ.

Triệu tập 12 đối tượng liên quan vụ xả súng kinh hoàng ở Hoà Bình

Chủ nhật, 09/09/2018 | 20:22
Liên quan vụ xả súng kinh hoàng ở Hoà Bình, chiều ngày 9/9, Công an TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã triệu tập 12 đối tượng của cả 2 nhóm lên làm việc.

Á hậu, MC bán dâm đã tự coi rẻ nhân phẩm, cần công khai tên tuổi để răn đe chung!

Chủ nhật, 09/09/2018 | 08:15
Liên quan vụ Á hậu, MC, người mẫu bán dâm, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, những cô gái này đã tự coi rẻ nhân phẩm, cần công khai tên để răn đe, tuyên truyền pháp luật.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.