Cần sự bứt phá với công nghiệp hỗ trợ

Cần sự bứt phá với công nghiệp hỗ trợ

Thứ 2, 18/09/2017 | 07:48
0
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã bấm nút khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô VinFast của tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Nhân sự kiện này, hãy cùng bàn đến một khâu quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô: Công nghiệp hỗ trợ.

Công nghiệp hỗ trợ là các ngành công nghiệp sản xuất nguyên vật liệu, phụ kiện, phụ tùng linh kiện, bán thành phẩm để cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến, lắp ráp các sản phẩm hoàn chỉnh là tư liệu sản xuất hoặc sản phẩm tiêu dùng.

Cho đến nay, đối với ngành sản xuất ô tô, tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn rất thấp, vào khoảng 10% - 15% với xe ô tô con. Phải chăng việc sản xuất những ốc vít, da, mút, vải bạt, săm, lốp… khó đến như vậy?

Trao đổi với những nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ, tất cả đều cho rằng, sản xuất phụ kiện, phụ tùng, linh kiện... cho ô tô và các ngành khác là không khó nhưng vấn đề là sản xuất xong rồi thì bán cho ai? Các nhà sản xuất, chế biến, lắp ráp nước ngoài sẽ không mua bởi họ chỉ muốn nhập từ các công ty thành viên trong tập đoàn của họ hoặc các nhà sản xuất ở nước ngoài. Công ty Nhật sẽ mua từ nhà cung cấp Nhật; Hàn Quốc mua của Hàn Quốc.

Các nhà lắp ráp ô tô trong nước (vì đang lắp ráp những dòng xe của nước ngoài) cũng làm như thế do lo ngại về chất lượng sản phẩm và các cam kết nhà sản xuất nước ngoài. Nếu họ có mua sản phẩm trong nước thì đó chỉ là những thứ được sản xuất bởi các công ty có vốn nước ngoài mà họ có quan hệ hoặc trong những trường hợp chẳng đặng đừng.

Lý do họ có thể đưa ra là chất lượng sản phẩm không đạt hoặc đã có hợp đồng với các nhà cung cấp của họ... Còn những lý do khác dẫn đến việc họ chấp nhận giá cao, vất vả về thủ tục, rủi ro, để mua từ nước ngoài thì có thể ai cũng biết.

Đa chiều - Cần sự bứt phá với công nghiệp hỗ trợ

Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện các bộ, ngành, TP.Hải Phòng và tập đoàn Vingroup ấn nút khởi công dự án Vinfast. (Ảnh Tiền phong)

Muốn phát triển được, các nhà sản xuất chắc chắn phải cần Nhà nước hỗ trợ. Hỗ trợ cái gì, hỗ trợ thế nào? Hãy thử nhìn cả quá trình để đánh giá.

Đầu tiên là khâu sản xuất. Để sản xuất ra một sản phẩm, nhà sản xuất cần phải có yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm đó. Ví dụ, một con ốc cần phải có tiêu chuẩn chi tiết về dài, ngắn, bước ren, chịu tải kéo, lực nén, bao bì, đóng gói… Trên cơ sở này họ sẽ quyết định mua nguyên liệu gì, sử dụng máy móc nào để sản xuất.

Ở khâu này, sự hỗ trợ của Nhà nước có thể là chính sách thuế đối với nguyên liệu, máy móc nhập khẩu để đảm bảo rằng, nhà sản xuất trong nước có điều kiện về nguyên liệu và máy móc, con người vận hành tương đương với các nhà sản xuất nước ngoài khi sản xuất tại đất nước họ.

Một cách nữa cũng có thể xem xét tới, đó là các nhà sản xuất trong nước hợp tác với các đơn vị nước ngoài có thế mạnh về công nghiệp phụ trợ (như mới đây có một công ty Việt Nam đã được Samsung giúp đỡ và chấp nhận chất lượng sản phẩm) để có được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của họ, có nghĩa là đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tiếp theo là khâu tiêu thụ sản phẩm. Khi trong nước đã sản xuất được sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế (Mỹ, G7…), nhà sản xuất nội địa cần có sân chơi bình đẳng với các nhà sản xuất nước ngoài khác. Cụ thể, họ phải được tham gia đấu thầu việc cung cấp sản phẩm cho tất cả các đơn vị sản xuất, lắp ráp xe hơi trong và ngoài nước.

Đối với khâu này, sự hỗ trợ của Nhà nước có thể là việc thành lập một đơn vị thí nghiệm khách quan (của một hãng nước ngoài uy tín toàn cầu) để kiểm tra, xác nhận chất lượng sản phẩm. Tiếp sau đó là chính sách quy định việc mua sản phẩm phụ trợ bình đẳng giữa các nhà cung cấp trong và ngoài nước.

Đồng thời với những sự hỗ trợ nêu trên, chính sách ưu đãi về vốn, cho thuê đất, thuế sẽ tạo môi trường để các nhà sản xuất trong nước tham gia vào sân chơi này. Cũng cần lưu ý rằng, tất cả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cần xác định đối tượng cụ thể để phát triển sản xuất trong nước, không cào bằng, hỗ trợ tràn lan.

Hãy hình dung vào một ngày đẹp trời, có quy định rằng, tất cả các nhà sản xuất, chế biến, lắp ráp buộc phải đưa ra tiêu chuẩn chi tiết về các sản phẩm công nghiệp phụ trợ mà họ cần. Họ phải tổ chức đấu thầu rộng rãi để chọn nhà cung cấp và không được phân biệt giữa trong nước và ngoài nước.

Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất phụ trợ của chúng ta (khi đã chắc chắn có xác đạt chuẩn kỹ thuật, bảo quản… của đơn vị uy tín trên thế giới) tham gia vào các cuộc đấu thầu và giành được hợp đồng cho không chỉ một mà nhiều nhà sản xuất, chế biến, lắp ráp tại Việt Nam, trong ASEAN và xa hơn nữa.

Tin tưởng rằng, với chính sách đúng, với sự mạnh bạo, quyết tâm làm một cách minh bạch của các nhà sản xuất trong nước, với sự hỗ trợ nhiệt tình của Nhà nước, chúng ta sẽ dần có được ngành sản xuất phụ trợ để cung cấp sản phẩm cho các ngành sản xuất trong nước và thậm chí có thể xuất khẩu.

Chúng ta đã đau xót, tiếc nuối với "ông già làm ôtô" Bùi Ngọc Huyên (Vinaxuki). Đừng để có thêm những việc như vậy nữa xảy đên với những con người mang khát vọng xây dựng đất nước. Đừng để tỷ phú Phạm Nhật Vượng phải đi nhập từng bu-lông từ nước ngoài với giá đắt đỏ. Hãy để Phạm Nhật Vượng tự hào nói rằng xe ô tô của ông được sản xuất, lắp ráp từ 100% sản phẩm trong nước.

QFs’quye

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thị trường ô tô Việt: Bài ca… giảm giá!

Thứ 2, 11/09/2017 | 05:26
Chưa bao giờ thị trường ô tô tại Việt Nam chứng kiến cuộc chiến giảm giá khốc liệt như hiện nay. Gần như tất cả các hãng xe đều phải giảm giá, ít thì vài chục triệu, nhiều lên tới vài trăm triệu đồng. Họ buộc phải giảm giá, cắt giảm lợi nhuận, thậm chí chịu lỗ để vượt qua giai đoạn chuẩn bị cho cột mốc 2018 sắp đến.

Thị trường xe tháng 07: Giá giảm kịch sàn, người mua vẫn thờ ơ

Thứ 6, 18/08/2017 | 05:51
Dù các hãng xe đã tung rất nhiều chương trình khuyến mãi cũng như giảm giá để kích cầu nhưng có vẻ người tiêu dùng vẫn thờ ơ để chờ đợi giá xe sẽ giảm mạnh hơn nữa trong thời gian tới khiến doanh số của thị trường ô tô Việt Nam tháng 07 lao dốc.

Xe tải của Cty CP Môi trường Đô thị Hà Đông đua nhau đi vào làn BRT

Thứ 3, 11/04/2017 | 20:24
Nhiều xe cuốn ép rác của công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Đông rồng rắn đi vào làn đường xe buýt BRT.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Chuyện vui mùa họp lớp

Thứ 6, 12/04/2024 | 07:00
Về lướt phây, hàng loạt tin, hình ảnh họp lớp, có những lớp đại học giờ toàn trên 70, nhưng đa số thành đạt, nhiều nhà văn nhà báo, giáo sư tiến sĩ nổi tiếng.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.
     
Nổi bật trong ngày

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.