Cần sớm khởi tố bị can trong vụ cháu bé tử vong tại trường GateWay

Cần sớm khởi tố bị can trong vụ cháu bé tử vong tại trường GateWay

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 07/08/2019 | 17:50
0
Người làm cháu bé chết trên xe tại trường GateWay phải bị xử lý về hình sự. Người dân mong mỏi cơ quan chức năng làm sáng tỏ, xử lý nghiêm minh làm bài học răn đe.

Liên quan đến sự việc cháu Lê Hoàng Long, học sinh mới vào lớp 1 bị bỏ quên trên xe dẫn tới tử vong, luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Vụ việc tiếp tục lại dậy sóng dư luận, khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi bất bình và lo lắng tới sự an toàn của con em mình. Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người, theo điều 128 BLHS.

Góc nhìn luật gia - Cần sớm khởi tố bị can trong vụ cháu bé tử vong tại trường GateWay

Luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Hiền cho rằng, cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra, tìm ra nguyên nhân tử vong của cháu bé, từ đó sớm khởi tố bị can trong vụ này. “Vụ việc bé trai lớp 1 trường tiểu học Quốc tế Gateway bị bỏ quên trên ô tô dẫn đến tử vong ngày 6/8 là vụ việc rất thương tâm xảy ra từ việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm khi đưa đón học sinh đến trường bằng ô tô dẫn tới để quên cháu bé nằm trên xe, làm cháu bé bị tử vong”, luật sư Hiền nói.

Cũng theo vị luật sư này, để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân chết của cháu, trách nhiệm thuộc về ai? Tuy nhiên, nhiều khả năng cháu bé bị tử vong do ngạt đường hô hấp khi nằm ngủ trên xe ô tô trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa.

“Theo tôi, khi giáo viên đến đón các cháu học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số đã đón, trừ những trường hợp lý do nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo”, luật sư Hiền nói.

Tuy nhiên do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra đã bỏ quên cháu bé có thể còn đang nằm ngủ trên xe ô tô dẫn tới khi lái xe ô tô tắt máy, đóng kín cửa đã làm cháu bị tử vong.

Góc nhìn luật gia - Cần sớm khởi tố bị can trong vụ cháu bé tử vong tại trường GateWay (Hình 2).

Hình ảnh Trường GateWay

Theo quan điểm của luật sư, vụ việc này có dấu hiệu hình sự về tội “Vô ý làm chết người” do lỗi vô ý vì cẩu thả. Đó là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

Hành vi bỏ quên học sinh dẫn đến việc cháu bé chết trên xe được xem là lỗi vô ý, có dấu hiệu hình sự. Do đó, cơ quan điều tra phải vào cuộc để xác định trách nhiệm thuộc về ai, ai là người vô ý làm chết người.

“Một xe đưa đón học sinh thông thường có 2 người, một người lái xe và một người phụ trách công tác đưa đón học sinh ở trường. Do vậy, trách nhiệm đầu tiên thuộc về hai người này. Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm cũng phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả”, luật sư Hiền nói.

Tội vô ý làm chết người được quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, cụ thể:

"Điều 128. Tội vô ý làm chết người
1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm."

Ngoài ra, còn phải xem xét về trách nhiệm dân sự: Việc bồi thường dân sự như thế nào, pháp luật ưu tiên sự thỏa thuận của các bên. Nếu không thỏa thuận được thì các bên có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc bồi thường theo quy định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng để quyết định mức bồi thường cụ thể:

Khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

“1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.”

Điều 591 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm:

“1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”

"Gia đình học sinh đã giao cho nhà trường Gateway, do đó nhà trường cũng phải có trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự cho thân nhân cháu bé, đối với việc để cháu bé tử vong trong thời gian cháu đi học", luật sư Hiền nêu quan điểm.

Xem thêm Clip: Người chứng kiến sự việc cháu bé tử vong trên xe kể lại: 

Đại diện phụ huynh nhà trường kể về sự việc

Họp báo vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Quy trình đưa đón có vấn đề

Thứ 4, 07/08/2019 | 10:31
Liên quan đến vụ việc học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Quốc tế Gateway trở thành tâm điểm dư luận đêm qua, sáng ngày 7/8, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức họp báo thông tin chính thức về sự viêc.

Cộng đồng mạng phẫn nộ vụ học sinh tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway: "Các vị chi nghìn đô cho con học gì ở đây?”

Thứ 4, 07/08/2019 | 10:34
Sự việc một bé trai 6 tuổi, học sinh trường Quốc tế Gateway tử vong sau khi bị bỏ quên trên ô tô đưa đón của trường khiến cộng đồng mạng bức xúc, đòi tẩy chay nhà trường.

Đạo diễn Thái Dũng nói về học sinh 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway: "Tôi sốc và càng đau xót hơn khi có chơi với bố của bé"

Thứ 4, 07/08/2019 | 10:49
Ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của nhà trường sau một ngày bị bỏ quên khiến nhiều người căm phẫn. Là một người quen của gia đình, đạo diễn Thái Dũng cũng lên tiếng về điều này.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.